Quảng Ngãi yêu cầu chấm dứt nuôi cá lồng bè tự phát ở khu vực biển và sông Trà Bồng

Trước những rủi ro do việc nuôi cá lồng bè ở khu vực biển Dung Quất và sông Trà Bồng, thực hiện theo chỉ đạo UBND tỉnh, UBND huyện Bình Sơn đã yêu cầu 3 xã có hộ dân nuôi cá lồng bè tự phát ở khu vực biển và sông Trà Bồng hoàn thành tháo dỡ trước ngày 30-4.

Theo đó, 86 hộ nuôi cá lồng bè tại khu vực biển Dung Quất sẽ được hỗ trợ khoảng 8 tỷ đồng để thực hiện tháo dỡ lồng bè tự phát ở khu vực biển, trong đó, xã Bình Đông (huyện Bình Sơn) có 46 hộ được hỗ trợ kinh phí hơn 3,6 tỷ đồng, xã Bình Thạnh có 35 hộ nuôi cá bớp được hỗ trợ kinh phí hơn 3,6 tỷ đồng, còn lại hỗ trợ 5 hộ tại xã Bình Thuận có lồng bè nuôi ở khu vực biển Dung Quất.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Đông, cho biết: “46 hộ nuôi này đều là những hộ nuôi từ năm 2004 đến nay, nuôi lấn trong vùng cảng biển, các hộ nuôi đều sẵn sàng tháo dỡ, không tái nuôi thuộc diện chấm dứt nuôi theo chỉ đạo của UBND tỉnh. UBND xã tiến hành họp dân để thực hiện chi trả và yêu cầu hoàn thành tháo dỡ”.

Tương tự, tại xã Bình Thạnh, 35 hộ nuôi nằm trong khu vực biển cũng được hỗ trợ, đây là những hộ nuôi cá bớp xảy ra tình trạng chết hàng loạt vào năm 2018 và 5 hộ tại xã Bình Thuận.

Quảng Ngãi yêu cầu chấm dứt nuôi cá lồng bè tự phát ở khu vực biển và sông Trà Bồng ảnh 1 Nuôi cá lồng bè gần khu vực biển Dung Quất. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Bên cạnh việc hỗ trợ cho các hộ nuôi ở khu vực biển, thì UBND huyện Bình Sơn cũng yêu cầu 3 xã thực hiện chấm dứt nuôi cá lồng bè tự phát trên sông Trà Bồng.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Đông cho biết: “Xã hiện còn 52 hộ nuôi lồng bè tự phát trên sông, không nằm trong quy hoạch vùng nuôi, xã đã họp dân để yêu cầu tháo dỡ, nếu các hộ này không thực hiện tháo dỡ thì sẽ cưỡng chế, xử lý theo quy định”.

Ông Thanh cho biết thêm, các hộ nuôi trên sông đều là những hộ nuôi mới phát sinh, UBND xã mặc dù đã có khuyến cáo, yêu cầu không nuôi cá lồng bè trên sông, nhưng các hộ nuôi vẫn cố tình thả nuôi.

Theo ông Lê Tấn Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh: “Thống kê của xã có 64 hộ nuôi cá lồng bè trên sông Trà Bồng với hơn 1.000 lồng bè, đây là những hộ nuôi phát sinh mới từ năm 2017-2019, không theo quy hoạch ngành Thủy sản, quy hoạch khu kinh tế Dung Quất. Do vậy, UBND xã đang tiến hành tổ chức vận động, lập biên bản, nếu không tháo dỡ thì xử phạt hành chính”.

Các hộ dân phải tháo dỡ, thu dọn lồng bè chấm dứt nuôi cá tự phát trước ngày 30-4.

Quảng Ngãi yêu cầu chấm dứt nuôi cá lồng bè tự phát ở khu vực biển và sông Trà Bồng ảnh 2 Các hộ nuôi cá lồng bè bị thiệt hại nặng hồi đầu tháng 10-2018. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Việc nuôi cá lồng bè tự phát ở khu vực biển và sông Trà Bồng, không theo quy hoạch, ảnh hưởng đến hoạt động giao thông cảng biển, trật tự an toàn đường thủy, nơi neo đậu tàu thuyền, các tác động gây ảnh hưởng nuôi trồng như đơn cử, hồi tháng 10-2018, hàng chục tấn cá của các hộ dân nuôi khu vực biển và sông Trà Bồng bị chết hàng loạt.

Tin cùng chuyên mục