Ra mắt sách về lịch sử môi trường vùng ĐBSCL

Đầm Lầy của tác giả David Biggs từng thắng giải George Perkins Marsh năm 2012 cho hạng mục sách hay nhất viết về lịch sử môi trường. 

Mới đây, Công ty Phanbook và NXB Hồng Đức giới thiệu Đầm Lầy đến độc giả Việt Nam thông qua bản dịch của Trịnh Ngọc Minh. Cuốn sách là một cuộc hành trình khám phá và khai mở nhiều bí mật về lịch sử môi trường vùng ĐBSCL. 

Bằng mối quan tâm đặc biệt với lịch sử Việt Nam nói chung và lịch sử phát triển của vùng ĐBSCL nói riêng, với những hiểu biết sâu sắc về tự nhiên và đất nước, David Biggs sử dụng một cách tiếp cận mới vượt ra ngoài những khuôn mẫu phổ biến để trình bày một lịch sử phức tạp, cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa các vấn đề chính trị và sinh thái, sự tương tác của con người với môi trường.

Ra mắt sách về lịch sử môi trường vùng ĐBSCL ảnh 1
Từ những bước chân mở cõi, với những ý hướng kiến tạo quốc gia từ thời nhà Nguyễn đến cuộc khai thông luồng lạch bằng những chiếc xáng cạp của các kỹ sư công chánh Pháp, những chính sách “sa lầy” dưới thời Mỹ và chính quyền miền Nam, theo đó là những cuộc khởi nghĩa, những làng mạc đồn điền hình thành, biến đổi tự nhiên càng về sau càng mang dấu ấn kỹ trị.

Ngoài ra, câu chuyện Nam tiến của người Việt cũng đã được nhìn nhận cụ thể, mới mẻ hơn thông qua phương pháp nghiên cứu liên ngành và lối viết hấp dẫn của công trình này.

Tin cùng chuyên mục