Quảng Ngãi: 23 tàu cá không được đăng kiểm, ngư dân cần hỗ trợ

Những con tàu cá có giá trị hàng trăm triệu đồng, gắn máy thủy công hạng lớn nhưng lại không thể đăng kiểm, đó là thực tế đang diễn ra tại thôn Phước Thiện, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Ông Võ Văn Hữu (khu dân cư số 4, thôn Phước Thiện, xã Bình Hải) đóng tàu cá từ năm 2015, kích thước tàu dài 16,0m, rộng 4,0m, cao 1,9m, gắn máy thủy lực Yamar Nhật Bản công suất 280CV, trị giá tàu hơn 500 triệu đồng, sau đó, ông tiếp tục mua sắm trang thiết bị, ngư lưới cụ… nâng giá con tàu lên hơn 2 tỷ đồng, để hành nghề lưới vây. Tuy nhiên, suốt gần 4 năm qua, tàu của ông Hữu không thực hiện được đăng kiểm tàu cá.

Ông Hữu cho biết: “Vì không được đăng kiểm nên tàu không thể đi xa khơi mà chỉ có thể đi gần ven vùng biển Quảng Ngãi, theo kiểu sáng đi chiều về, chứ không dám đi xa. Khi đến Đà Nẵng thì họ phạt do không có số hiệu hay sổ đăng ký”.

Quảng Ngãi: 23 tàu cá không được đăng kiểm, ngư dân cần hỗ trợ ảnh 1 Neo đậu tàu cá ở làng chài Phước Thiện, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Cùng hoàn cảnh, ông Phạm Thanh Phương (khu dân cư số 7, thôn Phước Thiện, xã Bình Hải) đóng tàu có chiều dài 16,9m, rộng 4,9m, cao 1,9m, gắn máy BH Nhật Bản công suất 300CV, chi phí hơn 700 triệu đồng, thế nhưng ông cũng không được đăng kiểm. “Nhiều lần tôi kiến nghị mong các cấp giúp đỡ nhưng vẫn rất khó, do vậy, tàu chỉ có thể đi về trong ngày” - Ông Phương chia sẻ.

Đây là tình cảnh của 23 tàu cá trên thôn Phước Thiện. Các tàu cá này đều có giá từ 200-400 triệu đồng, lắp máy thủy lực có giá từ 100-250 triệu đồng, công suất từ 180-400CV và đều không thể thực hiện đăng kiểm.

Giải thích về lý do ngư dân không thể thực hiện đăng kiểm, ông Phạm Cầu - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hải, cho biết: “Các tàu này được đóng ở một cơ sở đóng tàu ở Quảng Nam nhưng quy mô của cơ sở này chỉ được phép đóng tàu 35CV. Các tàu cá ở Phước Thiện ra cơ sở này đóng vì giá thành rẻ, một con tàu chỉ vài trăm triệu, rồi ngư dân về tùy ý gắn máy thủy lực với công suất lớn để vươn khơi. Như vậy, vỏ và máy tàu không đảm bảo kỹ thuật, không tương xứng và đảm bảo an toàn tàu cá nên không thể đăng kiểm”.

Quảng Ngãi: 23 tàu cá không được đăng kiểm, ngư dân cần hỗ trợ ảnh 2 23 tàu cá không được đăng kiểm đã tồn tại nhiều năm, ngư dân rất cần hỗ trợ cải hoán, nâng cấp để đảm bảo điều kiện đăng kiểm. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ngư dân Hữu bày tỏ: “Tôi thấy anh em họ cũng đóng ở đó nên cũng theo ra đóng rồi hành nghề, bây giờ rất nhiều tàu cá gặp phải tình cảnh không được đăng kiểm. Ngư dân muốn đóng tàu vươn khơi theo chính sách Nhà nước, nên rất mong chính quyền các cấp giải quyết giúp cho ngư dân để có tờ giấy thông hành hoặc nâng cấp, cải hoán tàu phù hợp”.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hải cho biết: “Xã chỉ có thể tuyên truyền cho ngư dân để họ không còn đóng ở những nơi không đủ điều kiện đóng tàu lớn, chấm dứt tình trạng phát sinh các tàu không số nữa. Đối với 23 tàu cá nằm trong danh sách không thể đăng kiểm, nhưng vì ngư dân đã bỏ số vốn lớn để đóng, thậm chí nhiều ngư dân còn vay nợ chưa trả được và còn kế sinh nhai, để tạo điều kiện cho ngư dân, xã chỉ vận động ngư dân đi gần bờ, đi về trong ngày”.

Tin cùng chuyên mục