Quét hết trơn

- Những người ở Đà Nẵng lẫn khách vãng lai đều nhận thấy gần một năm nay, họ ít khi thấy cảnh sát giao thông chặn xe trên đường. Có chuyện đó, vì chính quyền thành phố này đã cho lắp đặt 143 camera giám sát giao thông. Nhờ hệ thống “mắt thần”, cảnh sát công lộ đỡ phải xuống đường chặn xe.

- Đương nhiên là do gắn nhiều camera, tai nạn giao thông ở các đường nội thị sẽ giảm. Các tài xế cũng ngán bị ghi hình rồi phạt nguội.
- Nếu điều phối nhịp nhàng, giám sát giao thông bằng công nghệ hiện đại còn làm giảm kẹt xe, giảm tội phạm đường phố. Camera chắc hẳn cũng khiến nạn “tuýt còi làm luật” bớt đi đáng kể. Chuyện gì hay thì phải ghi nhận. Nhưng còn ở các tuyến quốc lộ, đường nhánh ở nhiều địa phương, chuyện “ông công lộ” làm luật có bớt hay vẫn còn như cũ?
- Giới tài xế cho biết là có bớt, nhưng vẫn còn lậm. Vẫn có những cảnh sát giao thông và người vi phạm cùng nhấm nháy “đưa hối lộ còn rẻ hơn là đóng phạt”. Người rành chuyện cho biết, tiền mãi lộ còn phải chung chi nội bộ. Để làm sạch nạn này, phải xử lý nghiêm khắc người nhận hối lộ, chứ không thể xuê xoa rằng đó chỉ là tham nhũng vặt.
- Lạm dụng quyền lực để thâm lạm cá nhân thiệt gớm ghê. Công nghệ có hiện đại đến đâu, cái quyết định để có giữ mình hay không vẫn là con người. Thứ gì bậy bạ, phải ráng quét hết trơn.

Tin cùng chuyên mục