Quảng cáo rao vặt bôi bẩn đô thị

Thực tế nhếch nhác
Quảng cáo rao vặt bôi bẩn đô thị

Kinh tế phát triển, hàng hóa càng phong phú thì nhu cầu quảng cáo ngày càng nhiều. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp, tư nhân kinh doanh nào cũng chấp nhận chi một khoản phí lớn cho việc quảng bá sản phẩm, vậy là quảng cáo rao vặt xuất hiện, tồn tại, hoạt động rầm rộ…

Đoàn viên thanh niên quận 3 bôi xóa quảng cáo rao vặt trái phép trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3.

Đoàn viên thanh niên quận 3 bôi xóa quảng cáo rao vặt trái phép trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3.

Thực tế nhếch nhác

Cột điện, cột chỉ đường, bờ tường, thân cây, thùng biến áp… tất tần tật đều là nơi quảng cáo rao vặt. Chỉ trên một đoạn đường ngắn Hồ Văn Huê quận Phú Nhuận, người đi đường có căng mắt cũng khó tìm thấy một cây cột điện nào thoát khỏi nạn quảng cáo rao vặt. Nhìn những mẩu giấy quảng cáo rút hầm cầu, khoan cắt bê tông, tuyển nhân viên, cho thuê phòng… dán chồng chéo lên nhau trông thật nhếch nhác, dơ bẩn, mất thẩm mỹ!

Ở nhiều cột điện trên đoạn đường Nguyễn Thị Minh Khai (gần ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai – Cao Thắng), đường Võ Thị Sáu (bên hông công viên Lê Văn Tám) còn bị khá nhiều ca sĩ, nghệ sĩ… đeo bám để lăng xê tên tuổi bằng các áp phích quảng cáo album, liveshow.

Nhức nhối hơn, ở nhiều nơi, khi các vết sơn, vôi… của đoàn thanh niên và chính quyền địa phương thực hiện xóa quảng cáo rao vặt vẫn còn mới toanh, thì ngay lập tức đã bị các quảng cáo rao vặt khác in đè lên. Quảng cáo kiểu xả rác cũng xuất hiện và tồn tại từ lâu.

Ở “điểm nóng” ngã tư 3 Tháng 2 – Nguyễn Tri Phương, chiều chiều thường có người đi phát tờ rơi quảng cáo tuyển nhân viên, trường dạy nhạc, quán ăn mới khai trương… đến tay người đi đường, chưa bao lâu đã bị quăng đầy đường. Đến khu vực ngã tư Nguyễn Văn Trỗi – Lý Chính Thắng, ngã ba Hoàng Văn Thụ - Hồ Văn Huê… những giờ tan tầm, tình trạng phát và xả rác quảng cáo cũng ì xèo…

Xử phạt và hướng giải quyết

Thành phố đã có nhiều chương trình, biện pháp để chấn chỉnh tình trạng này, chỉ tính trong năm 2010, các quận huyện, phường xã, thị trấn, đoàn thanh niên đã tổ chức 1.230 đợt ra quân bôi xóa trên 1.950.000 nội dung quảng cáo rao vặt trái phép được in, vẽ trên các bờ tường, gốc cây, trụ điện… tháo gỡ 10.700 banner, áp phích quảng cáo treo, dán bừa bãi làm mất vẻ mỹ quan thành phố… Tuy nhiên, hiệu quả chưa cao.

Thiết nghĩ, vấn đề lớn đặt ra là biện pháp chế tài chưa thật cụ thể, một số cơ quan ban ngành chức năng chưa quyết liệt trong việc phối hợp chặt chẽ để ngăn chặn và xử phạt còn quá nhẹ.

Mặt khác, cũng cần hướng dẫn rõ ràng chuyện quảng cáo rao vặt được thực hiện đến đâu, ở khu vực nào, dưới hình thức ra sao để bảo đảm mỹ quan đô thị và đúng quy định hiện hành.

PGS-TS Nguyễn Minh Hòa đã đưa ra một số đề xuất rằng: Đưa quảng cáo rao vặt lên mạng phổ thông; tìm các hình thức chế tài thích hợp có tác dụng răn đe với các trường hợp tái phạm, chấn chỉnh tình trạng người quảng cáo rao vặt trái phép lờn thuốc, coi thường pháp luật và cơ quan công quyền.

Thúy Bình

Tin cùng chuyên mục