Rà soát bất cập trong quy hoạch cảng biển

SGGP
Theo ông Hồ Kim Lân, Tổng thư ký Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, cái khó lớn nhất của cảng biển vẫn là thiếu hạ tầng kết nối. Đơn cử, cảng Cát Lái (TPHCM), cảng có sản lượng hàng hóa rất lớn, nhưng nằm trong trung tâm đô thị nên khả năng phát triển bị hạn chế.

Tin liên quan

Bốc dỡ hàng tại khu cảng Thị Vải - Cái Mép. Ảnh: CAO THĂNG

Bốc dỡ hàng tại khu cảng Thị Vải - Cái Mép. Ảnh: CAO THĂNG

Còn với ĐBSCL, hàng xuất khẩu nhiều nhưng lại bị lệ thuộc vào cảng TPHCM nên chi phí đội lên. Hiện phương án nạo vét luồng sông Hậu đi vào cảng Cần Thơ vẫn đang gặp khó khăn, trung ương đã đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng nạo vét kênh Quan Chánh Bố nhưng vẫn không khai thác được.

Cũng theo ông Hồ Kim Lân, với tốc độ phát triển 17%/năm như hiện nay, chỉ 3 năm nữa là lượng hàng qua cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải có thể tăng gấp đôi, lên 5 - 6 triệu TEU/năm.

Vấn đề của cảng Cái Mép - Thị Vải hiện nay là cần làm rõ về thị trường khai thác và những tồn tại, bất cập trong quản lý, phát triển kết cấu hạ tầng.

Công suất 7 triệu TEU/năm của cảng Cái Mép - Thị Vải dựa trên giả định là có kết nối giao thông (đường bộ, đường sắt) hoàn hảo theo chuẩn mực quốc tế, nhưng thực tế hiện chưa hội đủ điều kiện để thu hút hàng trung chuyển quốc tế so với các cảng lân cận trong khu vực. Đây cũng là hạn chế chung của hệ thống cảng biển Việt Nam.

Ngoài tiềm năng thu hút hàng trung chuyển quốc tế, Việt Nam còn có cơ hội thu hút phát triển các trung tâm tập kết, phân phối hàng cho khu vực và quốc tế của các tập đoàn, hãng tàu biển lớn. Để khai thác tiềm năng này, việc phát triển cảng biển Việt Nam cần có tầm nhìn chiến lược rộng hơn.

Trước đây, quy hoạch cảng biển do trung ương làm, chỉ quy hoạch cảng biển thôi, còn tiền ở đâu, có phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội địa phương thì lại không coi trọng, nên việc phát triển không đồng bộ, làm cảng xong không có đường kết nối.

Trong khi đó, các địa phương lại quá thụ động về quy hoạch và bị động về kinh phí, cơ chế quản lý phát triển kết cấu hạ tầng dịch vụ hỗ trợ cho cảng biển, thẩm quyền đảm bảo lợi ích cho nhà đầu tư chưa có.

Đặc biệt, giá dịch vụ cảng biển còn bao cấp, cạnh tranh nhỏ lẻ theo cơ chế xin cho...

Tất cả những bất cập này cần được Chính phủ, Bộ GTVT và các địa phương rà soát lại. Đặc biệt, cần thay đổi tư duy chiến lược cạnh tranh quốc tế về kinh tế biển của Việt Nam 

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ảnh minh họa: TTXVN

2.295 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Nà Sản

Ngày 20-7, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã trình Cục Hàng không Việt Nam báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng Cảng hàng không (CHK) Nà Sản (Sơn La) với tổng mức đầu tư hơn 2.295 tỷ đồng.

Quy hoạch

Nắn dòng cho đô thị

Tiến trình đô thị hóa diễn ra nhanh, thu hút cực lớn dân số khắp nơi đến học tập và làm việc, nên suốt một thời gian dài TPHCM quá tải mọi lĩnh vực. Trong giai đoạn mới, thành phố sẽ như thế nào?

Bút Sài Gòn

Có võ

- Một sản phẩm xuất xứ ở Nghệ An đã bán bên châu Âu, doanh số còn nhỏ nhưng đang tăng trưởng đều đều. Cái này nhỏ xíu, hợp xu thế tiêu dùng mà giá cũng rẻ nên khách hàng chuộng. Nó tên là ống hút tre.

Sự kiện & Bình luận

Trung Quốc không có vùng biển nào ở bãi Tư Chính

Ngày 19-7, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị bình luận về phát biểu của ông Cảnh Sảng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ, đây là vùng biển hoàn toàn của Việt Nam, được xác định theo đúng các quy định của Công ước của Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982 mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên.