“Qũy 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” trồng cây hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2012

Trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2012, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (TNCS HCM) tỉnh Quảng Ninh và Chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” phối hợp tổ chức trồng rừng ngập mặn với khoảng 20.000 cây trong “Lễ trồng cây hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2012” tại phường Hà Phong – thành phố Hạ Long - tỉnh Quảng Ninh.
“Qũy 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” trồng cây hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2012

Trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2012, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (TNCS HCM) tỉnh Quảng Ninh và Chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” phối hợp tổ chức trồng rừng ngập mặn với khoảng 20.000 cây trong “Lễ trồng cây hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2012” tại phường Hà Phong – thành phố Hạ Long - tỉnh Quảng Ninh.

Rừng ngập mặn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - xã hội. Rừng ngập mặn có tác dụng làm tăng thêm tốc độ bồi tụ phù sa trên các bãi bồi ven biển; chắn sóng; hạn chế được tốc độ chảy và tác hại các dòng hải lưu ven bờ, qua đó bảo vệ hệ thống đê ngăn mặn ven biển; làm giảm nhiệt độ mặt nước và mặt đất trong những ngày hè nóng gắt và giữ nhiệt độ của nước không tụt xuống quá thấp trong mùa đông giá lạnh.

Có thể nói rừng ngập mặn là “hệ sinh thái quan trọng có năng suất sinh học cao” ở vùng ven biển. Đây cũng là nơi cung cấp lâm sản có giá trị và sinh sống của nhiều loại thủy sản, chim nước, chim di cư… Ngoài việc cung cấp thức ăn, bãi đẻ cho các loại chim muông, rừng ngập mặn còn là nơi phát triển nghề nuôi trồng thủy sản. Do đó, muốn phát triển nuôi trồng thủy sản bền vững thì một trong những biện pháp cơ bản nhất là bảo vệ và phát triển rừng ngập mặn ở ven biển.

Tỉnh Quảng Ninh có diện tích đất bãi bồi ven biển lớn và gần thành phố Hạ Long. Đây không chỉ là “lá phổi xanh” mà còn là vành đai chắn sóng bảo vệ thành phố trước thiên tai. Do vậy, Chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” đặc biệt quan tâm tới việc hỗ trợ cho hoạt động trồng rừng ngập mặn tại đây. Chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” sẽ hỗ trợ việc trồng khoảng 20.000 cây sú, trang và vẹt dù trồng trong phạm vi 2 hécta. Sau khi hoàn thành việc trồng, số cây này được sẽ bàn giao cho Đoàn TNCS HCM thành phố Hạ Long và nhân dân phường Hà Phong quản lý và chăm sóc.

Đại diện các bên tham gia lễ phát đông trồng cây tại tỉnh Quảng Ninh

Đại diện các bên tham gia lễ phát đông trồng cây tại tỉnh Quảng Ninh

Ông Trần Phong, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Truyền thông môi trường – Tổng cục Môi trường, đại diện Ban điều hành Chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” chia sẻ: “Đây là hoạt động đầu tiên của Chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” trong công tác hỗ trợ các địa phương trồng rừng ngập mặn. Chúng tôi tin tưởng rằng, với những đóng góp của chương trình, mô hình trồng rừng ngập mặn sẽ được nhân lên trong tương lai”. Ông Lê Mạnh Cường - Phó Bí thư Đoàn TNCS HCM tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Là một trong những tỉnh ven biển, Quảng Ninh chịu tác động rất rõ rệt của biến đổi khí hậu.

Do vậy, Đoàn TNCS HCM tỉnh Quảng Ninh đã và đang trồng rừng ngập mặn tại địa phương hằng năm với mục tiêu nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên nói riêng và nhân dân nói chung về vai trò của rừng ngập mặn. Hơn nữa, mỗi đợt trồng cây, chúng tôi có thêm một diện tích rừng ngập mặn nữa để cùng quản lý, bảo vệ, chăm sóc, tạo “lá phổi xanh”, bảo vệ đê biển và thành phố khỏi những đợt sóng lớn ven biển và các hiện tượng thiên tai bất thường khác”.

Bà Nguyễn Hữu Ngọc Trân – Quyền Giám đốc Điều hành Marketing Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk chia sẻ: “Cùng với Tổng cục Môi trường, thông qua Chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam”, nhãn hàng Vfesh mong muốn được đem lại một môi trường sống ổn định cho người dân tại Quảng Ninh, góp phần giúp ngành nghề nuôi trồng thủy sản tại đây được phát triển bền vững hơn. Qua hoạt động này, chúng tôi cũng muốn tiếp tục tuyên truyền ý nghĩa của Chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam”, đó là cùng chung tay xây dựng một môi trường xanh hơn, trong lành hơn”.

 Trong suốt quá trình phát triển, Công ty CP Sữa Việt Nam - Vinamilk luôn quan tâm và đóng góp cho các hoạt động xã hội, từ thiện qua những chương trình như Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam”, Quỹ học bổng “Vinamilk ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam”, góp đá xây Trường Sa, nuôi dưỡng bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Trong năm 2012, thông qua nhãn hàng Vfresh với Quỹ “1 triệu cây xanh cho Việt Nam” Vinamilk hỗ trợ trồng rừng ngập mặn với khoảng 20.000 cây tại phường Hà Phong – thành phố Hạ Long - tỉnh Quảng Ninh. 

Vfresh là thương hiệu nước giải khát tốt cho sức khỏe của Vinamilk bao gồm các sản phẩm Trà Nha Đam, Nước trái cây nguyên chất 100% và Sữa đậu nành. Các sản phẩm Vfresh được chế biến hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên, không chất bảo quản, tốt hơn cho sức khỏe. Năm 2010, Nhà máy Nước giải khát Việt Nam của Vinamilk với tổng vốn đầu tư 20 triệu USD với công nghệ chiết lạnh Aseptic hiện đại đã được đưa vào hoạt động tại Bình Dương, sản xuất các sản phẩm Trà xanh, Trà Nha Đam..., được người tiêu dùng Việt Nam tín nhiệm và đang ngày càng phát triển.

M.VĂN

Tin cùng chuyên mục