Quảng Ngãi: Tôm, ghẹ chết trắng hồ

Hơn một tuần nay, nhiều hộ dân ở thôn Long Thạnh 1 và Tuyết Diêm thuộc xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi đứng ngồi không yên vì bỗng dưng hàng ngàn con tôm sú, ghẹ sắp đến kỳ xuất bán bị chết hàng loạt, gây thiệt hại đáng kể cho người nuôi.
Quảng Ngãi: Tôm, ghẹ chết trắng hồ

(SGGPO).- Hơn một tuần nay, nhiều hộ dân ở thôn Long Thạnh 1 và Tuyết Diêm thuộc xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi đứng ngồi không yên vì bỗng dưng hàng ngàn con tôm sú, ghẹ sắp đến kỳ xuất bán bị chết hàng loạt, gây thiệt hại đáng kể cho người nuôi.

Những con ghẹ lớn bằng bàn tay chết trắng hồ

Trong những năm trở lại đây, do giá muối xuống thấp, không có thương lái thu mua nên những hộ dân chuyên sản xuất muối tại thôn Long Thạnh và Tuyết Diêm của Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ đã tận dụng diện tích ruộng muối để nuôi thả tôm sú, ghẹ, cá chìa, cá mú...Những năm đầu thả nuôi thuận lợi, người dân có thể thu về vài chục đến trăm triệu đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tôm, ghẹ bỗng nhiên chết với số lượng lớn khiến người dân không khỏi hoang mang, nhiều hộ dân còn lâm vào cảnh nợ nần.

Ông Nguyễn Thủy là một trong những hộ nuôi tôm và ghẹ nhiều nhất xã Phổ Thạnh. Để có tiền đầu tư vào nuôi tôm, ghẹ ông phải vay mượn khắp nơi số tiền lên tới gần 50 triệu đồng. Những hồ tôm, ghẹ của ông lớn nhanh, tưởng rằng sẽ bán được giá trong dịp Tết này để cải thiện kinh tế, thế nhưng gần đến ngày thu hoạch thì toàn bộ số tôm, ghẹ trong hồ của ông chết một cách bất thường và ngày càng nhiều.

Không chỉ gia đình ông Thủy mà hiện tại ở xã Phổ Thạnh có đến 20 hộ cũng lâm vào tình trạng tôm, ghẹ, cua chết trắng hồ.

Nhiều hộ dân xã Phổ Thạnh rơi vào cảnh trắng tay khi tôm, ghẹ chết trắng hồ

Tại hồ nuôi tôm, ông Lê Toan không giấu được nét ưu tư khi những hồ tôm, cua sắp đến ngày thu hoạch của ông lại chết hết. Số lượng tôm, cua chết quá nhiều, cả gia đình ông phải đi vớt để xử lý, tránh ô nhiễm ô trường. Vớt cho PV SGGP xem những con ghẹ lớn bằng bàn tay, ông Toan buồn rầu: “Tưởng năm nay thắng lớn, bán dịp Tết để có tiền mua sắm vật dụng cho gia đình và trả ít nợ, nhưng giờ thì trắng tay rồi”.

Ông Nguyễn Duy Trinh, Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh cho biết: “Do giá muối xuống thấp, dân không mặn mà với nghề muối nên chuyển qua nuôi tôm, ghẹ. Diện tích nuôi còn nhỏ lẻ do người dân tự phát là chính. Những diện tích tôm, ghẹ chết nhiều là do nuôi trong ruộng muối nên nước có độ mặn lớn dẫn đến tôm, ghẹ chịu không được nên chết. Chúng tôi cũng đã khuyến cáo người dân không nên nuôi thủy sản trong những ruộng muối để tránh ảnh hưởng đến sản lượng, nhưng nhiều người vẫn bỏ ngoài tai”.

Nguyễn Đắc Thành

Tin cùng chuyên mục