Quảng Nam: Cá nuôi lồng chết hàng loạt

Sáng ngày 3-3, nhiều hộ dân nuôi cá lồng ở khu vực sông Cổ Cò, đoạn qua khối phố Tân Thịnh (phường Cẩm An, TP.Hội An, Quảng Nam) đang như “ngồi trên lửa” bởi tình trạng cá chết hàng loạt.

(SGGPO).- Sáng ngày 3-3, nhiều hộ dân nuôi cá lồng ở khu vực sông Cổ Cò, đoạn qua khối phố Tân Thịnh (phường Cẩm An, TP.Hội An, Quảng Nam) đang như “ngồi trên lửa” bởi tình trạng cá chết hàng loạt.

Anh Trần Anh Dũng, tổ 2, KP.Tân Thịnh, cho biết gia đình anh làm 5 lồng, mỗi lồng 16m² thả nuôi từ 300-400 con. Anh đầu tư hơn 60 triệu đồng vốn, đã nuôi được gần 11 tháng, cá đạt trọng lượng 5-7 lạng/con, đang chuẩn bị xuất bán thì bất ngờ cá chết hàng loạt không rõ nguyên nhân khiến anh mất trắng.

Cá chết nổi trong lồng. Ảnh: Nguyễn Trang

Anh Nguyễn Văn Hồ đang nuôi 6 lồng cá với mật độ thả nuôi 390 con/lồng, cá đã đạt trọng lượng 4-5 lạng/con, thế nhưng chỉ sau vài ngày, cá chết nổi trắng lồng. Anh đã phải thu gom, gác lưới. Hơn 7 năm kinh nghiệm nuôi cá, đây là lần đầu tiên cá chết bất thường. Anh cho biết: “Vừa thả hơn 15.000 con giống thế là mất trắng, đến tháng 3 này là vụ mới, nhưng chúng tôi không còn tiền và cũng không dám thả nuôi tiếp”.

Ông Nguyễn Thành Công - Phó Chủ tịch UBND phường Cẩm An, cho biết: “Hôm 2-3, đơn vị cùng các ngành chức năng đã đến từng hộ dân để kiểm tra, thống kê thiệt hại. Hiện tượng cá chết từ lẻ tẻ đến chết hàng loạt xuất hiện gần đây, thống kê đã có 58 hộ/157 lồng bị thiệt hại, đồng thời, số lượng người nuôi ở khu vực sông hầu hết là tự phát”.

Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố cùng chính quyền địa phương đã kiểm tra mẫu nước, mẫu cá, nguyên nhân được xác định là do diễn biến lũ lụt trong thời gian gần đây, xác động vật, thực vật trôi nổi phân hủy đã làm cho hàm lượng các chất ô nhiễm trong nước sông tăng cao hơn bình thường, mực nước sông có màu nâu đậm, nhiều chất lơ lửng hơn bình thường. Tình trạng này khiến hàm lượng NH3, NO2- tăng cao và vượt quy chuẩn hiện hành đã gây ra độc tính cho nước sông, ô nhiễm nguồn nước là một trong nguyên nhân chính dẫn đến cá chết hàng loạt. Ngoài ra, còn có số ít các nguyên nhân khác như thay đổi thời tiết, xây dựng cầu,…

Trước mắt, thành phố Hội An, UBND phường Cẩm An đã lên phương án hỗ trợ thiệt hại cho người nuôi. Ông Công cho biết, sắp tới sẽ hỗ trợ 1 triệu đồng/lồng cho các hộ bị thiệt hại, đồng thời có những phương án tập huấn, hướng dẫn người nuôi cách thức nuôi trồng thủy sản đảm bảo hiệu quả, ứng phó diễn biến xấu thời tiết, môi trường trong quá trình nuôi trồng thủy sản.


NGUYỄN TRANG

Tin cùng chuyên mục