Ra mắt Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020

Chiều 24-12, phát biểu tại lễ ra mắt Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, trải qua hơn 50 năm hình thành và phát triển, ASEAN đã thành công trong xây dựng cho 630 triệu người dân Đông Nam Á một mái nhà chung là cộng đồng ASEAN với 3 trụ cột: chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội. 

Năm 2018, GDP của ASEAN tăng khoảng 5,1%, đạt gần 3.000 tỷ USD, là nền kinh tế tăng trưởng nhanh, có quy mô lớn thứ 6 trên toàn cầu. ASEAN đã ký kết 6 hiệp định thương mại tự do với 7 đối tác thương mại hàng đầu trên thế giới. Đến nay đã có 91 quốc gia cử đại sứ về ASEAN, 37 quốc gia tham gia Hiệp ước hợp tác và thân thiện khu vực Đông Nam Á (TAC).

Thủ tướng nêu rõ, năm 2020 đánh dấu chặng đường 25 năm Việt Nam trở thành một thành viên trong “đại gia đình” ASEAN và trong mỗi thành công của ASEAN thời gian qua đều có dấu ấn đóng góp đậm nét của Việt Nam. Việt Nam luôn xác định ASEAN là đối tác ưu tiên, “hòn đá tảng” trong ngoại giao đa phương. Với thế và lực mới, Việt Nam mong muốn tiếp tục phát huy vai trò, đóng góp thực chất hơn nữa vào tiến trình xây dựng và phát triển cộng đồng ASEAN tự cường, sáng tạo, hướng tới một ASEAN hài hòa, gắn kết, bản sắc, có khả năng thích ứng cao, ngày càng phát triển thịnh vượng, có vai trò trách nhiệm trong giải quyết những vấn đề toàn cầu.

Thủ tướng cho rằng, việc ra mắt ủy ban thể hiện sự chủ động của Việt Nam với trách nhiệm Chủ tịch ASEAN 2020, thể hiện tinh thần khẩn trương, nghiêm túc đối với một sự kiện đối ngoại lớn của đất nước. Việt Nam sẽ nỗ lực hành động để tổ chức năm Chủ tịch ASEAN 2020 đạt kết quả toàn diện với 3 thành công lớn về: nội dung; bảo đảm an ninh, an toàn, trọng thị về lễ tân và về quảng bá hình ảnh, bản sắc văn hóa, đất nước, con người Việt Nam trong cộng đồng ASEAN phát triển và thịnh vượng.

Tin cùng chuyên mục