Quảng Nam: 6 huyện được “giải phóng” khỏi dịch heo tai xanh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang vừa có thông báo “giải phóng” 6 huyện: Đại Lộc, Quế Sơn, Duy Xuyên, Tiên Phước, Nông Sơn, Điện Bàn ra khỏi bản đồ dịch heo tai xanh.

(SGGP).- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang vừa có thông báo “giải phóng” 6 huyện: Đại Lộc, Quế Sơn, Duy Xuyên, Tiên Phước, Nông Sơn, Điện Bàn ra khỏi bản đồ dịch heo tai xanh.

Các địa phương này được phép vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ heo và các sản phẩm từ heo khỏe mạnh trên phạm vi địa phương mình. 6 huyện không được bán thịt heo tươi sống chưa qua kiểm soát giết mổ; heo khi đưa vào giết mổ phải qua 30 ngày kể từ thời điểm được tiêm phòng vắc xin, phải có giấy biên nhận bán heo của chủ vật nuôi và xác nhận của trưởng thôn nơi bán heo; heo phải được chuyển đến cơ sở giết mổ ít nhất 12 giờ trước khi giết thịt để cơ quan thú y kiểm tra… Riêng huyện Thăng Bình vẫn phải thực hiện nghiêm lệnh cấm vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ heo và các sản phẩm từ heo cho đến khi được UBND tỉnh cho phép. 

N.KHÔI

  • Dịch lở mồm long móng diễn biến phức tạp 

(SGGP).- Đến tối 16-3, ổ dịch bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc xảy ra tại địa bàn phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh vẫn tiếp tục diễn biến rất phức tạp. Hiện đã có 96 con trâu, bò của 38 hộ ở 5 thôn bị nhiễm bệnh. UBND phường Đậu Liêu đã thành lập các chốt, phân công lực lượng chốt chặn 24/24 giờ, sử dụng 3,4 tấn vôi bột và 48 lít hóa chất để phun tiêu độc khử trùng chuồng trại ngăn chặn dịch có thể bùng phát trên diện rộng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn trực tiếp về phường Đậu Liêu chỉ đạo chính quyền địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dập dịch, quản lý chặt chẽ số lượng trâu, bò, tuyệt đối không để người dân tự do bán trâu, bò ra khỏi địa bàn. Ổ bệnh lở mồm long móng tại phường Đậu Liêu được xác định là do trâu, bò của các hộ dân chăn thả tự do trên núi, trong khi hầu hết đều chưa được tiêm phòng vaccine lở mồm long móng.  

D.QUANG

Tin cùng chuyên mục