Quy định mới về kê khai, quyết toán thuế - Người dân và DN “nhẹ gánh”

Sáng 10-3, Cục Thuế TPHCM đã giao lưu với bạn đọc Báo Sài Gòn Giải Phóng về báo cáo quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và thu nhập doanh nghiệp, tháo gỡ các vướng mắc của doanh nghiệp (DN) và lắng nghe ý kiến đóng góp cho ngành thuế. Quy định mới về quyết toán thuế đã thoáng hơn.
Quy định mới về kê khai, quyết toán thuế - Người dân và DN “nhẹ gánh”

Sáng 10-3, Cục Thuế TPHCM đã giao lưu với bạn đọc Báo Sài Gòn Giải Phóng về báo cáo quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và thu nhập doanh nghiệp, tháo gỡ các vướng mắc của doanh nghiệp (DN) và lắng nghe ý kiến đóng góp cho ngành thuế. Quy định mới về quyết toán thuế đã thoáng hơn.

Cụ thể, các quy định về kê khai, quyết toán thuế đối với cá nhân kinh doanh, những khoản thu nhập nhỏ ngoài lương đã khấu trừ nay không cần phải quyết toán; DN thuê nhà không cần phải chứng minh bằng hóa đơn…

Thu nhập thêm dưới 10 triệu đồng/tháng: bỏ quyết toán

Về quyết toán thuế TNCN, nhiều ý kiến đặt vấn đề: “Cá nhân kinh doanh có phải quyết toán thuế TNCN vào cuối năm hay không?”. Câu trả lời của bà Huỳnh Thị Mỹ Lâm, Phó phòng Tuyên truyền hỗ trợ (Cục Thuế TPHCM), đã giải tỏa sự lo lắng của người dân. Đó là, từ năm 2015, cá nhân kinh doanh không còn phải thực hiện quyết toán thuế TNCN nữa, vì cá nhân có thu nhập từ kinh doanh đã nộp thuế (thuế GTGT, thuế TNCN) theo tỷ lệ ấn định trên doanh thu. Tương tự, bạn đọc Nguyễn Đắc Lợi (nguyenloi@yahoo.com) hỏi: “Tôi vừa làm việc, hưởng lương tại một công ty, lại vừa có nhà riêng cho thuê thì quyết toán thuế như thế nào?”. Bà Nguyễn Thị Thu Phương, Phó phòng Thuế TNCN, cho biết đối với nhà cho thuê, nếu số tiền thu được trên 100 triệu đồng/năm thì người cho thuê phải khai và nộp thuế VAT, thuế TNCN. Sau khi nộp thuế xong, cuối năm người dân không phải quyết toán thuế đối với hoạt động cho thuê nhà này. Riêng thu nhập từ tiền lương, tiền công, thì người lao động ủy quyền cho tổ chức chi trả (công ty) quyết toán thay hoặc trực tiếp nộp hồ sơ quyết toán tại cơ quan thuế theo quy định tại Điều 21, Thông tư số 92/2015 ngày 15-6-2015 của Bộ Tài chính.

Giao lưu trực tuyến Thực hiện báo cáo thuế, quyết toán thuế năm tài chính của doanh nghiệp. Ảnh: Cao Thăng

Bạn đọc Nguyễn Thị Thảo, ở TPHCM, hỏi: “Bố tôi đã về hưu nhưng có thêm thu nhập từ việc giảng dạy ở các trường đại học. Khi nhận thu nhập này, trường đã khấu trừ 10% thuế TNCN. Như vậy, bố tôi có phải cộng thu nhập từ lương hưu và thu nhập từ các trường đại học để quyết toán thuế không?”. Bà Nguyễn Thị Thu Phương trả lời rằng tiền lương hưu do Quỹ Bảo hiểm xã hội trả là khoản thu nhập được miễn thuế. Như vậy, nếu thu nhập từ giảng dạy của bố chị bình quân tháng không quá 10 triệu đồng (và đã được đơn vị trả thu nhập khấu trừ thuế tại nguồn theo tỷ lệ 10%) thì chị có quyền không phải quyết toán đối với phần thu nhập này. Tương tự như vậy, bạn đọc Nguyễn Thị Yến ở Thủ Đức (TPHCM) hỏi chị đang làm việc tại một đơn vị nhưng lại có thêm thu nhập từ đơn vị khác thì có phải gộp vào quyết toán thuế không? Câu trả lời là trường hợp đang làm việc và nhận lương tại một đơn vị mà có thêm thu nhập vãng lai ở các nơi khác với mức bình quân không quá 10 triệu đồng/tháng, nhưng khi nhận thu nhập, đơn vị chi trả đã khấu trừ thuế tại nguồn theo tỷ lệ 10% thì người dân có quyền không quyết toán thuế đối với phần thu nhập vãng lai này. Phần thu nhập chính tại đơn vị thì vẫn quyết toán thuế theo quy định.

