Quảng Nam: Minh bạch, công khai công tác giải phóng mặt bằng

Ngày 10-4, tại cuộc họp giải quyết công tác đền bù giải tỏa, bàn giao mặt bằng quốc lộ 1A đoạn qua huyện Thăng Bình (Quảng Nam), Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm những người có hành vi ngăn cản thi công dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A; xử lý hành chính, buộc bồi thường, thậm chí khởi tố nếu gây hậu quả thiệt hại lớn về kinh tế.
Quảng Nam: Minh bạch, công khai công tác giải phóng mặt bằng

Cản trở thi công mở rộng QL1A đoạn qua tỉnh Quảng Nam

Ngày 10-4, tại cuộc họp giải quyết công tác đền bù giải tỏa, bàn giao mặt bằng quốc lộ 1A đoạn qua huyện Thăng Bình (Quảng Nam), Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm những người có hành vi ngăn cản thi công dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A; xử lý hành chính, buộc bồi thường, thậm chí khởi tố nếu gây hậu quả thiệt hại lớn về kinh tế.

Dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua Quảng Nam dài 60 km, từ km 947 đến km 1.007 có ảnh hưởng đến một phần đất của gần 7.200 hộ dân dọc tuyến. Đến nay đa số đã bàn giao mặt bằng, hiện vẫn còn 70 hộ dân thuộc các xã Bình Nguyên, Bình Tú, Bình Phục (huyện Thăng Bình) không đồng tình và nhiều lần cản trở thi công dự án.

Nhiều hộ dân tại huyện Thăng Bình cản trở thi công thảm nhựa QL 1A. Ảnh: Nguyên Khôi.

Nhiều lần, các cơ quan, tổ chức đoàn thể của tỉnh Quảng Nam và huyện Thăng Bình tổ chức tuyên truyền, vận động, đối thoại, rà soát các trường hợp khiếu nại, khiếu kiện, có quyết định phương án bồi thường... nhưng những hộ dân này không nhận tiền, hoặc nhận tiền nhưng không bàn giao mặt bằng. Không những thế, một số người dân còn có hành vi cản trở thi công và lôi kéo, xúi giục người khác cùng tham gia để đòi hỏi quyền lợi nhiều hơn.

Ông Nguyễn Văn Ngữ, Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho biết, trong 70 trường hợp này, đa số là các hộ dân đòi bồi thường theo mức giá đất ở đối với đất trồng cây lâu năm. Ngoài ra, một số hộ được xác định không thuộc diện bồi thường, hỗ trợ nhưng vẫn đòi đền bù. Trong số những người đưa ra yêu sách đền bù trái quy định, có hơn 10 người là cán bộ, đảng viên.

Đại diện Công ty BOT quốc lộ 1A qua Quảng Nam cho biết, trong quá trình thi công, một số nhà dân có bị rạn, nứt tường do xe lu rung. Các hư hỏng được công ty bảo hiểm đến kiểm tra, thẩm định và đưa ra mức đền bù. Bên cạnh đó, đơn vị thi công cũng thông báo mức hỗ trợ thêm. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp không chịu nhận tiền và đưa ra yêu sách đền bù gấp nhiều lần giá thẩm định.

Đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, qua công tác nắm tình hình cho thấy có một số luật sư đã lợi dụng nghề nghiệp gạ gẫm, kích động người dân vừa cản trở việc thi công vừa gửi đơn khiếu kiện với thỏa thuận miệng nếu được bồi thường thêm thì chia hoa hồng… Mặt khác, chính quyền huyện Thăng Bình còn lúng túng, chưa khẩn trương, quyết liệt giải quyết những sai sót, hạn chế về mặt quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Công tác vận động người dân cũng chưa được quan tâm đúng mức, một số cán bộ, Đảng viên thiếu gương mẫu nhưng chưa bị nhắc nhở, xử lý về việc vi phạm các quy định đối với Đảng viên, cán bộ công chức.

Tuy nhiên, qua rà soát cũng cho thấy, trong số 70 trường khiếu nại, khiếu kiện việc đền bù giải tỏa, có những trường hợp sai sót, nhầm lẫn do lỗi của các cơ quan quản lý trước đây; có trường hợp do sai sót, cẩu thả của cán bộ đo đạc, gây nghi ngờ, mất lòng tin của người dân…

Đồng chí Lê Phước Thanh cho biết, quan điểm chỉ đạo của tỉnh đối với công tác giải tỏa, đền bù là rõ ràng, minh bạch, công khai và đúng chính sách. Nếu có trường hợp nào vướng mắc do cách làm, do quy định trước đây thì phải giải quyết trên cơ sở hỗ trợ tối đa cho người dân, phần nào của dân phải đền bù, phải tính toán lại để đảm bảo quyền lợi của người dân. Đối với những hộ đưa ra yêu sách, đòi hỏi quyền lợi quá quy định, cần tiếp tục đối thoại, giải thích, vận động để người dân hiểu rõ và ủng hộ. Khi đã đền bù, hỗ trợ thỏa đáng, đúng pháp luật mà vẫn còn ngăn cản thi công thì phải xử phạt hành chính, thậm chí có thể khởi tố hình sự nếu gây cản trở gây mất an toàn giao thông, đồng thời phải bồi thường nếu gây thiệt hại cho chủ đầu tư.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam chỉ đạo huyện Thăng Bình phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức lực lượng bảo vệ cho nhà đầu tư thi công; kiên quyết cưỡng chế, xử lý theo pháp luật những trường hợp cố tình chống đối, ngăn cản hoạt động bình thường của Cơ quan, tổ chức. Đồng thời, giao Cơ quan Công an điều tra, lập hồ sơ xử lý các đối tượng lôi kéo, kích động người dân.

Hiện trên toàn tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Quảng Nam dài 40km, chỉ còn khoảng 1,3km chưa được hoàn thiện do mặt bằng thi công bị cản trở.

NGUYÊN KHÔI

Tin cùng chuyên mục