Quy hoạch và phát triển Đà Nẵng sau 20 năm

Chiều 2-8, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị TP Đà Nẵng tổ chức Toạ đàm với chủ đề “20 năm Hội Quy hoạch Phát triển đô thị thành phố Đà Nẵng với sự nghiệp quy hoạch thành phố Đà Nẵng”.
Sau 20 năm quy hoạch và phát triển, Đà Nẵng là một hiện tượng đô thị biển được kỳ vọng nhất, một đô thị kiểu mẫu trong chiến lược phát triển đô thị Việt Nam
Sau 20 năm quy hoạch và phát triển, Đà Nẵng là một hiện tượng đô thị biển được kỳ vọng nhất, một đô thị kiểu mẫu trong chiến lược phát triển đô thị Việt Nam

Tham dự có ông Trần Ngọc Chính, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam; ông Bùi Xuân - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Đà Nẵng cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan ban ngành, các chuyên gia, các nhà kiến trúc, quy hoạch... 

Ông Trần Ngọc Chính - Nguyên thứ trưởng bộ xây dựng, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam phát biểu trong tọa đàm
Phát biểu khai mạc Tọa đàm, ông Phan Đức Hải - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị TP Đà Nẵng nhìn nhận, chia tách từ tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng trở thành đô thị trực thuộc Trung ương, TP Đà Nẵng đã có những bước phát triển vô cùng nhanh chóng, trở thành trung tâm chính trị - kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, một trong những đô thị hàng đầu cả nước. 

TP Đà Nẵng có một vị trí chiến lược cực kỳ quan trọng, nằm ở điểm giữa của 3 di sản văn hoá thế giới ở miền Trung. Hiện nay, Đà Nẵng có một hệ thống hạ tầng khá đồng bộ, hiện đại, hội tụ nhiều yếu tố để phát triển thành một trong những đô thị hàng đầu của Việt Nam và khu vực. Sự phát triển của Đà Nẵng trong 20 năm qua là đáng khích lệ và tự hào. 

Tại buổi hội đàm, Ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhận định: Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với tầm nhìn “Thành phố Đà Nẵng sẽ trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo và là Thành phố biển đẳng cấp của khu vực châu Á” đã làm rõ thêm vị trí, vai trò trung tâm của Đà Nẵng trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Theo đó, Đà Nẵng là một hiện tượng đô thị biển được kỳ vọng nhất, một đô thị kiểu mẫu trong chiến lược phát triển đô thị Việt Nam. 

Tuy nhiên, quá trình phát triển đến thời điểm hiện nay, TP Đà Nẵng bộc lộ những hạn chế trước mắt và tiềm ẩn những hệ luỵ trong tương lai. Nhiều năm qua, chính quyền thành phố đã kêu gọi tất cả các tổ chức, cá nhân, nhà nghiên cứu, hoạch định chính sách... cùng tham gia đề xuất, bàn thảo và đưa ra các biện pháp, ý tưởng xây dựng TP Đà Nẵng đồng bộ, hiện đại về hạ tầng cơ sở, vững về chính trị, mạnh về kinh tế, an toàn về môi trường tự nhiên và xã hội. 

Trên cơ sở đó, mục đích của buổi Toạ đàm là tạo ra một diễn đàn gặp gỡ cho các nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học, chuyên gia kinh tế, các nhà đầu tư, doanh nhân và tất cả những cá nhân, tập thể tâm huyết với sự phát triển của thành phố cùng trao đổi, bàn bạc, đề xuất các ý tưởng sáng tạo, có giá trị, đóng góp tích cực cho sự phát triển của Đà Nẵng trong xu thế hội nhập toàn cầu.

Đồng thời, ghi nhận những đóng góp của Hội Quy hoạch phát triển đô thị thành phố Đà Nẵng trong công tác quy hoạch và phát triển, khẳng định vai trò của Hội trong giai đoạn mới với tinh thần phát triển bền vững. 

Buổi Tọa đàm gồm 2 phần chính: Phần trình bày, báo cáo của các chuyên gia, các nhà kiến trúc, quy hoạch về các nội dung “Nhìn nhận những thành tựu sau 20 năm quy hoạch và phát triển thành phố Đà Nẵng”; “Những giải pháp quy hoạch phát triển Đà Nẵng theo hướng hiện đại, thông minh”; “Những đề xuất để phát triển bền vững đô thị Đà Nẵng”. Sau đó phần hai sẽ là phiên thảo luận để các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm, quan điểm của mình trong công tác quy hoạch và phát triển đô thị, đưa ra những ý tưởng, tầm nhìn cho phát triển đô thị Đà Nẵng bền vững trong tương lai. 

Tin cùng chuyên mục