Quy chuẩn xe rác dân lập

SGGP
Cứ tầm 4 giờ, anh Lê Văn Năm lại đưa xe rác dân lập đi khắp các hẻm ở phường 19, 21, 22 (quận Bình Thạnh, TPHCM). Quần xắn cao đến đầu gối, không khẩu trang, hai tay không mang bao tay bảo hộ, anh Năm cầm từng bọc rác trước mỗi nhà dân bỏ vào xe.

Quy chuẩn xe rác dân lập

Cũng như các xe rác dân lập khác, xe rác của anh Năm không được che chắn. Bao lớn, bao nhỏ móc hờ hững trên tay lái và thùng đựng rác. Không cần tiếng kẻng hay lời rao, chỉ cần nghe tiếng động cơ xe ầm ào và mùi rác nồng nặc là các cư dân biết xe rác đến. Dù các hộ dân đã cẩn thận bỏ rác vào túi ni lông và cột chặt lại, nhưng do xe quá đầy rác, anh Năm phải leo lên xe để giậm nén rác xuống. Thế là nước thải từ xe rác chảy ra lênh láng đường hẻm. 
Nhìn dòng nước đen thui, bốc mùi hôi thối, cụ Đặng Văn Hội (ở hẻm 35 đường Mê Linh, phường 19) lắc đầu ngao ngán: “Thằng Năm này nói hoài cũng vậy! Gom rác làm nước chảy ra tùm lum, quá mất vệ sinh! Trách nó thì cũng tội nghiệp, thức khuya dậy sớm cả chục năm nay làm cái nghề quá khổ cực và tổn hại sức khỏe này. Giá mà thay loại xe lấy rác đúng quy chuẩn để bảo đảm vệ sinh hơn cho người lấy rác dân lập và người dân đỡ khổ!”. 
Tại TPHCM, nhiều đội thu gom rác dân lập sử dụng xe gắn máy lôi thùng rác có gắn 2 bánh xe ở phía sau, là loại xe tự chế vi phạm luật giao thông và không đảm bảo an toàn. Có những đội thu gom rác dân lập còn sử dụng loại xe đẩy tay rất lạc hậu, người đi thu gom rác rất vất vả. Xe gom rác không có nắp hay tấm phủ, đã vậy còn chất đầy rác thải, khiến rác rơi vãi dọc đường. Dù đi thu gom rác giờ nào thì mùi rác thải và nước rác chảy ra vẫn gây ô nhiễm trầm trọng đến môi trường sống của khu dân cư. Chỉ 1 - 2 ngày không có người lấy rác dân lập đến từng nhà, từng hẻm để thu gom rác về nơi tập trung, điểm trung chuyển, thì cư dân sẽ thật khốn khổ, vì trong nhà ngoài ngõ đều mất vệ sinh. Tuy nhiên, rất cần cải tiến việc thu gom và vận chuyển rác để đảm bảo vệ sinh môi trường. 
TPHCM còn nhiều bất cập trong khâu quản lý, thu gom và xử lý rác. Đặc biệt là không quản lý được hệ thống rác dân lập và việc thực hiện phân loại rác tại nguồn chưa đạt hiệu quả, thiếu trạm trung chuyển, phương tiện hiện đại… Để xây dựng TPHCM văn minh, hiện đại, cần quan tâm chuẩn hóa phương tiện thu gom, vận chuyển rác, nhất là với phương tiện thu gom rác từ hẻm ra đường phố, đến nơi tập trung, điểm trung chuyển rác do các đội nhóm rác dân lập thực hiện. Quy chuẩn cho loại phương tiện đặc thù này cần phù hợp, đảm bảo vệ sinh môi trường. Chính quyền cũng nên quan tâm hỗ trợ cho các đội nhóm thu gom rác được vay ưu đãi để cải tiến phương tiện lấy rác.

ĐOÀN HIỆP

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phòng khám Đa khoa Thăng Long bị nhiều trường hợp phản ánh, cho rằng đã vẽ bệnh để móc túi bệnh nhân. Ảnh: THU HƯỜNG

Vụ Phòng khám Thăng Long móc túi bệnh nhân: Thanh tra y tế đâu?

Sau khi Báo SGGP ngày 13-9 đăng bài Phòng khám đa khoa Thăng Long vẫn móc túi người bệnh, nhiều bệnh nhân tại TPHCM và các tỉnh - thành đã đến Báo SGGP phản ánh cũng đã bị phòng khám này móc túi với thủ thuật tương tự, đề nghị cơ quan chức năng xử lý thích đáng hành vi mất y đức và vi phạm pháp luật này.

Bạn đọc viết

Dân cần gì ở thành phố thông minh?

Chủ trương xây dựng thành phố thông minh là một chủ trương đúng đắn, có tầm nhìn dài hạn đối với TPHCM - một thành phố năng động, đầu tàu kinh tế - văn hóa của cả nước.

Cơ quan trả lời

Xử lý việc thả rông chó nơi công cộng

Ông Phạm Minh Trí cho biết: Kể từ ngày 15-9-2017, Nghị định 90/2017/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y có hiệu lực thi hành. 

Từ thư bạn đọc

Vụ Phòng khám Thăng Long móc túi bệnh nhân: Thanh tra y tế đâu?

Sau khi Báo SGGP ngày 13-9 đăng bài Phòng khám đa khoa Thăng Long vẫn móc túi người bệnh, nhiều bệnh nhân tại TPHCM và các tỉnh - thành đã đến Báo SGGP phản ánh cũng đã bị phòng khám này móc túi với thủ thuật tương tự, đề nghị cơ quan chức năng xử lý thích đáng hành vi mất y đức và vi phạm pháp luật này.

Ý kiến

Mơ về một thành phố thông minh

Gần đây, cụm từ “thành phố thông minh” được nhắc tới khá nhiều lần, như là định hướng về việc xây dựng một đô thị nhiều tiện ích, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành và phục vụ hầu hết các nhu cầu cơ bản của người dân.