Quyền lợi và thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Nhiều thắc mắc của bạn đọc về thủ tục cũng như điều kiện được hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), kỳ này ông Trần Xuân Hải, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu Việc làm (GTVL) TPHCM sẽ trả lời về thủ tục hưởng BHTN tại Trung tâm GTVL TPHCM hoặc các chi nhánh BHTN tại các quận, huyện.
Quyền lợi và thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Nhiều thắc mắc của bạn đọc về thủ tục cũng như điều kiện được hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), kỳ này ông Trần Xuân Hải, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu Việc làm (GTVL) TPHCM sẽ trả lời về thủ tục hưởng BHTN tại Trung tâm GTVL TPHCM hoặc các chi nhánh BHTN tại các quận, huyện.

Làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Giới thiệu việc làm TPHCM (153 Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh)

Làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Giới thiệu việc làm TPHCM (153 Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh)

° Tôi đóng BHTN đã hơn 10 tháng, vừa qua tôi nghỉ việc xin hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng cán bộ nói không đủ điều kiện. Vậy cho tôi hỏi, điều kiện để NLĐ được hưởng BHTN như thế nào? (Cao Văn Vị, Bình Tân, TPHCM)

- Để được hưởng BHTN, NLĐ phải đáp ứng đầy đủ 3 điều kiện sau: Thứ nhất, đã đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi mất việc làm, chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật lao động hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.

Theo quy định, mức trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp là 3 tháng nếu có từ đủ 12 tháng đến dưới 36 tháng đóng BHTN; 6 tháng nếu có từ đủ 36 tháng đến dưới 72 tháng đóng BHTN; 9 tháng nếu có từ đủ 72 tháng đến dưới 144 tháng đóng BHTN và 12 tháng, nếu có từ đủ 144 tháng đóng BHTN trở lên.

° Mức đóng BHTN hiện nay là bao nhiêu? Người lao động đóng hay doanh nghiệp đóng? (Nguyễn Hữu Vĩnh, phường 13, Tân Bình)

- Quỹ BHTN hình thành từ các nguồn: NLĐ đóng 1% tiền lương, tiền công; NSDLĐ đóng 1% quỹ tiền lương, tiền công của những người tham gia BHTN; Nhà nước hỗ trợ từ ngân sách bằng 1% quỹ tiền lương, tiền công đóng BHTN của những người tham gia BHTN; từ nguồn tiền sinh lãi của hoạt động đầu tư quỹ cùng các nguồn thu hợp pháp khác. NLĐ thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tiền lương tháng đóng BHTN là tiền lương theo ngạch, bậc và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có). Tiền lương này được tính trên cơ sở mức lương tối thiểu chung tại thời điểm đóng BHTN. NLĐ đóng BHTN theo chế độ tiền lương do NSDLĐ quyết định thì tiền lương, tiền công tháng đóng BHTN là tiền lương, tiền công ghi trong HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc. Trường hợp mức tiền lương, tiền công tháng cao hơn 20 tháng lương tối thiểu chung thì mức tiền lương, tiền công tháng đóng BHTN bằng 20 tháng mức lương tối thiểu chung tại thời điểm đóng BHTN.

° Do gia đình tôi ở quê có việc đột xuất, tôi xin nghỉ việc. Nhưng đến hạn nộp hồ sơ hưởng BHTN rồi mà tôi chưa trở lại TPHCM để làm thủ tục được. Trường hợp của tôi có được phép nộp hồ sơ chậm và cần thủ tục gì? (Phương Vi, Lập Thạch, Vĩnh Phúc)

- NLĐ bị thất nghiệp nộp đầy đủ hồ sơ hưởng BHTN quá 15 ngày làm việc theo quy định nhưng nhiều nhất không quá 30 ngày tính theo ngày Dương lịch kể từ ngày hết hạn nộp đủ hồ sơ hưởng BHTN được tiếp nhận giải quyết nếu thuộc một trong các trường hợp sau: ốm đau, thai sản có giấy xác nhận của bệnh viện cấp huyện hoặc tương đương trở lên; bị tai nạn có giấy xác nhận của bệnh viện cấp huyện hoặc tương đương trở lên hoặc xác nhận của cảnh sát giao thông đối với trường hợp bị tai nạn giao thông; do thiên tai, dịch họa có xác nhận của chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn cấp theo đơn đề nghị của NLĐ. Chị nhớ có thêm giấy xác nhận theo hướng dẫn trên.

° Tôi hiện đang làm việc cho một công ty nước ngoài với mức lương 35 triệu đồng/tháng. Hiện nay tôi đang định nghỉ việc một thời gian để lo việc gia đình, cho tôi hỏi trường hợp tôi xin nghỉ việc có được hưởng BHTN và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của tôi tối đa là được bao nhiêu? Tôi đã đóng BHTN 2 năm. (Nguyễn Cảnh Bình, quận 7, TPHCM)

- Người thất nghiệp là người đang đóng BHTN mà bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ), hợp đồng làm việc nhưng chưa tìm được việc làm. BHTN bao gồm các chế độ: TCTN (trợ cấp hằng tháng, trợ cấp một lần); hỗ trợ học nghề; hỗ trợ tìm việc làm; bảo hiểm y tế. Theo quy định, mức trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật. Trường hợp mức tiền lương, tiền công tháng cao hơn 20 tháng lương tối thiểu chung thì mức tiền lương, tiền công tháng đóng BHTN bằng 20 tháng lương tối thiểu chung và mức hưởng cũng không quá 20 lần mức lương tối thiểu chung (hiện nay là 1.050.000/tháng)...

Tin cùng chuyên mục