Rà soát tổng thể dự án chăn nuôi bò Bình Hà

Trong quá trình triển khai Dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt tại tỉnh Hà Tĩnh đã không mang lại hiệu quả, thua lỗ. Hiện nay, nhiều hệ thống cơ sở hạ tầng, đất đai, chuồng trại bỏ hoang lãng phí, gây bức xúc trong chính quyền các địa phương và nhân dân sở tại.
Một góc chuồng trại bỏ không tại Dự án chăn nuôi bò Bình Hà ở Hà Tĩnh
Một góc chuồng trại bỏ không tại Dự án chăn nuôi bò Bình Hà ở Hà Tĩnh

Ngày 7-5, nguồn tin từ UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, vừa có văn bản số 2611/UBND-NL giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tiến hành rà soát tổng thể Dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt của Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bình Hà tại các huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh; căn cứ các quy định hiện hành, tham mưu phương án xử lý, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15-6-2019.

Dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt tại tỉnh Hà Tĩnh do Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bình Hà làm chủ đầu tư thực hiện từ tháng 4-2015, với tổng mức đầu tư hơn 4.500 tỷ đồng, quy mô bò giống và bò thịt đạt 254.200 con/năm.

Rà soát tổng thể dự án chăn nuôi bò Bình Hà ảnh 1 Một góc dự án chăn nuôi bò Bình Hà tại huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh

Dự án được triển khai trên diện tích 2.163,5ha tại địa bàn 2 huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh. Dự án được kỳ vọng sẽ tạo đà phát triển kinh tế cho tỉnh Hà Tĩnh và các tỉnh trong vùng từ đó tạo liên kết vùng trong sản xuất và chăn nuôi; góp phần phát triển chăn nuôi bò giống, bò thịt theo quy trình công nghệ cao, với sản phẩm bò thịt chất lượng phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ trong nước, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho hàng ngàn lao động địa phương ở tỉnh Hà Tĩnh...

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án đã không mang lại hiệu quả, thua lỗ hàng trăm tỷ đồng, đồng thời có nguy cơ không thu hồi được vốn của ngân hàng. Hiện nay, nhiều hệ thống cơ sở hạ tầng, đất đai, chuồng trại của dự án đã bỏ hoang lãng phí, gây bức xúc trong chính quyền các địa phương và nhân dân sở tại.

Trong thời gian qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an và Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành điều tra, quyết định khởi tố bị can, bắt giam một số cán bộ liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng tại Dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt của Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bình Hà.
Rà soát tổng thể dự án chăn nuôi bò Bình Hà ảnh 2 Nhiều chuồng trại bỏ không tại dự án chăn nuôi bò Bình Hà

Mới đây, ngày 9-4, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có văn bản số 2071 giao Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự khẩn trương thực hiện nhiệm vụ định giá tài sản cố định hiện hữu Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bình Hà đảm bảo đúng quy định hiện hành, hoàn thành đúng tiến độ, thời hạn theo yêu cầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an.

Tin cùng chuyên mục