Quen ăn xổi

- Trong hội thảo mới nhất về thực trạng ngành điện tử xứ mình, một trung tâm nghiên cứu của Bộ Công thương công bố rằng có tới 77% giá trị sản phẩm điện tử là hàng nhập. Phần còn lại là do xứ mình sản xuất, bao gồm bao bì, sách hướng dẫn, các chi tiết nhựa.

- À, vậy ngành điện tử cũng giống ngành lắp ráp ô tô. Tỷ lệ nội địa hóa bao nhiêu năm qua cứ thấp chủn. Và doanh nghiệp xứ mình chỉ mần được những chi tiết mà nếu không ráp vô, xe vẫn chạy được! Cái đáng nói là chính sách ưu đãi dành cho lắp ráp ô tô nhiều không kể xiết. Nhưng càng ưu đãi, công nghiệp ô tô càng tậm tịt.

- Mần ăn vậy thì lấy đâu ra sức cạnh tranh? Mà tại sao cạnh tranh không nổi, chi phí sản xuất cao, làm ra sản phẩm có chất lượng thấp mà nhiều doanh nghiệp nhà nước vẫn bình chân như vại?

- Lý do căn bản là họ đâu cần phải thay đổi, nếu vẫn tà tà giữ cung cách cũ mà không ngủm. Rồi có cả những doanh nghiệp tính chuyện gian manh, nhập hàng Tàu về dán nhãn hàng Việt Nam chất lượng cao để lừa dối khách hàng. Khi bị phát giác, họ tỉnh bơ giải thích rằng nếu để nguyên xuất xứ Trung Quốc thì khó bán.

- Ờ, quy chuẩn sản xuất ra một cái ốc vít chất lượng cao có khi còn khắt khe hơn quy trình “sản xuất” tiến sĩ. Nội địa hóa cứ xịch đụi, là vì quen ăn xổi.

Tin cùng chuyên mục