Rốt cuộc đều tăng

SGGP

- Ở nghị trường Quốc hội, có đại biểu hỏi vầy: “Tại sao thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN đang từ 30% giảm về 0%, mà giá bán ô tô trong nước không giảm, thậm chí còn tăng? Như vậy, Nhà nước thất thu thuế, người tiêu dùng chịu thiệt, chỉ có doanh nghiệp nhập khẩu xe hưởng lợi lớn. Ai chịu trách nhiệm?”.

- Rồi tóm lại trách nhiệm vẫn là trái banh bị chuyền thôi chớ gì?

- Chưa biết là chuyền đi đâu, chỉ biết là ông bộ trưởng Công thương nói vòng vèo năm câu ba điều, mà không có câu nào trả lời vô câu hỏi. Ở xứ mình cũng ngộ, đến cả trả lời chất vấn mà cũng xài kỹ năng “đường cong mềm mại”, né tùm lum.

- Chuyện đó phổ biến mà. Tỷ dụ như hồi trước, dân tình thắc mắc ỏm tỏi, các chuyên gia cũng tính hoài không ra về một câu hỏi: Căn cứ tính giá cơ sở của xăng dầu nhập khẩu là gì? Tưởng như sổ sách số má rành rành phải rõ như ban ngày. Vậy mà các ông chức năng vẫn cứ trả lời nhập nhằng tới lui kiểu ban đêm!

- Ngôn từ ngắc ngứ là vì trên thực tế, các bộ ngành chưa chắc đã tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật. Nghịch lý là chính bộ ngành soạn quy định thuận lợi cho ngành mình hoạt động, nhưng họ nhiều khi lại lập lờ. Với các mặt hàng độc quyền hoặc xém độc quyền, dù mấy ổng nói gì, dân tình luôn biết trước kết quả: Rốt cuộc giá bán đều tăng!                                                              

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

2.295 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Nà Sản

Ngày 20-7, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã trình Cục Hàng không Việt Nam báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng Cảng hàng không (CHK) Nà Sản (Sơn La) với tổng mức đầu tư hơn 2.295 tỷ đồng.

Quy hoạch

Nắn dòng cho đô thị

Tiến trình đô thị hóa diễn ra nhanh, thu hút cực lớn dân số khắp nơi đến học tập và làm việc, nên suốt một thời gian dài TPHCM quá tải mọi lĩnh vực. Trong giai đoạn mới, thành phố sẽ như thế nào?

Sự kiện vấn đề