Quy định bất hợp lý về bảo hiểm y tế

Quy định bất hợp lý về bảo hiểm y tế

Cách nay 2 tháng, một chị giúp việc nhà mà tôi quen bị gãy chân, phải mổ không bảo hiểm y tế (BHYT) với viện phí 67 triệu đồng. Nay tôi đi làm thủ tục để mua BHYT cho chị ấy, mới hiểu ra lý do chị ấy không mua được BHYT.

Quy định bất hợp lý về bảo hiểm y tế ảnh 1

Chị nhân viên bán BHYT của Bệnh viện Quận 2 (TPHCM) trả lời rõ ràng, hai lần y chang nhau: “Nếu ở trọ thì phải mượn hộ khẩu của chủ nhà trọ cùng toàn bộ thẻ BHYT của cả nhà họ. Sau đó ra phường xin tờ đăng ký tạm trú thì mới mua được”. Tôi hết sức ngạc nhiên hỏi lại: “Ở trọ, mượn hộ khẩu nhà chủ đã là quá khó rồi. Mà nếu nhà họ không có ai mua BHYT hết thì làm sao?”. Chị này trả lời dứt khoát: “Vậy thì chịu thôi, Luật BHYT quy định vậy rồi, biết làm sao bây giờ”. Tôi gọi cho cô phụ trách bán BHYT của phường Bình Trưng Tây (quận 2) để hỏi chuyện này, thì cũng nghe giải thích thủ tục giống bên Bệnh viện Quận 2. Tức là trường hợp người dưới quê lên ở trọ tại TPHCM, nếu như gia đình chủ nhà trọ có mua BHYT hết cả nhà và chịu cho mượn hộ khẩu của chủ nhà trọ cùng toàn bộ thẻ BHYT của cả nhà họ thì người ở trọ mới được mua BHYT, còn không thì đành bó tay!

Nghe quy định như vậy, tôi chỉ còn biết kêu trời. Những người cùng khổ phải về các TP lớn tha hương cầu thực, bán vé số, làm thuê, làm hồ, quét rác, bán quà vặt…, vậy mà khi bị tai nạn, bệnh tật phải điều trị, lại không thể có được BHYT để hưởng phúc lợi xã hội như những người khác, thì tiền đâu mà chữa bệnh! Bởi đâu phải người nghèo nào cũng xin được vào làm công nhân để được công ty mua BHYT! Người nhập cư  làm nghề tự do ở nhà trọ làm sao mua được BHYT nếu chủ nhà trọ và những người khác đang ở trọ chung nhà trọ không chịu mua BHYT? BHYT là bảo hiểm thiện nguyện, sao lại gây phức tạp nhiêu khê việc mua BHYT như vậy? 

DƯƠNG VĂN MINH LỘC
(quận 2, TPHCM)

Cơ quan trả lời:

Luật BHYT quy định, nên không thể giải quyết khác

Bảo hiểm xã hội TPHCM trả lời về việc ông DƯƠNG VĂN MINH LỘC nêu như sau: “Căn cứ Luật BHYT sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, từ ngày 1-1-2015 không còn BHYT tự nguyện, mà quy định bắt buộc phải tham gia BHYT hộ gia đình. Luật BHYT quy định như vậy là vì muốn các thành viên trong gia đình cùng có trách nhiệm tham gia BHYT để tương trợ lẫn nhau, nếu không quy định tham gia cả hộ, thì chỉ có người bệnh mua thẻ BHYT, người khỏe không tham gia, thì quỹ BHYT sẽ mất cân đối, thu không đủ chi. Đây là quy định của Luật BHYT, Bảo hiểm xã hội TPHCM không thể giải quyết khác.

BHYT hộ gia đình được áp dụng cho cả hộ, tính trên từng đầu sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú. Trường hợp tạm trú tại hộ gia đình nhưng cơ quan công an không cấp sổ tạm trú riêng, mà chỉ có giấy xác nhận tạm trú, thì phải tham gia chung với hộ gia đình đó. Trường  hợp tạm trú theo phòng trọ, thì toàn bộ thành viên trong phòng trọ phải tham gia BHYT đối với trường hợp mới tham gia lần đầu; trường hợp mua lại thì có thể mua riêng cho từng cá nhân”.

NGUYỆT QUỲNH (ghi)

Tin cùng chuyên mục