Rùa biển mổ nội soi đã chết

Chiều 5-12, Nhóm cứu hộ sinh vật hoang dã Sa Sa cho biết, chú rùa biển Cù Lao Chàm (được đặt tên Chi, tên khoa học là Chelonioidea) sau khi mổ nội soi tại Bệnh viện Gia Đình (TP Đà Nẵng) đã chết.
Xác rùa biển đã được bàn giao cho Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm làm phiên bản trưng bày và phục vụ công tác nghiên cứu
Xác rùa biển đã được bàn giao cho Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm làm phiên bản trưng bày và phục vụ công tác nghiên cứu
Chú rùa Chi chết khoảng 10 giờ 45 sáng ngày 4-12, nguyên nhân chết do nuốt phải nhiều dị vật bằng mảnh xốp, nhựa, lưới.. vào dạ dày. Dù đã được Nhóm cứu hộ mang đến Bệnh viện Gia Đình tiến hành mổ nội soi lấy dị vật ra nhưng rùa vẫn không qua khỏi.

Như Báo SGGP đã thông tin, ngày 29 -11, Bệnh viện Gia Đình tiếp nhận một cá thể rùa biển trọng lượng 8,2kg (khoảng 4- 5 năm tuổi), được Nhóm cứu hộ sinh vật hoang dã Sasa đưa vào bệnh viện trong tình trạng bị tổn thương ở đầu, cổ, 2 chân trước yếu. Tiến hành chụp X-quang, bác sĩ phát hiện nhiều dị vật bên trong đường tiêu hóa khiến rùa bị tổn thương, nguy hiểm đến tính mạng.

Trước đó, cá thể rùa này được nhóm tiếp nhận từ Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm  (TP Hội An, Quảng Nam) ngày 20-11.

Sau gần 2 tiếng đồng hồ với 3 lần thực hiện nội soi hệ tiêu hóa, phần lớn dị vật bên trong dạ dày rùa đã được lấy ra thành công (gồm lưới, nhựa plastic và những miếng xốp). Tuy nhiên, vẫn còn một số búi lớn nghi là lưới cắt bị mắc trong đại tràng của rùa vẫn chưa thể lấy ra được. Và, đây cũng là nguyên nhân chính khiến rùa chết.

Hiện xác rùa biển đã được bàn giao cho Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm xử lý, làm phiên bản để trưng bày và phục vụ công tác nghiên cứu.

Tin cùng chuyên mục