Xây dựng Khu đô thị lấn biển Cần Giờ thành khu sinh thái tầm cỡ quốc tế

Theo đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP, UBND TPHCM vừa chính thức chấp thuận giao cho Công ty cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ - chủ đầu tư (CĐT) dự án thực hiện nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 cho Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ với tổng diện tích 1.080 ha.
Xây dựng Khu đô thị lấn biển Cần Giờ thành khu sinh thái tầm cỡ quốc tế

Theo đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP, UBND TPHCM vừa chính thức chấp thuận giao cho Công ty cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ - chủ đầu tư (CĐT) dự án thực hiện nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 cho Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ với tổng diện tích 1.080 ha.

Mô hình Dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ Ảnh: BÌNH KHÔI

Từ năm 2000, UBND TPHCM đã giao dự án hệ thống công trình lấn biển và khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ cho Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigon Tourist), cụ thể là Công ty cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ, làm CĐT. Tuy nhiên, đến năm 2007, CĐT mới bắt đầu khởi động dự án với diện tích 600 ha theo quyết định giao đất của UBND TP. Sau khi hoàn tất công tác đền bù vào năm 2010, CĐT đã liên doanh với một số nhà thầu để thực hiện dự án nhưng vì nhiều lý do, trong đó có lý do không đủ tiềm lực về tài chính nên dự án đã bị trì trệ. Vào tháng 6-2015, TP cũng đã đồng ý cho Công ty cổ phần Tập đoàn Vingroup tham gia làm đối tác chiến lược với CĐT để thực hiện dự án này với kỳ vọng dự án sẽ được thực hiện nhanh, tạo động lực phát triển cho Cần Giờ.

Trong tháng 10 vừa qua, UBND TPHCM đã chấp thuận chủ trương cho CĐT được nghiên cứu lập phương án đầu tư dự án lấn biển Cần Giờ với diện tích mở rộng thêm lên thành 1.080 ha. Và mới đây nhất, TP đã thuận chủ trương cho CĐT thực hiện quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 của dự án này với yêu cầu bảo đảm kết nối đồng bộ về cơ sở hạ tầng kỹ thuật giữa khu này với Khu đô thị du lịch Cần Giờ 221 ha. Ngoài ra, về giao thông của dự án, TP cũng đã chấp thuận cho CĐT xây dựng tuyến cầu đường từ đường Huỳnh Tấn Phát kết nối vào đường Rừng Sác và nâng cấp tuyến cầu đường Rừng Sác - Cần Giờ theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) bằng quỹ đất.

Liên quan đến tiến độ thực hiện, CĐT cho biết, hiện đã tiến hành san lấp được 15,5 ha, dự kiến cuối năm 2015 sẽ bắt đầu khởi động dự án. Theo đề xuất mới đây của CĐT, dự án sẽ bổ sung thêm sân goft, bổ sung chức năng khu phức hợp phim trường, du lịch điện ảnh và bảo tàng nghệ thuật vào dự án cùng với các hạng mục quan trọng phục vụ cho du lịch ven biển như chỗ đậu thủy phi cơ, trực thăng, cầu cảng…

Tại buổi giám sát khu đô thị này vào đầu tháng 11-2015, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín nêu rõ, mục tiêu là xây dựng Khu đô thị lấn biển Cần Giờ thành khu đô thị du lịch sinh thái tầm cỡ quốc tế, là điểm du lịch không chỉ của TPHCM mà còn của cả nước. Cùng với đó, đồng chí Nguyễn Hữu Tín cũng đề nghị CĐT nghiên cứu để dự án có chỗ đậu thủy phi cơ, trực thăng, trung tâm hội nghị, trung tâm văn hóa, phim trường, điện ảnh… để thu hút khách du lịch và xứng tầm của một khu đô thị tầm cỡ quốc tế. Để hỗ trợ CĐT đẩy nhanh việc thực hiện dự án, TP đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan hướng dẫn CĐT lập dự án nghiên cứu các tác động môi trường, lấy ý kiến đồng thuận của người dân địa phương để tham mưu cho UBND TP trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chức năng, quy mô sân golf cho dự án này theo đề xuất của CĐT.

Dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ nằm trên địa bàn xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, cách trung tâm TPHCM khoảng 80km. Huyện Cần Giờ, TPHCM với hơn 70.000 ha rừng đước, dừa nước, sông và kênh rạch, được xem như một “lá phổi xanh” của TPHCM, trong đó, một nửa diện tích là khu dự trữ sinh quyển được UNESCO công nhận vào năm 2000 với hệ động, thực vật đa dạng, độc đáo điển hình của vùng ngập mặn.

BÌNH KHÔI

Tin cùng chuyên mục