Quyết liệt hành động để ngăn tai nạn giao thông

Hàng loạt vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến vận tải hành khách bằng ô tô liên tục xảy ra trong thời gian qua. Theo các cơ quan chức năng, nguyên nhân chủ yếu là do vi phạm quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) của lái xe, chủ xe.

Thực trạng này càng trở nên đáng lo ngại khi kỳ nghỉ lễ 2-9 đã cận kề và dịp cao điểm vận tải cuối năm đang tới gần. 

Có thể nhắc lại 2 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng của xe ô tô chở khách. Vụ thứ nhất là ngày 22-7, chiếc xe giường nằm của nhà xe Duyệt Thủy chạy tuyến Cao Bằng - Thái Bình đã lao thẳng xuống vực sâu trên đèo Tài Hồ Sìn (Cao Bằng) làm chết 4 người, bị thương hơn 20 người. Nguyên nhân được xác định là do xe khách chạy tốc độ cao, tài xế không làm chủ được tay lái khi vào cua. Vụ thứ hai xảy ra sáng 30-7, xe rước dâu gây tai nạn thảm khốc tại Quảng Nam làm 13 người chết, 4 người bị thương nặng, bởi vì tài xế đã lấn làn, đâm trực diện vào xe tải. Tang thương đã phủ trắng quê nghèo xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị. Cơ quan chức năng sau đó xác định chiếc xe gây tai họa này hoạt động chui, không có thiết bị giám sát hành trình, không có phù hiệu kinh doanh vận tải. 

Để xảy ra TNGT nghiêm trọng, trách nhiệm trước hết thuộc về các cơ quan quản lý. Chỉ cần lơi lỏng là các đơn vị kinh doanh sẽ lại đặt mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu. Còn người dân, dù có trách nhiệm với sinh mạng của mình thì cũng rất khó xác định điều kiện đảm bảo an toàn của phương tiện. Họ không thể biết chiếc xe nào đã được đăng kiểm đúng hạn chưa, có giấy phép kinh doanh hay không, tài xế có đảm bảo sức khỏe để điều khiển phương tiện? Họ chỉ biết, khi chiếc xe được lưu thông trên đường là đã có sự quản lý của các cơ quan chức năng. Thực tế là, trong khi các doanh nghiệp vận tải không ngừng ta thán vì quá nhiều thủ tục, giấy phép và sự quản lý chồng chéo của các cơ quan chức năng thì không ít hung thần vẫn lọt lưới để tung hoành trên đường. Những hung thần này đã “qua mặt” các cơ quan quản lý dễ dàng và chỉ được nhận diện sau khi tai nạn xảy ra. 

Tại Chỉ thị số 24/CT-TTg vừa được ban hành mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) và các bộ, ngành, địa phương khẩn trương tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự, an toàn trong hoạt động vận tải đường bộ. Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương rà soát, bổ sung các quy định để đảm bảo ATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Trong đó, Bộ GTVT cần bổ sung quy định bắt buộc trang bị dây an toàn đối với tất cả ghế ngồi trên các xe ô tô chở người, có lộ trình áp dụng đối với phương tiện đang lưu hành. Đồng thời, sửa đổi quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn, đặc biệt là hạn chế tốc độ trên các cung đường đèo, dốc và đường qua khu dân cư, tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT. Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các cơ quan chức năng siết chặt hoạt động các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe và các trung tâm đăng kiểm, tổ chức đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm và nhiều giải pháp khác…

Những yêu cầu trên chứng tỏ, người đứng đầu Chính phủ đã rất sốt ruột trước tình trạng TNGT nghiêm trọng xảy ra liên tục trong thời gian gần đây. Sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ rất cụ thể, sát sao và vấn đề còn lại thuộc các cơ quan thừa hành. Nếu các cấp, ngành, cơ quan quản lý không cùng sốt ruột với Thủ tướng, không cùng lo lắng với người dân để quyết liệt hơn trong hành động thì e rằng TNGT vẫn chưa thể được kiềm chế.

Tin cùng chuyên mục