Quỹ đầu tư đón sóng UPCoM

Việc thay đổi phương thức khớp lệnh đã tạo nên một bước ngoặt lớn cho UPCoM, không chỉ có NĐT nhỏ, mà ngay cả các quỹ đầu tư có mặt tại Việt Nam cũng đang bắt đầu tìm kiếm cơ hội lợi nhuận từ sàn này.
Quỹ đầu tư đón sóng UPCoM

Việc thay đổi phương thức khớp lệnh đã tạo nên một bước ngoặt lớn cho UPCoM, không chỉ có NĐT nhỏ, mà ngay cả các quỹ đầu tư có mặt tại Việt Nam cũng đang bắt đầu tìm kiếm cơ hội lợi nhuận từ sàn này.

Mặc dù bắt đầu từ sáng nay 19-7, phương thức khớp lệnh liên tục và thời gian giao dịch từ 8 giờ 30 phút mới chính thức được triển khai tại UPCoM, nhưng hoạt động giao dịch đã sớm sôi động. Nhiều NĐT kỳ vọng sẽ có lợi nhuận lớn khi nắm giữ CP trên sàn này trước ngày giao dịch khớp lệnh liên tục.

Ngay sau thông báo từ HNX, từ 1-7 đến nay UPCoM Index tăng gần 21%, khối lượng giao dịch phiên cuối tuần lên đến 37,21 tỷ đồng (lớn hơn giá trị giao dịch cả tuần của UPCoM trước đây), giá trị giao dịch mỗi phiên khoảng 10 tỷ đồng (trước chỉ 3-4 tỷ đồng).

Tuy sóng UPCoM lần này chưa thực sự lớn nhưng đã giúp UPCoM cải thiện thanh khoản, thu hút sự chú ý nhiều hơn của NĐT. Điều đó được minh chứng qua việc nhiều NĐT không hề nản lòng giao dịch trong những ngày vừa qua, khi phương thức khớp lệnh cũ hết sức khó khăn và không phải dễ dàng mua được CP trên sàn này.

Ông Dương Trí Thắng, Trưởng phòng môi giới CTCK APEC, tin tưởng: “Trong ngắn hạn, khả năng UPCoM Index sẽ tăng 70-80 điểm. Với một số mã, NĐT có thể mua dài hạn như ACE, UDJ, PSB, PSP… vì những mã này được cho là rẻ so với một số mã tương ứng trên hai sàn HOSE và HNX. Không loại trừ trong vài phiên sau ngày triển khai khớp lệnh liên tục sẽ giảm điểm, nhưng về lâu dài UPCoM sẽ tăng điểm, ít nhất là lên đến mốc 100 điểm ban đầu của ngày khai trương UPCoM, khi đó NĐT cũng đã lãi 70-80% rồi”.

Hy vọng sau khi khớp lệnh liên tục sẽ tạo thêm động lực cho sàn UPCoM. Ảnh: ANH THƯ

Hy vọng sau khi khớp lệnh liên tục sẽ tạo thêm động lực cho sàn UPCoM. Ảnh: ANH THƯ

Một số doanh nghiệp (DN) cũng nhân cơ hội này để niêm yết sớm trên UPCoM. Tính riêng ngày 15-7, UPCoM đón nhận thêm 3 thành viên mới là CTCP Tư vấn xây dựng Vinaconex (VCT), CTCP Vinatex Đà Nẵng (VDN) và CTCP Vận tải thủy TKV (WTC). Tính đến thời điểm này, quy mô thị trường UPCoM lên 81 mã CP với tổng khối lượng đăng ký giao dịch 789,7 triệu CP, tổng giá trị đăng ký giao dịch theo mệnh giá 7.897 tỷ đồng.

Điều bất ngờ là ngay cả những quỹ đầu tư Việt Nam hay quỹ nước ngoài có mặt tại Việt Nam cũng đã bắt đầu quan tâm đến sàn này. Một chuyên viên của Quỹ Asiavantage Global Limited (quỹ đầu tư của Nhật Bản) cho biết hiện quỹ này đã trình kế hoạch đầu tư tại UPCoM. Ông cho rằng có rất nhiều CP tiềm năng tốt, thậm chí hơn cả trên hai sàn niêm yết, tuy nhiên phương thức khớp lệnh cũ thường gây khó khăn cho quỹ khi muốn giao dịch những lô lớn. Cho nên với phương thức khớp lệnh mới này, có thể quỹ sẽ xem xét đầu tư nếu có cơ hội thực sự.

Ông Nguyễn Hải Hà, Giám đốc đầu tư MB Capital, cho hay MB Group vừa ký thỏa thuận hợp tác với Japan Asia Holding Group (Nhật Bản) để thành lập Quỹ đầu tư MB Japan Asia Fund (MBEF1) với số vốn điều lệ ban đầu 200 tỷ đồng, dự kiến sẽ tăng vốn điều lệ lên 1.000 tỷ đồng trong thời gian tới, do chính MB Capital quản lý.

Chiến lược của quỹ là tập trung đầu tư vào các DN nhỏ và vừa. Hiện quỹ này chưa có danh mục đầu tư tập trung nên các DN trên UPCoM có thể được đưa vào xem xét để đầu tư. Tuy nhiên, các quỹ bày tỏ lo ngại trước thực tế nhiều DN niêm yết trên UPCoM vẫn chưa minh bạch thông tin. Đến nay đã là quý II nhưng nhiều DN trên UPCoM vẫn chưa có báo cáo quý I.

Thậm chí những DN này cũng không có cả nghị quyết ĐHCĐ, dẫn đến việc các quỹ khi muốn lên kế hoạch đầu tư đã phải rất khó khăn để tìm kiếm thêm thông tin về DN, đôi khi khiến quỹ nản lòng. Ông Hải cho rằng thanh khoản được cải thiện là rất quan trọng nhưng không phải yếu tố quyết định trong quan điểm đầu tư của quỹ, thông tin minh bạch mới là điều cốt lõi. Nếu DN muốn NĐT quan tâm đến CP của DN hơn, cần sớm có những thay đổi về quan điểm cũng như cách thức công bố thông tin về DN mình.

KHÁNH LY

Tin cùng chuyên mục