Quảng Ngãi: Hàng chục nhà dân bị sóng biển đánh sập

Sáng ngày 3-8, sóng biển tiếp tục ăn sâu, xâm thực mạnh các nhà dân ở khu vực bờ bắc Cửa Đại (khu dân cư thôn Khê Tân, xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi). Trong những ngày qua, hàng chục nhà dân đã phải sơ tán, di dời vì nhà bị sóng đánh sập

Căn nhà của ông Trần Văn Thương, Trần Văn Hốt, Lê Hê, Phạm Thị Của, Võ Thị Thuận,… cùng hàng chục ngôi nhà nằm dọc biển Bờ Bắc Cửa Đại (khu dân cư thôn Khê Tân, xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi) đã bị sóng biển đánh sập chỉ trong vài ngày.

Bà Phạm Thị Của cho biết: “Sóng biển đánh rất mạnh, chỉ sau ngày 1-8, nhiều căn nhà nằm mép biển đã bị cuốn sập, kéo theo nhiều căn nhà bên cạnh trượt cát lở theo. Đến sáng nay 3-8, sóng biển vẫn tiếp tục ăn sâu tạo thành những hàm ếch móng nhà”.

Bà Của phải nhờ người dân địa phương di chuyển đồ đạc ra cái chòi dựng tạm ở bãi cát trống gần chợ để cư ngụ.
Quảng Ngãi: Hàng chục nhà dân bị sóng biển đánh sập ảnh 1 Cái chòi dựng tạm của bà Phạm Thị Của cho 6 thành viên già, trẻ ở
Bà Của nói: “Nhà có 6 người, lại có trẻ con nên ngay từ năm ngoái khi sóng biển cuốn sập mấy nhà ven biển, tôi đã rất lo sợ, vì thế, tôi đi dựng chòi ở bãi đất ngoài chợ đề phòng nhà có thể cuốn trôi bất cứ lúc nào. Đây là lần dựng chòi thứ 5 của gia đình tôi".

Những lần trước bà ở chòi chỉ vài ngày rồi về lại nhà khi biển êm, nhưng lần này, bà không còn nhà để về nữa vì căn nhà đã bị sóng biển đánh sập hoàn toàn.

Quảng Ngãi: Hàng chục nhà dân bị sóng biển đánh sập ảnh 2 Nhà dân bị sóng biển đánh sập, hở hàm ếch toàn bộ phần móng nhà. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Bà Trần Thị Lành đang làm thuê ở thành phố Quảng Ngãi nghe hàng xóm điện thoại báo sóng biển sắp kéo đến sát nhà, bà lập tức chạy về nhà, khuân đồ đạc ngay trong đêm rồi đến kéo vài miếng tôn gác bên cạnh chòi bà Của để ở tạm.

Bà Lành nói: “Tôi đi làm cả 2 tháng mới về mà nay nhà cũng chỉ còn mình tôi, bây giờ sóng biển "đe dọa" căn nhà này khiến tôi rất lo lắng. Tôi nghĩ chắc không tới 1 tháng nữa là nhà tôi cũng bị cuốn trôi thôi…”.

Quảng Ngãi: Hàng chục nhà dân bị sóng biển đánh sập ảnh 3
Quảng Ngãi: Hàng chục nhà dân bị sóng biển đánh sập ảnh 4 Nhiều ngôi nhà bị sóng đánh sập, tiếp tục khoét sâu vào các nhà lân cận
Bà Phạm Thị Hoa cho biết: “Mùa này không có bão mà sóng còn mạnh vậy, huống chi đến mùa bão. Lúc đó, chắc cả xóm hơn chục hộ còn lại phải đi hết. Mới chỉ mấy ngày đầu tháng 8 mà sóng biển đã ăn sâu thêm 10m, kéo cả rừng phòng hộ, đường ven biển hư hỏng”.
Quảng Ngãi: Hàng chục nhà dân bị sóng biển đánh sập ảnh 5 Sóng biển lấn sâu ở khu vực đã sập đổ
Căn nhà của ông Trần Văn Thương bị sóng đánh sập hoàn toàn, ông nhớ là chỉ trong vài giờ của ngày 1-8, toàn bộ căn nhà đã bị cuốn hết chỉ còn vài mảnh vỡ. Bây giờ cả gia đình phải qua nhà ngoại ở tạm.

Cuối năm 2018, tỉnh Quảng Ngãi đã có kiến nghị các cấp, ngành Trung Ương về tình hình sạt lở của Bờ Bắc Cửa Đại khi nhiều nhà dân đã bị cuốn sập. Nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp chống sạt lở, khiến hàng chục hộ dân dọc Bờ Bắc Cửa Đại lo lắng, bất an.

Tin cùng chuyên mục