Quốc lộ 1A mới nâng cấp đã hư hỏng: Phải xem xét trách nhiệm của cả hệ thống

Tuyến quốc lộ (QL) 1A đi qua một số tỉnh miền Trung, thời gian qua “dậy sóng” bởi tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, nhất là ở Bình Định và Phú Yên. Nhiều ý kiến cho rằng, để xảy ra tình trạng trên phải xem xét trách nhiệm, “mổ xẻ” từ khâu khảo sát, thiết kế, thẩm định, phê duyệt, nghiệm thu, giám sát đến trách nhiệm của các nhà thầu…
Công trường thi công, sửa chữa, khắc phục QL1A tại Bình Định những ngày cận tết
Công trường thi công, sửa chữa, khắc phục QL1A tại Bình Định những ngày cận tết

Bẫy chồng bẫy!

Theo ghi nhận của phóng viên Báo SGGP, dọc theo cung đường QL1A từ xã Lộc Điền về thị trấn Phú Lộc, Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) xuất hiện khá nhiều ổ gà đọng nước. Các ổ gà rộng từ 30 - 40cm, sâu khoảng 4 - 5cm, nằm rải rác trên mặt đường theo hướng từ TP Huế đi Lăng Cô. 

Đặc biệt, đoạn qua xã Lộc Điền, mặt đường xuất hiện các điểm hư hỏng dày đặc. Còn tại Bình Định, Phú Yên, những ngày cận kề Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, các nhà thầu đang huy động lực lượng, phương tiện đổ quân khắc phục những hư hỏng trên tuyến QL1A. Trên cung đường huyết mạch của cả nước nhan nhản cảnh đào xúc, khoan cắt, chắp vá… vào thời điểm các phương tiện giao thông gia tăng đột biến dịp cận tết, khiến cho tình trạng mất an toàn giao thông càng nghiêm trọng. Nhiều phương tiện rồng rắn ì ạch qua những điểm nghẽn “cổ chai” đang thi công dở.

Cách đây hơn 1 tháng, những ổ gà, ổ voi trên QL1A đoạn qua tỉnh Phú Yên là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, đã có người chết. Còn tại QL1A, đoạn qua huyện Phù Mỹ (Bình Định), vào khuya 9-1, cũng xảy ra vụ tai nạn xe khách, khiến 1 người chết, 13 người nhập viện cấp cứu. Theo thông tin của một lãnh đạo CSGT tỉnh Bình Định cung cấp, sau khi kiểm tra lại hiện trường tại Km1163 - 1165, trên QL1A (đoạn qua thôn Vĩnh Bình, xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ), đơn vị chức năng xác định một phần nguyên nhân của vụ tai nạn là do đơn vị thi công đường QL1A tắc trách. 

Cụ thể, trong đêm 9-1, đơn vị thi công đã cho tráng một lớp nhựa lót mỏng khiến cho mặt đường trơn, nhưng lại không lắp đặt biển báo, không cắt cử người hướng dẫn các phương tiện qua lại trên điểm đường nguy hiểm này. Do không để ý, các tài xế đã đi vào làn đường đang sửa chữa có lót nhựa bóng, khi gặp sự cố thì trở tay không kịp nên xảy ra tai nạn đáng tiếc… 

Ngày 10-1, Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ) cũng đã đi kiểm tra hiện trường việc sửa chữa, khắc phục toàn tuyến QL1A qua tỉnh Bình Định, đã phát hiện và lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty CP Xây dựng và xuất nhập khẩu 168 Việt Nam (địa chỉ tại TP Hà Nội) vì không bố trí người hướng dẫn điều khiển giao thông khi thi công ở chỗ đường hẹp trên QL1A (đoạn qua phường Đập Đá, thị xã An Nhơn).

Cần quy rõ trách nhiệm 

Ông Nguyễn Hoàng Khánh, Phó phòng điều hành dự án 2 thuộc Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long, Bộ GTVT, đại diện chủ đầu tư dự án mở rộng QL1A Phú Yên, khẳng định: “Đường QL1A Phú Yên hư hỏng là do vật liệu khu vực không đồng đều, độ dính bám kém, khí hậu quá khắc nghiệt chứ không phải là do chất lượng (?). Bây giờ, theo các văn bản hướng dẫn của Bộ GTVT, đường quốc lộ hư hỏng thì chỉ có đào, cắt thăm để làm thí nghiệm. Sau đó, mở rộng diện tích làm miếng vá thôi, chứ chưa có giải pháp căn cơ, do kinh phí không có…”.

Một cán bộ kỹ thuật của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết: “Trên tuyến QL1A, đoạn qua thị xã An Nhơn (tuyến đường được thực hiện bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ - phóng viên) chúng tôi đã lấy nguồn đá và nguyên liệu tại các tỉnh khác có độ dính bám tốt hơn để đưa về Bình Định khắc phục các hư hỏng, còn nhựa thì sử dụng nhựa polyme (cả nhựa tưới lẫn nhựa thảm) để thay thế nhựa thường… Qua 2 trận mưa, hiện mặt đường mới được sửa chữa, khắc phục chưa phát sinh hư hỏng gì. Tuy nhiên, cũng chưa thể chắc chắn được điều gì sắp tới”.

Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên, nhìn nhận: “Chúng ta không thể nói là do nhà thầu không dự đoán được thời tiết, khí hậu vì trước khi thực hiện các dự án, đơn vị tư vấn đã khảo sát, thiết kế, sau đó Bộ GTVT cử cơ quan thẩm định, phê duyệt rồi nhà thầu tổ chức thi công theo hồ sơ thiết kế đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu, chấp nhận đưa vào sử dụng. Cũng không thể đổ hết cho thiên tai được vì đường QL1A đang trong thời gian bảo hành, vì thế Ban QLDA Thăng Long phải có trách nhiệm chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương khắc phục, sửa chữa, bảo hành đúng theo yêu cầu kỹ thuật của Bộ GTVT”.

Bà Lý Tiết Hạnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định, cho biết: “Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, những đoạn QL1A nào hư hỏng thì phải làm lại, trải thảm hết. Đoạn đường QL1A qua Bình Định hư hỏng rất nhiều từ đèo Cù Mông đến giáp Phú Yên, cũng cần phải trải thảm lại toàn bộ. Giải pháp căn cơ nhất theo tôi là nhà thầu cần phải khắc phục nền đường thật chắc chắn rồi đi đến trải thảm mặt đường toàn tuyến…”.

Theo bà Hạnh, Thanh tra Chính phủ đang vào cuộc thanh tra toàn diện tại QL1A Bình Định, Phú Yên. Việc này sẽ đi từ khâu thiết kế đến thẩm định, phê duyệt… Còn về phía nhà thầu thì phải xem thử có làm đúng theo thiết kế ban đầu được phê duyệt hay không. Sau khi có kết quả thanh tra, cần có chế tài, quy trách nhiệm rõ ràng. Khi xem xét trách nhiệm cũng phải xem kỹ ai làm sai, sai khâu nào để có hướng xử lý cho đúng. Và một thực tế cũng đang đặt ra là công tác kiểm tra, giám sát quá trình thi công các dự án vẫn còn chưa chặt chẽ, cũng cần xem xét luôn cả trách nhiệm của các đơn vị này.

Tin cùng chuyên mục