“Quy luật tất yếu” sau một tháng phát sóng: Nhìn nhận rõ hơn giá trị của chủ nghĩa Mác - Lênin

Từ ngày 7-11, Đài Truyền hình TPHCM bắt đầu phát sóng chương trình “Quy luật tất yếu” - chương trình do Đài Truyền hình TPHCM và Báo SGGP phối hợp thực hiện. Sau một tháng phát sóng, chương trình đã đi được hơn 1/3 chặng đường và bước đầu tạo được sự chú ý của bạn xem đài thông qua cách thể hiện khá sinh động và dễ hiểu.

Từ ngày 7-11, Đài Truyền hình TPHCM bắt đầu phát sóng chương trình “Quy luật tất yếu” - chương trình do Đài Truyền hình TPHCM và Báo SGGP phối hợp thực hiện. Sau một tháng phát sóng, chương trình đã đi được hơn 1/3 chặng đường và bước đầu tạo được sự chú ý của bạn xem đài thông qua cách thể hiện khá sinh động và dễ hiểu.

Nói chuyện vĩ mô chỉ với... 5 phút/ngày!

Khi quyết định thực hiện chương trình Quy luật tất yếu, Ban tổ chức đã xác định mục tiêu: Vừa phải đảm bảo mục đích làm sáng tỏ những vấn đề mang tính quy luật của học thuyết Mác - Lênin, thông qua các sự kiện lịch sử trọng đại của thế giới và Việt Nam để khẳng định cách nhìn mới về con đường đi lên CNXH, vừa phải đáp ứng tiêu chí sinh động, hấp dẫn, dễ hiểu. Để không gây cảm giác nặng nề, thời lượng của mỗi chương trình được ấn định là 5 phút/lần phát sóng.

Phát biểu tại buổi họp báo giới thiệu chương trình, ông Mã Diệu Cương, Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình TPHCM, đã chia sẻ: “5 phút, với bạn xem đài có thể là quá ngắn nếu câu chuyện được trình bày một cách sinh động nhưng cũng sẽ trở nên dài lê thê nếu như chương trình không hấp dẫn. Làm sao để giữ bạn xem đài ngồi trước tivi để xem trọn 5 phút của một chương trình mang tính chính luận mà không chuyển sang kênh khác đã là một chuyện không dễ”.

Thực tế, qua một tháng phát sóng, với sự nỗ lực của nhóm thực hiện, chương trình đã đạt được tiêu chí ban đầu là chuyển tải được nhiều nội dung khá hấp dẫn trong khoảng thời lượng ngắn ngủi.

Tùy chủ đề, nội dung cụ thể của từng chương trình, nhóm thực hiện đã phối hợp nhiều hình thức thể hiện như sử dụng phim tư liệu, phỏng vấn tại hiện trường, phỏng vấn tại trường quay kết hợp với những phóng sự thực tế và âm nhạc phù hợp. Điều này đã khiến chương trình bớt khô khan và bước đầu “đứng” được trong lòng bạn xem đài, đặc biệt là những ai quan tâm đến vấn đề lý luận.

Nhận xét về chất lượng chương trình, bạn Nguyễn Thành Luân, nguyên sinh viên khoa Triết học, Trường Đại học KHXH-NV TPHCM cho biết: “Đòi hỏi một chương trình mang tính chất chính luận thuần túy phải có sức hấp dẫn kiểu như chương trình phim truyện hay ca nhạc giải trí là khập khiễng. Quan trọng là nội dung có chất lượng. Em thấy có một số chương trình đã cung cấp cho bạn xem đài những thông tin rất hay. Chẳng hạn như chương trình nhìn nhận lại những giá trị tốt đẹp của CNXH ở Đông Âu sau 20 năm đã đưa ra số liệu khảo sát của chính phủ Đức cho thấy 57% người miền Đông nói rằng cuộc sống dưới chế độ cộng sản trước đây tích cực nhiều hơn là tiêu cực. 16% người miền Tây và 10% người miền Đông nước Đức cảm thấy thất vọng trước những khó khăn về kinh tế mà họ phải chịu đựng trong suốt 2 thập niên qua…”.

Còn bạn Trần Đông Phương, sinh viên khoa Toán - Tin Trường Đại học Khoa học tự nhiên TPHCM thì bày tỏ: “Trước đây, khi học chính trị, tụi em vẫn được dạy rằng CNXH là con đường phát triển tất yếu của nhân loại. Học thì học vậy nhưng thiệt tình tụi em vẫn chưa bị thuyết phục vì thực tế hiện nay, số nước theo CNTB vẫn nhiều hơn những nước theo CNXH. Xem chương trình Quy luật tất yếu, em mới biết những năm gần đây, phong trào cánh tả đã giành được nhiều thắng lợi. Các thủ lĩnh của phong trào cánh tả đã nắm chính quyền tại 9 quốc gia được mệnh danh là sân sau của Mỹ như: Brazil, Bolivia, Chile, Venezuela, Argentina, Panama, Paraguay, Nicaragua, Ecuador… Điều này khiến em có niềm tin là trong tương lai, CNXH sẽ là mô hình lựa chọn của nhiều quốc gia trên thế giới”.

Sẽ tiếp cận vấn đề bằng hình thức phản biện

Nói về những chủ đề sắp tới của chương trình Quy luật tất yếu, ông Võ Hoài Bảo, Phó Giám đốc Trung tâm Tin tức, Trưởng Tiểu ban Nội dung chương trình Quy luật tất yếu Đài Truyền hình TPHCM, cho biết: “Chương trình Quy luật tất yếu sẽ có tổng cộng 38 kỳ phát sóng, chia làm 3 vệt: Vệt thứ nhất về Cách mạng Tháng Mười Nga và những vấn đề đặt ra; Vệt thứ hai đi sát những sự kiện, những mốc lịch sử của Cách mạng Việt Nam. Cụ thể, trong dịp kỷ niệm ngày Quân đội Việt Nam 22-12 sắp tới, chúng tôi sẽ có chương trình về chủ đề này. Ngoài ra, cũng sẽ có những chương trình khái quát lại các kỳ đại hội Đảng. Vệt bài cuối cùng, chúng tôi sẽ bám sát tình hình thực tiễn trong nước và trên thế giới, nhìn nhận các cuộc nội chiến, xung đột sắc tộc, tôn giáo cũng như chỉ ra bản chất của CNTB thông qua những ví dụ gần đây nhất là cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu. Nói chung là nhóm thực hiện sẽ cố gắng đưa ra những ví dụ thực tế nhất, cụ thể nhất để chứng minh cho những vấn đề lý luận.

Ông Bảo cũng cho biết, trong những đề tài sắp triển khai, nhóm thực hiện sẽ cố gắng tiếp cận vấn đề bằng hình thức phản biện. “Chẳng hạn, chúng tôi sẽ có một số đề tài về những hạn chế của cách mạng XHCN trên thế giới và ở Việt Nam, vai trò, bản chất của giới truyền thông trong từng thời kỳ cách mạng, trong đó cố gắng phân tích báo chí tư bản và báo chí cách mạng đã phục vụ cho mục đích chính trị trong từng thời kỳ như thế nào. Đây sẽ là những vấn đề tương đối nhạy cảm nhưng sẽ giúp cho chương trình có tính chất phản biện, đa chiều, từ đó tăng tính thuyết phục và hấp dẫn đối với người xem” - ông Bảo nói.

MAI HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục