Quảng Trị: Làm rõ việc F0 khai báo không trung thực làm lây lan dịch bệnh

Chiều ngày 28-9, UBND tỉnh Quảng Trị đã phát đi thông báo ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với huyện Cam Lộ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Quảng Trị: Làm rõ việc F0 khai báo không trung thực làm lây lan dịch bệnh

Theo đó, sau khi nghe UBND huyện Cam Lộ báo cáo tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện và Chủ tịch UBND xã Cam Thủy báo cáo về chùm ca bệnh mới phát hiện trên địa bàn xã, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã có kết luận, đây là ổ dịch đã trải qua một thời gian khá dài.

Ca F0 đầu tiên trong chùm ca bệnh này (bệnh nhân L.P.T, 37 tuổi, trú tại thôn Lâm Lang 2, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) không phải xuất phát từ chuỗi lây nhiễm ở TP Đông Hà mà nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, khai báo không trung thực về phương tiện, thời gian, địa điểm đến và những người từng tiếp xúc.

Quảng Trị: Làm rõ việc F0 khai báo không trung thực làm lây lan dịch bệnh ảnh 1 Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu tại cuộc họp với UBND huyện Cam Lộ về công tác phòng, chống dịch Covid-19

Bên cạnh đó, các F1 đi lại nhiều và liên quan đến nhiều địa điểm có lượng người giao dịch lớn như: Trường học, chợ, ngân hàng, đám tang... Vì vậy, nguy cơ lây nhiễm nhiều chu kỳ, số lượng người nhiễm nhiều trong thời gian dài gây khó khăn cho truy vết, phục vụ công tác chống dịch trên địa bàn tỉnh. Có thể khẳng định, ổ dịch này có nguy cơ lây lan trên địa bàn xã Cam Thủy và vùng lân cận rất cao, khó kiểm soát, gây nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng.

Ngoài chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cùng với chính quyền địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời để nhanh chóng không chế, ổn định tình hình, bảo vệ sức khỏe của người dân.

UBND tỉnh Quảng Trị giao Công an tỉnh chỉ đạo công an huyện Cam Lộ, công an huyện Hướng Hóa phối hợp với Sở Y tế và các địa phương liên quan khẩn trương truy vết, tìm kiếm các F1, F2 liên quan đến bệnh nhân L.P.T để thực hiện các biện pháp khẩn cấp phòng, chống dịch Covid-19. Chỉ đạo làm rõ mục đích, tính không trung thực trong khai báo y tế, làm lây lan dịch bệnh, củng cố hồ sơ để khởi tố những cá nhân liên quan (nếu vi phạm pháp luật).

Quảng Trị: Làm rõ việc F0 khai báo không trung thực làm lây lan dịch bệnh ảnh 2 Liên quan đến chùm ca bệnh ở xã Cam Thủy (huyện Cam Lộ), hàng chục giáo viên và học sinh mầm non, tiểu học phải đi cách ly tập trung
Liên quan đến bệnh nhân L.P.T, đã có 4 trường hợp cùng trú thôn Lâm Lang 2 (xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ) dương tính với SARS-COV-2. Ngoài ra, do những yếu tố dịch tễ liên quan, 60 em học sinh và 6 giáo viên của Trường mầm non Hoa Sen, Trường TH-THCS Cam Thủy (huyện Cam Lộ) phải đi cách ly tập trung.

Tin cùng chuyên mục