Sổ tay

“Rùa hành chính” - bao giờ tới đích?

Mới đây, một doanh nghiệp (DN)  đã phải đến gặp chúng tôi nhờ hỗ trợ thông tin, để giải quyết nhanh hồ sơ xin điều chỉnh dự án Trung tâm Dịch vụ Phần mềm đang được hưởng ưu đãi đầu tư, từ một địa điểm tại trung tâm TPHCM về trụ sở của doanh nghiệp trên đường Cộng Hòa.

Địa điểm này do công ty thuê lại của một công ty TNHH, có chức năng cho thuê văn phòng trong giấy phép đầu tư. Câu chuyện tưởng chừng đơn giản.
 
DN này đăng ký hoạt động kinh doanh trong ngành dịch vụ - dữ liệu công nghệ thông tin. Khi DN có dự án dịch vụ phần mềm, sản xuất phầm mềm, tư vấn và cung cấp giải pháp thông tin đặt địa điểm tại quận 3, nên nhận được cấp Giấy chứng nhận Đầu tư cho dự án này, với các ưu đãi như miễn thuế thu nhập DN và thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu từ tháng 7-2007...

Tuy nhiên, khi triển khai dự án, nhận thấy địa điểm thực hiện dự án chật hẹp, do vậy DN đã đăng ký đề nghị điều chỉnh Giấy chứng nhận Đầu tư cho phép chuyển địa điểm thực hiện dự án này về trụ sở của DN trên đường Cộng Hòa, từ đầu tháng 11-2007.

Thế nhưng đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết, vì cơ quan chức năng yêu cầu DN bổ sung hồ sơ chứng minh công ty đang cho thuê mặt bằng trên được quyền kinh doanh cho thuê văn phòng đối với địa điểm trên (được cơ quan có thẩm quyền sao y bản chính).

DN này đã trình các bộ hồ sơ chứng minh việc chuyển khu đất có nguồn gốc quốc phòng được phép sử dụng làm kinh tế; hợp đồng liên kết giữa đơn vị quốc phòng với công ty TNHH mà DN đang thuê; giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho chức năng cho thuê nhà ở, văn phòng, cửa hàng của công ty này; hợp đồng thuê nhà giữa DN và công ty TNHH trên... Tuy nhiên, ý kiến của cơ quan chức năng cho rằng vẫn chưa đủ.
 
DN này bày tỏ sự bức xúc, thời gian thụ lý hồ sơ quá lâu, các yêu cầu của cơ quan chức năng quá chung chung khiến DN chạy theo mệt mỏi.
 
Gần đây, câu chuyện cải cách hành chính được lãnh đạo TPHCM đề cập đến, với mong muốn cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng. Sự thông thoáng này thể hiện trong tất cả các văn bản báo cáo tổng kết, trong biện pháp triển khai của các sở ngành, nỗ lực để ngày càng rút ngắn thủ tục và thời gian cho DN.

Thậm chí, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP đã triển khai thực hiện đăng ký kinh doanh qua mạng, với sự liên thông một cửa giữa các sở ngành, DN chỉ ngồi nhà “click” chuột là có thể yên tâm theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ của mình trên mạng, tới ngày hẹn mang theo một số giấy tờ là có ngay tờ giấy khai sinh DN, công mã số thuế, cộng thêm con dấu...
 
Nhưng thực tế, các DN vẫn thường kêu ca về tình trạng thủ tục khó khăn, tiến trình giải quyết công việc chậm chạp và phụ thuộc nhiều vào sự hiểu biết cũng như linh động của người công chức đang thụ lý hồ sơ.

Như trường hợp trên, cơ quan chức năng cần cụ thể hóa các loại giấy tờ cần thiết mà luật yêu cầu để DN chuẩn bị. Đây chính là điều mà quá trình cải cách hành chính trong năm nay, cần phải được nghiên cứu biện pháp khắc phục, hỗ trợ DN giảm thời gian và chi phí để nâng cao hơn nữa khả năng hội nhập kinh tế quốc tế


THIÊN LỘC

Tin cùng chuyên mục