Ráng giữ

- Có một nhóm người giết voọc ở rừng quốc gia Pù Mát (Nghệ An) vừa bị ra tòa tại một tòa  án huyện của tỉnh này. Tất cả bọn họ đều bị kết án tù giam vì tội giết hại động vật nguy cấp, quý hiếm. 

- Phải trừng phạt nghiêm thôi. Phải nói thẳng rằng hầu như hoạt động tuyên truyền về bảo vệ rừng hay động vật hoang dã có rầm rộ, tốn kém bao nhiêu thì cũng ít “xi nhê” trên thực tế. Luật đã quy định rõ và đủ, phát hiện là cứ trừng trị tới nơi thì may ra mới có tác dụng thức tỉnh. Với lòng tham, chỉ hình phạt nghiêm khắc, cứng rắn mới khiến kẻ vi phạm thấy tởn.
- Nữa, chính quyền tỉnh Gia Lai cũng mới kỷ luật nhiều lãnh đạo huyện xã, chi cục kiểm lâm, doanh nghiệp nhà nước thuộc địa bàn vì để mất rừng. Sểnh ra một cái là rừng sạch bách.
- Người ta nói giỡn mà nghe buồn tê tái: Giờ này, nếu lâm tặc còn phá được rừng thì phải… biểu dương! Lý do là rừng còn ít quá, lâm tặc kiếm được rừng chắc cũng vất vả lắm. Nhiều khoảnh rừng phòng hộ, rừng đặc dụng cũng bị phá tan hoang. Dòm cây xanh xanh, nhưng chỉ còn một khoảnh ở mặt tiền, chứ bên trong chỉ còn trơ gốc. 
- Phá rừng không gớm tay, nên lũ lụt, thiên tai ngày càng gây hậu quả tàn khốc. Diện tích rừng còn sót lại, nói ví von là nhỏ như lai quần. Nhưng có trễ cũng hơn không, còn lai quần phải ráng giữ!

Tin cùng chuyên mục