Rác xả từ tầng cao chung cư

Tại vài chung cư, có những cư dân thiếu ý thức đã xả rác xuống đất từ tầng cao, làm mất vệ sinh, thậm chí gây tai nạn cho người đi lại bên dưới.
Cụ ông khoảng 70 tuổi bất ngờ bị ổ khóa rơi từ tầng cao chung cư xuống trúng đầu, chảy máu khá nhiều
Cụ ông khoảng 70 tuổi bất ngờ bị ổ khóa rơi từ tầng cao chung cư xuống trúng đầu, chảy máu khá nhiều

Mới đây, trong lúc đưa cháu đi dạo dưới khu vực sân chung của tòa nhà CT8C (Thanh Trì, Hà Nội), một cụ ông khoảng 70 tuổi bất ngờ bị ổ khóa rơi từ tầng cao chung cư xuống trúng đầu, chảy máu khá nhiều. Theo cư dân tại đây, nguyên nhân vụ tai nạn có thể do có trẻ nhỏ ở tầng trên nghịch ngợm ném ổ khóa xuống.

Cuối tháng 12 năm ngoái, tại chung cư L.H. cao 20 tầng (TP Vinh, Nghệ An), một bé trai 3 tuổi được mẹ đưa xuống sân chơi bị mảnh vữa từ trên cao rơi xuống trúng đầu. Dù nhanh chóng được chuyển tới bệnh viện cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng, cháu bé đã tử vong.

Chị N.T. (ở quận Bình Thạnh, TPHCM) kể: “Suýt nữa là tôi chết tại chỗ rồi! 2 con dao to từ tầng trên rơi xuống cái vèo ngay trước mặt, tầm rơi rất gần. Tôi đứng gần đó mà muốn xỉu”.

Tình huống dao rơi “bất chợt” tương tự cũng xuất hiện ở một chung cư 41 tầng (Hoàng Mai, Hà Nội). Khi đó, con dao cỡ lớn và chiếc thớt nặng gần 5kg đã rơi từ tầng 11 xuống dưới sân trong sự thất kinh của nhiều người. Ban quản lý tòa nhà sau đó xác định được người gây ra sự việc là một phụ nữ có biểu hiện trầm cảm sau khi sinh.

Một nhóm sinh viên trọ ở tầng trệt một chung cư trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3, TPHCM) lo ngại những vật nguy hiểm có thể rơi từ trên xuống khu vực phơi áo quần, nấu ăn phía sau, nên đã phải đề nghị chủ nhà làm mái che bằng lưới bao quanh phía trên. Thế nhưng, sau khi rào lại được chừng hơn 6 tháng, trên mái lưới ngập rác, đó là các túi rác, bao ni lông, lon bia, chai nhựa, bỉm trẻ em… nhìn rất mất vệ sinh.

Tình trạng xả rác bừa bãi, ném thức ăn thừa, tàn thuốc, thậm chí là các thanh sắt, vữa, chậu cây, dao, thớt... từ tầng cao xuống đã trở thành nỗi bất bình và bất an lớn khi sống ở chung cư. Chị Thuý Diễm, cư dân chung cư Tân Hương (quận Tân Phú, TPHCM), bức xúc: “Khổ thân cho những người bị tai nạn bất ngờ hay phải nhận những “món quà” từ trên tầng cao quăng xuống. Mọi người sống ở các chung cư nên có ý thức giữ vệ sinh, quản lý trẻ nhỏ và cả quản lý các đồ vật để không đánh rơi xuống dưới gây nguy hiểm cho người khác”.

Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15-2-2016 của Bộ Xây dựng ban hành Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư có nêu rõ: Cấm ném, đổ bất cứ vật, chất liệu gì từ cửa sổ, ban công căn hộ xuống không gian chung hoặc đường đi. Với cư dân vi phạm, tùy theo mức độ ban quản lý hoặc chính quyền sở tại sẽ xem xét, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trường hợp xảy ra gây hậu quả, người gây ra phải chịu bồi thường thiệt hại cho nhà nước, cộng đồng và người bị hại... Dù đã có quy định rất rõ trong các bản nội quy, quy tắc ứng xử của các khu chung cư, nhưng trên thực tế tình trạng vứt rác thải bừa bãi, thậm chí quăng vật cứng, nguy hiểm từ các tầng cao xuống vẫn xảy ra.

Để có được một môi trường sống an toàn, cần xây dựng được văn hóa chung cư tốt với sự ý thức của từng cư dân. Ngoài ra, ban quản trị chung cư cần quan tâm nhắc nhở, xử lý những trường hợp vi phạm.

Tin cùng chuyên mục