“Ra” rồi mới “vô”

- Có hai dự án nông nghiệp hữu cơ và sản phẩm hữu cơ vừa gọi được vốn đầu tư tiền tỷ. Không chỉ chủ dự án gọi được vốn mừng, mà cả những người đang thập thò định nhào vô lĩnh vực này cũng được tiếp thêm cú hích. Gì chớ loay hoay ở cái “đầu tiên - tiền đâu” là dễ nản.

- Với nhà đầu tư quyết định bỏ tiền, chắc hẳn là họ phải nhìn thấy triển vọng khá khẩm hơn của thị trường sản phẩm hữu cơ. Nếu đầu tư vô mảng này cứ mãi mang tính chất như những khoản đầu tư rủi ro thì mấy ai ham. Khi càng nhiều tổ chức tài chính, quỹ đầu tư hoặc cá nhân có tiềm lực nhào vô cùng tìm kiếm cơ hội, mọi thứ sẽ tươi hơn.

- Cũng không dễ ăn đâu. Bởi thị phần cho thực phẩm hữu cơ giờ vẫn còn nhỏ xíu. Chỉ cỡ 1% người tiêu dùng chịu bỏ tiền mua những thứ “sạch và xanh” đủ chuẩn. Lý do là vì chi phí cho sản xuất sản phẩm hữu cơ cao gấp mấy lần thông thường. Dòm giá bán cao, tưởng người làm ra cái này lên hương lắm. Nhưng thiệt tình là đa số nhà sản xuất sản phẩm hữu cơ vẫn đang lỗ sặc sừ.

- Nếu quy mô canh tác nhỏ mà đất phải đi thuê giá mắc thì kiểu gì cũng từ chết tới bị thương. Dù giỏi cỡ nào, cũng phải điều nghiên cho kỹ đầu ra tiêu thụ sản phẩm rồi mới làm. Công thức tóm tắt là “có đầu ra rồi mới tính đường vô”!

Tin cùng chuyên mục