Quyết không lùi

- Hóa đơn tiền điện tháng này của mọi hộ sử dụng điện đều tăng vọt. Mức tăng có nhiều hộ là gấp rưỡi hoặc gấp đôi. Nắng nóng ngoài trời đã ghê, mà không xây xẩm bằng chuyện ngó hóa đơn tiền điện.

- Ông điện lực giải thích rằng có hai lý do để tiền điện phải trả tăng lên. Thứ nhất là giá tăng trên tất cả các định mức sử dụng. Thứ nhì là phần tăng lũy kế cho các mức sử dụng nhiều. Còn lý do phụ là kỳ hóa đơn mới có nhiều ngày hơn tháng trước đó.

- Có một chuyện không hợp lý ở góc nhìn giá cả thị trường. Tại sao càng xài nhiều, lại càng phải trả giá cao? Thông thường, mua càng nhiều giá càng phải rẻ. Nhưng ở xứ mình, tiền điện phải trả đi theo hướng quái chiêu, xài càng nhiều giá lại càng mắc. Giữa mùa hè nắng gay gắt, bét nhất người ta cũng phải xài quạt điện, cao nữa là máy lạnh. Làm sao nhín xài được để mà trả tiền ít?

- Ngành điện luôn được ưu đãi, hầu như lần đề nghị tăng giá nào của họ cũng được đáp ứng. Mà lý do tăng luôn chỉ có một: bù đắp chi phí sản xuất tăng lên. Tại sao ông điện lực không cải tiến quản trị, cắt giảm chi phí thừa để giá thành giảm xuống?

- Với ngành điện, mọi câu hỏi xác đáng đều chỉ có tính… tu từ! Tăng giá quá có lợi, dại gì không tăng. Bất kể thị trường thế nào, giá điện chỉ luôn tiến, quyết không lùi!

Tin cùng chuyên mục