Rộn ràng mùa chay Vu Lan

Tháng 7 ăn chay đón lễ Vu Lan, tưởng nhớ công ơn đấng sinh thành, cũng là thời cơ để các nhà kinh doanh ẩm thực trổ tài sáng tạo. Mới đầu tháng 7 ÂL, đồng loạt nhiều nhà hàng, khách sạn đã rộn ràng chào mời các lễ hội ẩm thực chay phong phú.
Rộn ràng mùa chay Vu Lan

Tháng 7 ăn chay đón lễ Vu Lan, tưởng nhớ công ơn đấng sinh thành, cũng là thời cơ để các nhà kinh doanh ẩm thực trổ tài sáng tạo. Mới đầu tháng 7 ÂL, đồng loạt nhiều nhà hàng, khách sạn đã rộn ràng chào mời các lễ hội ẩm thực chay phong phú.

Vào cuộc sớm nhất là nhà hàng Vân Cảnh, nơi đã có truyền thống kinh doanh buffet chay 4 năm liền. Năm nào cũng vậy, Vân Cảnh mở buffet chay liên tục cả tháng 7, thu hút lượng khách kỷ lục: 8.500 khách (chỉ trong một tháng chay của năm 2003). Năm nay Vân Cảnh trình làng sáng tạo mới: bộ sưu tập 63 món chay Sài Gòn, trong không gian thiết kế rất dân dã.

Vân Cảnh còn liên kết các công ty du lịch chào mời các tour hành hương hoặc du lịch kết hợp thưởng thức buffet chay trọn gói nhân mùa lễ Vu Lan tháng 7. Năm nay, thị trường buffet chay có thêm sự góp mặt của khách sạn Bông Sen. Bộ sưu tập món chay của Bông Sen: gồm cả món chay Việt, Hoa lẫn món chay kiểu Tây Ban Nha và lễ hội Món ngon Sài Gòn sẽ kéo dài suốt cả tháng liền từ 13-8 đến 14-9-2004.

Mở cửa muộn hơn (từ 23-8 đến 30-8), khách sạn Đồng Khánh chọn mô hình Buffet chay Trung Hoa, giới thiệu 45 món chay thuần túy Trung Hoa, do chính đầu bếp Hoa thực hiện. Khác với các nhà hàng chay khác, thực đơn của Đồng Khánh khá phong phú, bởi ngoài 45 món chay còn có thêm bánh Trung thu chay Đồng Khánh, kem tươi và nước Atisô miễn phí.

Rộn ràng mùa chay Vu Lan ảnh 1

 Một góc “Sài Gòn những món chay” của nhà hàng Vân Cảnh.  Ảnh: Đ.L.

Tham gia thị trường ẩm thực chay năm nay, nhà hàng Á Đông tửu lầu chọn chủ đề Phố chay Chợ Lớn, mở cửa từ 15-8 đến 14-9-2004. Phố chay sẽ giới thiệu 30 món chay chọn lọc từ bộ sưu tập món chay Việt – Hoa, cũng trong không gian mang đậm phong cách, văn hóa Hoa.

Tồn tại song song các lễ hội ẩm thực chay tại các nhà hàng cao cấp, các quán chay bình dân cũng chiếm một thị phần đáng kể. Chỉ vài ngàn đồng, khách cũng có thể thưởng thức một đĩa cơm chay, tô hủ tiếu chay trong các quán chay nổi tiếng như Thuyền Viên, Hương Viên, Giác Duyên, Tịnh Tâm trai… Món chay bình dân năm nay khá phong phú với cá chay đóng hộp, patê chay, chả chay, gà chay… và nhiều thực phẩm chay đóng hộp nhập khẩu từ Đài Loan…

Chỉ tiếc là giữa một thị trường sôi động như vậy, chưa ai nghĩ đến sáng kiến tổ chức một lễ hội ẩm thực chay hoành tráng, đúng nghĩa lễ và hội, với các cuộc thi sáng tạo món chay giữa các nhà hàng, quán chay nổi tiếng của Việt Nam và các nước trong khu vực. Sự kiện này chẳng phải là một cơ hội để chúng ta kéo khách du lịch quốc tế đến TPHCM giữa mùa kinh doanh tour ế ẩm?  

SONG ĐĂNG 

Tin cùng chuyên mục