Ráo riết xây dựng Tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2025

Ráo riết xây dựng Tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2025

Ngày 2-8, lực lượng bảo vệ bờ biển của Italia cho biết đã cứu khoảng 1.800 người di cư trên 7 chiếc tàu trong ngày 1-8 và tìm thấy 5 thi thể trên một chiếc thuyền cao su lớn chở 211 người di cư khác.

Chuẩn bị cho tương lai

Ngày 2-8, các quan chức cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á đã nhóm họp tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia nhằm chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN thường niên lần thứ 48 (AMM 48) và các hội nghị liên quan sắp tới. AMM 48 sẽ chốt lại những vấn đề quan trọng nhất của ASEAN trong năm 2015 để trình lên Hội nghị cấp cao, dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới.

Theo Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh, tính đến thời điểm này, 93% lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN đã được triển khai, đồng thời ASEAN cũng đang tích cực chuẩn bị cho giai đoạn phát triển cao hơn, xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và các kế hoạch hành động trên cả ba trụ cột: Chính trị - An ninh, Kinh tế và Văn hóa - Xã hội. Với quyết tâm và kế hoạch, những ưu tiên cụ thể đã được đề ra cho đến cuối năm 2015, chắc chắn những biện pháp quan trọng nhất, có tác dụng lan tỏa nhất đối với quá trình hội nhập của ASEAN sẽ được thực hiện đúng thời hạn; tiếp tục ưu tiên triển khai các chương trình, kế hoạch về kết nối và thu hẹp khoảng cách phát triển; mở rộng và làm sâu sắc thêm quan hệ với các đối tác, khuyến khích sự tham gia và đóng góp tích cực của các đối tác hỗ trợ xây dựng cộng đồng; tiếp tục nỗ lực khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực.

Các quan chức cấp cao ASEAN tại cuộc họp ASEAN SOM.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết ASEAN và Trung Quốc đang thảo luận việc thiết lập một “đường dây nóng” dùng trong tình huống khẩn cấp liên quan đến tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông. Theo ông Jose, đường dây nóng được đề xuất nêu trên đã được đưa ra bàn thảo tại hội nghị của các quan chức ngoại giao cấp cao Trung Quốc và ASEAN diễn ra ở Thiên Tân (Trung Quốc) hồi tuần trước. Các nhà lãnh đạo ASEAN hy vọng đường dây nóng khẩn cấp này sẽ giúp tháo ngòi căng thẳng do các vụ va chạm trên biển và tranh chấp chủ quyền giữa các nước ở biển Đông.

Tăng liên kết sâu rộng hơn

ASEAN đang ráo riết xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025. Theo kế hoạch, Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN năm 2025 cùng với Kế hoạch tổng thể mới cho ba trụ cột sẽ được lãnh đạo ASEAN thông qua vào cuối năm nay. Xây dựng và củng cố Cộng đồng là một quá trình liên tục.

Nội dung xuyên suốt của Tầm nhìn ASEAN năm 2025 là củng cố Cộng đồng theo hướng Cộng đồng ASEAN sẽ là một cộng đồng thực sự hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm. Nội dung chủ đạo này sẽ là sợi chỉ đỏ xuyên suốt ba trụ cột của Cộng đồng, theo đó người dân sẽ được sống trong môi trường hòa bình, ổn định và hòa hợp; được tạo điều kiện phát triển bền vững và thịnh vượng trong một không gian kinh tế mở, có khả năng cạnh tranh cao; được tiếp cận với các dịch vụ và phúc lợi xã hội toàn diện, với các giá trị và bản sắc văn hóa đặc sắc được gìn giữ và tôn trọng. Để biến Tầm nhìn ASEAN năm 2025 trở thành hiện thực, các Kế hoạch tổng thể trên ba trụ cột sẽ bao gồm những biện pháp cụ thể, thiết thực và khả thi. Những biện pháp này sẽ có thời hạn thực hiện rõ ràng nhằm tạo ra những tác động tích cực và thực chất đến đời sống của người dân.

Giữ vững hòa bình, ổn định và an ninh khu vực tiếp tục là một ưu tiên quan trọng trong Tầm nhìn ASEAN năm 2025. ASEAN sẽ tiếp tục đề ra các biện pháp tăng cường đoàn kết, thống nhất và nêu cao vai trò trung tâm của ASEAN trong việc duy trì hòa bình và an ninh ở khu vực, tiếp tục đóng vai trò trung tâm trong cấu trúc khu vực đang định hình.

VIỆT ANH (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục