Quy hoạch đô thị: Sự lựa chọn cho ngày mai

Liên tiếp trong hai buổi họp về kinh tế xã hội tháng 5 và 6, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã nhấn mạnh về vấn đề quy hoạch trong phát triển kinh tế thành phố. Quy hoạch đô thị phát triển theo hướng nào đang là sự lựa chọn sống còn, bởi không chỉ chỗ ở người dân hôm nay mà tương lai thành phố mai sau. 
“Theo dõi quản lý quy hoạch là lao động tối thiểu của nhà quản lý” đó là lời phát biểu tâm huyết của Chủ tịch Nguyễn Thành Phong trong buổi họp về kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2018. Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng đã chỉ ra những bất cập trong công tác quy hoạch trong thời gian qua, đáng chú ý là quy hoạch phát triển đô thị.
Những năm qua, thành phố đã thuê nhiều nhà tư vấn, quy hoạch có tên tuổi trên thế giới thực hiện nhiều đồ án quy hoạch và hầu hết các đồ án quy hoạch xây dựng này đều nằm ở khu vực phía Nam thành phố.
Theo dòng thời gian, Nhiều khu đô thị mới hiện đại, có quy mô lớn đã xây dựng như Khu đô thị Phú Mỹ Hưng (Q.7), Thủ Thiêm (Q.2)… Và dọc theo những tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Lương Bằng, Huỳnh Tất Phát… hàng loạt cao ốc, nhà cao tầng đan xen lẫn nhau.
Quy hoạch đô thị: Sự lựa chọn cho ngày mai ảnh 1 Khu dân cư mới hình thành tại Củ Chi
Tuy nhiên, do địa hình trước đây là vùng trũng thấp của thành phố nên tình trạng ngập nước mỗi khi triều cường, trời mưa ngày càng trầm trọng, không chỉ cục bộ trong khu vực mà còn ảnh hưởng trên diện rộng.
Điều bất lợi của quy hoạch phát triển đô thị trên vùng trũng, nền đất yếu là kinh phí đầu tư san lấp, xây dựng hầm móng, kết cấu hạ tầng… chiếm tỷ lệ lớn nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm được tình trạng ngập lụt.
Chính vì vậy, trong điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng nhanh, mực triều cường ngày càng cao đã cho thấy công tác quy hoạch phát  triển đô thị của thành phố cần phải có cái nhìn xa hơn.
Một thực tế là người dân sống trong các cao ốc nhưng xung quanh các tuyến đường đều ngập sâu mỗi khi mưa, triều cường thì việc đi lại, sinh hoạt là hết sức khó khăn, ảnh hưởng toàn diện đến cuộc sống của họ. 
Củ Chi - Đất Thép đô thị của tương lai 
Quy hoạch đô thị hợp lý không những giúp thành phố phát triển bền vững mà giảm gánh nặng đầu tư. Trước điều kiện thời tiết thay đổi như hiện nay đòi hỏi công tác quy hoạch đô thị cấp bách hơn bao giờ hết. Quy hoạch phát triển theo hướng nào sẽ là sự lựa chọn mang tính sống còn đối với sự phát triển của toàn thành phố.
Theo Chủ tịch UBND TP, khu vực Tây Bắc thuộc Củ Chi, Hóc Môn có địa hình cao, địa chất tốt, thuận lợi cho việc phát triển đô thị. Đây là nóc nhà của thành phố. Phần lớn diện tích đất của Củ Chi cao hơn mực nước biển từ 8 đến 10 mét.
Ngoài yếu tố lợi thế địa hình, địa chất thuận lợi để phát triển đô thị khu vực này còn có quỹ đất lớn. Riêng Củ Chi có diện tích trên 43.000ha. Đất đai chủ yếu là vườn cây, trang trại nên thuận tiện cho việc  quy hoạch phát triển đô thị hiện đại trong tương lai gần. 
Quy hoạch hợp lý sẽ giải quyết những bất cập đã tồn tại trong thời gian qua và nơi ở an toàn cho người dân thành phố. Đối với độ cao từ 8 - 10m so với mực nước biển, đô thị mới ở đây sẽ giải quyết được tình trạng ngập nước.
Theo KS xây dựng Trần Văn Thường - Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư phát triển xây dựng Trần Gia, với độ cao gần 10 mét so với mực nước biển và điều kiện địa chất tốt, khu vực Tây Bắc không chỉ loại bỏ được những bất lợi của vùng đất ngập nước mà thuận lợi cho phát triển, xây dựng đô thị hiện đại. Giá thành đầu tư hạ tầng đường sá đến nhà ở thấp hơn.
Thực tế, người dân xây dựng căn nhà ở vùng đất cao giảm được 20-30% giá thành xây dựng công trình so với khu vực vùng trũng khác. Cùng với lợi thế của địa hình cao, địa chất tốt, khu vực Tây Bắc còn có hệ thống giao thông đường bộ nối kết, bao quanh bởi sông Sài Gòn nên nhiều nhà đầu tư địa ốc đã đi trước tìm đến.
Nhiều khu dự án nhà ở mới đã ra đời. Tuy nhiên, quy mô các dự án nhà ở, khu đô thị còn nhỏ chưa xứng tầm. Để phát huy tác dụng, rất cần những nhà quy hoạch phải đi trước một bước. Vùng Tây Bắc nói chung và Củ Chi chờ đón những khu đô thị hiện đại, quy mô lớn như Phú Mỹ Hưng, Thủ Thiêm trong tương lại gần. 

Tin cùng chuyên mục