Quảng Ngãi: Chính quyền đối thoại, không giải quyết được bức xúc của dân về ô nhiễm bãi rác

Cuộc đối thoại kết thúc, nhưng nhiều thắc mắc và bức xúc của người dân chưa được giải quyết thỏa đáng và triệt để. Nhiều người dân phản đối việc tiếp nhận rác tạm thời.

 

Sáng ngày 10-7, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Quảng Ngãi chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND TP Quảng Ngãi, UBND huyện Tư Nghĩa, Công ty CP Môi trường đô thị, Công ty CP Đầu tư và phát triển xây dựng Miền Bắc (Công ty Miền Bắc) đã tổ chức đối thoại với người dân xã Nghĩa Kỳ (huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) xoay quanh vấn đề tiếp nhận và xử lý rác thải sinh hoạt tại Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt xã Nghĩa Kỳ.

Trong nhiều ngày qua, người dân xã Nghĩa Kỳ bức xúc vì mùi hôi thối bốc ra từ khu vực bãi xử lý rác thải của nhà máy nên đã chặn xe chở rác ra vào. Do đó, trong thời gian này, nhiều xe chở rác không thể vào được bãi rác khiến cho hơn 800 tấn rác thải bị ứ đọng tại các khu dân cư của thành phố Quảng Ngãi và nhiều địa phương khác.  

Người dân xã Nghĩa Kỳ đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền, ban, ngành các cấp để giải quyết tình trạng này, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để, ảnh hưởng đến sinh hoạt, nước ngầm, cuộc sống của người dân địa phương gần khu vực bãi rác.

Quảng Ngãi: Chính quyền đối thoại, không giải quyết được bức xúc của dân về ô nhiễm bãi rác ảnh 1 Ông Nguyễn Quốc Tân, Phó Giám đốc Sở TN-MT trả lời các kiến nghị cho bà con. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Quốc Tân - Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh, mở đầu buổi đối thoại bằng việc xin lỗi người dân. Ông cho rằng, trong trách nhiệm để xảy ra tình trạng ô nhiễm có một phần lỗi thuộc về Sở TN-MT, đồng thời, chia sẻ với bà con tình trạng ô nhiễm mà người dân phải chịu đựng trong suốt nhiều năm qua.

Ông Trần Bình Minh (xóm 4, thôn An Hội Nam 2, xã Nghĩa Kỳ) nói: “Người dân chúng tôi sống ở khu vực bãi rác này đã hàng chục năm nay. Hằng ngày chúng tôi phải chịu đựng mùi hôi thối bốc ra từ bãi rác. Đến lúc này, người dân chúng tôi không thể chịu được nữa nên phải chặn xe chở rác. Chúng tôi không cho đổ rác và chất thải ở đây nữa vì điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và đời sống của người dân, thậm chí là lớp con cháu sau này. Vậy nên chính quyền các cấp cần giải quyết vấn đề ô nhiễm này cho chúng tôi”.

Ông Minh cũng cho rằng, hiện nay nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt do Công ty Miền Bắc đầu tư vẫn chưa hoàn thành mà đã đưa vào vận hành, ảnh hưởng đến người dân. Trong sáng nay (ngày 10-7), người dân phải tiếp tục chặn 2 xe hút hầm cầu vào đổ tại khu vực này.

Quảng Ngãi: Chính quyền đối thoại, không giải quyết được bức xúc của dân về ô nhiễm bãi rác ảnh 2 Người dân kiến nghị về vấn đề ô nhiễm môi trường bãi rác. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Phó Giám đốc Sở TN-MT, ông Nguyễn Quốc Tân lý giải, diện tích khu vực đất này là quy hoạch bãi rác trước kia của Công ty Môi trường đô thị Quảng Ngãi, nay chuyển qua cho Công ty Miền Bắc đầu tư với công nghệ đốt, nhằm hạn chế tình trạng chôn lấp, gây hôi thối.

“Công ty Môi trường đô thị Quảng Ngãi chỉ có trách nhiệm chở rác và chất thải đến, còn Công ty Miền Bắc sẽ xử lý bằng cách ủ, phân loại, đốt; phần chôn lại chỉ còn khoảng 5%. Hiện, Công ty Miền Bắc vẫn chưa đáp ứng kịp tiến độ thi công, chưa xây dựng được công nghệ xử lý rác nên xảy ra hôi thối, kèm theo mưa nên ảnh hưởng đến người dân. Hiện Công ty Miền Bắc đã xịt thuốc, cấp thuốc cho dân để giảm bớt mùi hôi”- ông Nguyễn Quốc Tân nói.

Về phía Công ty Miền Bắc, ông Nguyễn Tấn Pháp - Giám đốc công ty, cho biết: “Công ty đã lắp hệ thống để nước mưa chảy chứ không phải là nước thải như bà con thấy. Trong khi nhà máy đang thi công thì sẽ tiếp nhận rác tạm thời từ Công ty Môi trường đô thị chở lên”.

Trước câu trả lời này, nhiều người dân đã phản đối việc tiếp nhận rác  tạm thời.
Quảng Ngãi: Chính quyền đối thoại, không giải quyết được bức xúc của dân về ô nhiễm bãi rác ảnh 3 Khu xử lý rác vẫn chưa thi công chưa hoàn thành nhưng đã tiếp nhận rác khiến người dân bức xúc. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông Nguyễn Cung (xóm 4, thôn An Hội Nam 2, xã Nghĩa Kỳ) cho biết: “Trung bình mỗi ngày có đến 340 tấn rác đổ về bãi rác, nếu tiếp nhận tạm thời chờ đến tháng 9-2018 khi công trình hoàn thành, thì người dân vẫn phải tiếp tục chịu cảnh "ruồi ăn nhiều hơn người ăn", sống trong tình trạng "xóm chứa rác" thường xuyên. Nên người dân không đồng ý cho xe chở rác tiếp tục đổ rác”.

Ông Nguyễn Hồng Hà - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Kỳ, kiến nghị, trong thời gian nhà máy chưa xây xong, xin ý kiến các cấp chính quyền và bà con là nguồn rác từ tỉnh, thành phố sẽ đổ ở vị trí khác và cho huyện Tư Nghĩa đổ rác ở Nhà máy, đến khi hoàn thành xong công trình sẽ xử lý.

Quảng Ngãi: Chính quyền đối thoại, không giải quyết được bức xúc của dân về ô nhiễm bãi rác ảnh 4 Người dân ra về khi cuộc đối thoại chưa mang lại kết quả như mong đợi. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Phó Giám đốc Sở TN-MT, ông Nguyễn Quốc Tân cũng cam kết với người dân sẽ tiếp tục chỉ đạo Công ty Miền Bắc để thi công nhanh.

“Nếu Công ty Miền Bắc gây ô nhiễm thì sẽ kiên quyết xử lý. Thời gian tới sẽ cố gắng giải quyết kiến nghị để không ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt bà con. Ngay sau khi có phản hồi từ cơ quan có thẩm quyền thì sẽ thông báo đến bà con được biết”, Phó Giám đốc Sở TN-MT nói.

Đồng thời, ông cũng nói rằng, những ý kiến của người dân chưa được giải quyết sẽ được ghi lại và phản hồi sau.

Cuộc đối thoại kết thúc, tuy nhiên vẫn không giải được thắc mắc và bức xúc của người dân trong việc giải quyết triệt để ô nhiễm môi trường tại bãi rác.

Tin cùng chuyên mục