Quyết tâm đưa tuyến metro số 1 hoạt động vào tháng 10-2020

Sáng ngày 12-2, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã tổ chức lễ ra quân đầu năm thi công tuyến metro số 1 và số 2 tại công trường tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tại lễ ra quân, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Bùi Xuân Cường cho biết, thời gian qua, dự án gặp một số khó khăn, vướng mắc, trong đó có việc hoàn thiện cơ sở pháp lý về điều chỉnh dự án đầu tư, điều chỉnh tổng mức đầu tư, chậm trễ trong bàn giao mặt bằng. Sự phối hợp thiếu đồng bộ trong quá trình thi công các gói thầu thiết kế - thẩm định di dời các tiện ích - hạ tầng kỹ thuật, giải ngân bị ách tắc… Điều này dẫn đến một số hạng mục thi công của dự án chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.
Quyết tâm đưa tuyến metro số 1 hoạt động vào tháng 10-2020 ảnh 1 Cán bộ - công nhân tại buổi lễ ra quân. Ảnh: QUỐC HÙNG
Để đạt mục tiêu xây dựng hoàn thành dự án vào cuối năm 2020, ông Bùi Xuân Cường cho biết, ban quản lý, tư vấn và các nhà thầu cam kết sẽ tổ chức thi công khoa học, phối hợp đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ. Mục tiêu sẽ hoàn thành 80% khối lượng của dự án trong năm 2019; trong đó, gói thầu 1a hoàn thành 81%, gói thầu 1b hoàn thành 88%, gói thầu số 2 hoàn thành 90% và gói thầu số 3 hoàn thành 60%; qua đó đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối năm 2020.

Theo ông Cường, tuyến metro số 1 là tuyến đầu tiên trong mạng lưới 8 tuyến metro của TPHCM đã được quy hoạch. Dự án có 4 gói thầu chính sử dụng vốn vay ODA từ Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của Thành phố, bao gồm 3 gói thầu xây dựng và một gói thầu cơ điện. Dự án đã được khởi công từ tháng 8 năm 2012. Đến thời điểm này, khối lượng thi công toàn dự án đạt được 62% tổng khối lượng với khoảng 26,7 triệu giờ công lao động an toàn. Kết quả đạt được là nhờ sự quyết tâm và chỉ đạo kịp thời của Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP đối với việc giải quyết các vướng mắc của các gói thầu.

Ngoài ra, Ban Quản lý đường sắt được sự hỗ trợ và phối hợp của cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), các sở ngành, quận huyện trong quá trình thực hiện và đặc biệt là sự nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ 2.500 kỹ sư, công nhân đang ngày đêm thi công trên công trường. “Vì tính chất quan trọng của dự án tuyến metro số 1, Ban rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn của lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành, lãnh đạo thành phố, JICA để dự án về đích đúng tiến độ” - ông Bùi Xuân Cường nhấn mạnh.

Trước đó, Ban Quản lý vừa kiến nghị UBND TPHCM tạm ứng đợt 1 năm 2019 là 2.248 tỷ đồng để thanh toán và tạm ứng 80% cho các nhà thầu đã thực hiện công trình trong năm 2018. Trong năm 2018, UBND TPHCM đã tạm ứng cho dự án 1.000 tỷ đồng. Tính tổng cộng cho đến nay, UBND TPHCM đã tạm ứng cho dự án 3.273 tỷ đồng.

Quyết tâm đưa tuyến metro số 1 hoạt động vào tháng 10-2020 ảnh 2 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến chúc mừng cán bộ - công nhân tại lễ ra quân. Ảnh: ĐỖ TRÀ GIANG
Bên cạnh việc giải quyết khó khăn về tài chính, Ban Quản lý đã có kế hoạch ổn định lại nhân sự. Trước đây, vì nhiều lý do, đã có đến 55 cán bộ, nhân viên ở Ban Quản lý xin nghỉ việc. Nay, được sự chấp thuận của UBND TPHCM, ông Bùi Xuân Cường cho biết sẵn sàng tiếp nhận lại những cán bộ có nhiều năng lực, kinh nghiệm và am hiểu thông lệ quốc tế trở về làm việc, song song với việc tiếp nhận thêm nhiều nhân sự mới.

Phát biểu tại lễ ra quân, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý đường sắt đô thị TP phải nỗ lực thực hiện dự án, phấn đấu vận hành thử nghiệm tuyến metro số 1 chậm nhất tháng 10-2020 nhằm chào mừng Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Quyết tâm đưa tuyến metro số 1 hoạt động vào tháng 10-2020 ảnh 3 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến tặng quà cán bộ - công nhân. Ảnh: QUỐC HÙNG
Ngay sau lễ ra quân, các nhà thầu thi công đã cho vận hành phương tiện, máy móc triển khai thi công ngay.

Tin cùng chuyên mục