Quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng: Bị chê thiếu sót và lạc hậu

Ngày 15-6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TPHCM đã tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với đồ án quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng TPHCM đến năm 2025.

(SGGP).- Ngày 15-6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TPHCM đã tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với đồ án quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng TPHCM đến năm 2025.

Tại cuộc họp, nhiều bất cập của đồ án đã được các chuyên gia chỉ ra, như công tác thu thập số liệu để làm quy hoạch được thực hiện cách nay gần 7 năm, không còn phù hợp tình hình thực tế của hoạt động vận tải hành khách công cộng thành phố; kinh phí thực hiện quy hoạch 400 triệu đồng, trang trải trong 7 năm, không kích thích tư vấn nỗ lực hết mình cho đồ án… Luật sư Trương Thị Hòa cho rằng, TPHCM có một mạng lưới sông, kênh, rạch rất phong phú. Trong khi đó, đồ án quy hoạch chỉ tập trung nhiều cho phát triển vận tải hành khách bằng đường bộ, vận tải công cộng bằng đường thủy chưa được quan tâm đúng mức. Tính kết nối giữa các loại hình vận tải chưa được chỉ rõ.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu đánh giá, vận tải hành khách công cộng thành phố năng lực thấp, hạ tầng kém, tính lưu thông chưa cao, khả năng tiếp cận xe buýt bị hạn chế…, đồ án quy hoạch chưa vạch ra được hướng giải quyết những bất cập này. Nhiều ý kiến đề nghị TPHCM phải làm lại đồ án quy hoạch này với người chủ trì là lãnh đạo thành phố, với một mức kinh phí hợp lý, đủ để tư vấn thực hiện được đồ án phát triển vận tải hành khách công cộng có chất lượng tốt. Phát triển vận tải hành khách công cộng là giải pháp then chốt nhằm chống ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, bảo vệ môi trường, giúp thành phố phát triển bền vững, nên phải được đầu tư nghiên cứu kỹ.

TÂM ĐỨC

Tin cùng chuyên mục