Thuê nhà, khỏi cần hóa đơn vẫn được khấu trừ thuế

Bạn đọc Vũ Thị Hải Yến (aquyetbua@gmail.com) hỏi: “Tôi cho Công ty Lotteria Việt Nam thuê mặt bằng. Theo hợp đồng đã công chứng thì sau khi nhận tiền thuê nhà, tôi phải đóng thuế cho Nhà nước và mua hóa đơn đỏ xuất cho công ty để công ty khai thuế. Nhưng nay, theo Thông tư 96/2015/TT-BTC thì cơ quan thuế không bán hóa đơn nữa. Vậy tôi lấy hóa đơn đâu để xuất cho công ty? Nếu tôi không có hóa đơn đỏ của chi cục thuế thì Công ty Lotteria nói chúng tôi vi phạm hợp đồng và phải bồi thường hợp đồng”.  

     

Vấn đề này được bà Trần Thị Lệ Nga, Phó Cục Thuế TPHCM, giải thích như sau: Theo quy định tại Thông tư số 96/2015, từ ngày 6-8-2015, trường hợp công ty thuê nhà của cá nhân thì chứng từ để hạch toán vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp là hợp đồng thuê nhà, chứng từ trả tiền thuê nhà (mà không cần phải có hóa đơn). Do đó, khi chị đến cơ quan thuế để kê khai nộp thuế thì không cần phải yêu cầu cơ quan thuế bán hóa đơn cho chị để cung cấp cho Công ty Lotteria. Trường hợp Công ty Lotteria vẫn yêu cầu chị xuất hóa đơn thì chị chỉ cần cung cấp cho công ty chứng từ đã nộp thuế đối với tiền cho thuê nhà.

Các vấn đề về quyết toán thuế đối với người nước ngoài cũng được nhiều bạn đọc quan tâm. Một bạn đọc ở địa chỉ yakithala@yahoo.com hỏi: “Tôi là người nước ngoài sang Việt Nam làm việc tại một công ty liên doanh. Đến nay, tôi đã kết thúc hợp đồng làm việc tại Việt Nam nhưng tôi phải về nước gấp nên không thực hiện quyết toán thuế với cơ quan thuế trước khi xuất cảnh được. Xin hỏi tôi có thể ủy quyền cho người khác thực hiện quyết toán thuế TNCN cho tôi được không?”. Bà Nguyễn Thị Thu Phương trả lời: Theo quy định trước đây “Cá nhân cư trú là người nước ngoài kết thúc hợp đồng làm việc tại Việt Nam thực hiện quyết toán thuế với cơ quan thuế trước khi xuất cảnh”. Tuy nhiên, hiện nay Thông tư 92/2015 ngày 15-6-2015 của Bộ Tài chính áp dụng cho kỳ quyết toán thuế từ năm 2015 được sửa đổi, bổ sung như sau: “Cá nhân cư trú là người nước ngoài kết thúc hợp đồng lao động tại Việt Nam nhưng trước khi xuất cảnh phải làm thủ tục quyết toán thuế với cơ quan thuế thì thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN trong trường hợp này chậm nhất là ngày thứ 45 kể từ ngày cá nhân xuất cảnh”. Anh có thể ủy quyền cho công ty quyết toán thuế thay anh

* Về thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), bạn đọc Nhàn Phan (thanhnhanlucky279@gmail.com) thắc mắc, lô hàng máy lạnh nhập khẩu trước năm 2015, công ty đã đóng thuế TTĐB ở khâu nhập khẩu rồi, nay khi Thông tư 195 có hiệu lực thi hành, lô hàng tồn kho này mới được bán ra thì tính thuế TTĐB thế nào? Bà Trần Thị Lệ Nga cho biết, kể từ ngày 1-1-2016 công ty mới bán ra lô hàng đã nhập khẩu từ trước thì công ty phải nộp thuế theo quy định mới và được khấu trừ số thuế TTĐB đã nộp ở khâu nhập khẩu. Số thuế được khấu trừ tương ứng với số thuế TTĐB của hàng hóa chịu thuế TTĐB nhập khẩu bán ra và chỉ được khấu trừ tối đa bằng tương ứng số thuế ở khâu bán ra trong nước.

* Bạn đọc có thể vào địa chỉ  http://www.sggp.org.vn/giaoluutructuyen/2016/3/414184/ để xem toàn bộ nội dung buổi giao lưu.


HÀN NI

Tin cùng chuyên mục