Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân:

Quản trị nhà nước phải hướng đến sự hài lòng của người dân

Ngày 22-10, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã đến dự lễ khai giảng năm học 2017-2018 của Học viện Hành chính Quốc gia - cơ sở TPHCM.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao quà lưu niệm tặng Học viện Hành chính Quốc gia - cơ sở TPHCM tại lễ khai giảng
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao quà lưu niệm tặng Học viện Hành chính Quốc gia - cơ sở TPHCM tại lễ khai giảng

Trong năm học 2016-2017, toàn hệ thống học viện đã bồi dưỡng hơn 11.290 lượt cán bộ, công chức, viên chức; tổ chức đào tạo 6.506 sinh viên đại học ngành quản lý nhà nước. Riêng hoạt động của Học viện Hành chính Quốc gia - cơ sở TPHCM có ý nghĩa quan trọng nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển của TPHCM và các tỉnh thành phía Nam. Trong bối cảnh đó, học viện từng bước trưởng thành, đang đào tạo gần 2.830 sinh viên đại học chính quy, 427 học viên cao học ở 4 chuyên ngành Quản lý công, Tài chính - Ngân hàng, Chính sách công, Luật Hiến pháp - Luật Hành chính, 13 lớp hệ bồi dưỡng chương trình quản lý nhà nước chuyên viên, chuyên viên chính và chuyên viên cao cấp...

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những kết quả mà Học viện Hành chính Quốc gia - cơ sở TPHCM đã đạt được, góp phần vào sự nghiệp phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và sự nghiệp phát triển giáo dục đào tạo của TPHCM, khu vực phía Nam và cả nước. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhận xét, thế kỷ 21 là thế kỷ của tri thức, của khoa học, công nghệ và sáng tạo.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với sự phát triển vượt bậc đang tạo ra sự thay đổi, mở ra những cơ hội nhưng đồng thời cũng đặt ra những thách thức đối với giáo dục, đào tạo, quản trị nhà nước.

“Giáo dục, đào tạo phải chuyển tải tri thức cập nhật, sinh động trong điều kiện tri thức được sáng tạo nhiều hơn, nhanh hơn. Quản trị nhà nước trong giai đoạn hiện nay không phải là quản trị truyền thống mà là quản trị thông minh trên nền tảng tư duy hệ thống. Quản trị nhà nước phải hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh. Để làm được điều này, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, đào tạo nguồn nhân lực cho khu vực công phải có sự chuyển mình, không chỉ đào tạo về tri thức mà còn định hướng những giá trị tốt đẹp của một nền công vụ nhân văn, đạo đức, văn minh, phục vụ nhân dân, phục vụ dân tộc.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ, TPHCM là một TP phát triển năng động nhất trong cả nước nên yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực sự là những chủ thể kiến tạo, trách nhiệm, công tâm, có tầm, chuyên nghiệp, có năng lực tư duy và hoạt động thực tiễn, đủ sức gánh vác những nhiệm vụ được giao càng có ý nghĩa cấp thiết. Vì vậy, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị cơ sở học viện gánh vác một phần trách nhiệm, góp phần vào công cuộc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong khu vực công của TPHCM.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị tập thể Đảng ủy, lãnh đạo học viện cần định hướng xây dựng Học viện Hành chính Quốc gia - cơ sở TPHCM thành Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại TPHCM có đủ năng lực để thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cho TPHCM, vùng Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long. Cơ sở học viện chú ý tăng cường thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao bổ sung cho đội ngũ giảng viên, làm giàu tri thức thực tiễn trong đào tạo, bồi dưỡng. Bên cạnh đó, thường xuyên rà soát, đổi mới nội dung, chương trình đào tạo gắn với yêu cầu thực tiễn; yêu cầu xây dựng nền hành chính hiện đại, nền hành chính số, nền hành chính thông minh trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập sâu rộng. Tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, gắn kết chặt chẽ giữa nghiên cứu khoa học với đào tạo, bồi dưỡng; nâng cao tính thực tiễn trong các nghiên cứu, tìm ra những điểm nghẽn trong nền hành chính, trong thực hiện thủ tục hành chính, những rào cản phát triển để tìm ra những luận cứ, những giải pháp có tính đột phá tư vấn cho Đảng, Nhà nước, chính quyền TPHCM.

Tại lễ khai giảng, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân hy vọng các học viên, sinh viên của học viện nỗ lực học tập rèn luyện, học tri thức và rèn luyện kỹ năng, để trở thành người công chức - công bộc của nhân dân có đạo đức, có nhân cách, có năng lực thực thi công vụ.

Tin cùng chuyên mục