Rục rịch phục vụ ăn uống tại chỗ

Sau khi Chính phủ có Nghị quyết 128/NQ-CP về quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và hướng dẫn thực hiện của Bộ Y tế, nhiều dịch vụ, sản xuất kinh doanh đang “hồ hởi” tái hoạt động.  
Khách ngồi uống nước, trò chuyện không đeo khẩu trang ở quán P.X. đường Phạm Văn Đồng, phường Linh Đông, TP Thủ Đức, TPHCM. Ảnh: C.T
Khách ngồi uống nước, trò chuyện không đeo khẩu trang ở quán P.X. đường Phạm Văn Đồng, phường Linh Đông, TP Thủ Đức, TPHCM. Ảnh: C.T

Mặc dù TPHCM chưa có chủ trương cho dịch vụ ăn uống bán tại chỗ, nhưng nhiều hàng quán vẫn thản nhiên nhận khách ngồi lại. Không ít nơi khách hàng không đeo khẩu trang, tụ thành từng nhóm, nói chuyện rôm rả. Theo quan sát, các hàng quán cho khách ngồi ăn uống tại chỗ đều nằm trong các con hẻm nhỏ, khu dân cư nên ít bị lực lượng chức năng chú ý, kiểm tra. 

Sáng 14-10, ghi nhận tại đường Dương Quảng Hàm, đường số 20, đường Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp), Thích Quảng Đức, Nguyễn Kiệm (quận Phú Nhuận), nhiều quán cà phê, bán đồ ăn sáng đã “bật đèn xanh” cho khách ngồi tại chỗ.

Khoảng 9 giờ sáng, một quán cà phê trên đường Nguyễn Thái Bình (quận Tân Bình) có hàng chục khách đến ngồi uống nước, tụ từng nhóm nhỏ nói chuyện. Thậm chí, chủ quán cà phê này không đeo khẩu trang, thản nhiên trao đổi với khách hàng.

Rảo qua các quán ăn uống trên đường Lê Đức Thọ, đường số 8 (quận Gò Vấp), nhiều nơi lén lút phục vụ khách. Có thời điểm, một số quán còn nhận đến hơn 15 khách ngồi lại. 

Tại TP Thủ Đức, dù các dịch vụ ăn uống phải dừng hoạt động phục vụ tại chỗ ở mọi cấp độ nhưng tình trạng quán ăn, cà phê nằm sâu trong các tuyến đường vẫn phục vụ.

Khoảng 10 giờ cùng ngày, quán cà phê A.B nằm trên đường số 12 (phường Hiệp Bình Chánh) có khoảng 7 khách vào uống nước, nhiều khách không đeo khẩu trang, phía trước quán có xe ô tô chắn ngang để che khuất tầm nhìn.

Trái ngược với hình ảnh quán xá lén lút phục vụ tại chỗ, nhiều hàng quán dọc tuyến đường Phan Văn Trị (quận Bình Thạnh) đều chấp hành các quy định về phòng dịch, tuyệt đối từ chối phục vụ tại chỗ, chỉ bán đồ mang về.

Một nhân viên chia sẻ, dịch vụ kinh doanh ăn uống chuyển sang giao hàng tận nơi, chỉ phục vụ cho khách mang về thay vì bán trực tiếp trong bối cảnh dịch bệnh tại TPHCM còn phức tạp là một trong các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Hà Nội: Hàng quán, công viên đông đúc

Ngày 14-10, ngày đầu tiên nhiều dịch vụ kinh doanh, vận tải hành khách công cộng, vui chơi tại Hà Nội được phép hoạt động trở lại. Qua ghi nhận của phóng viên, trong sáng cùng ngày, dù trời mưa và se lạnh nhưng nhiều công viên, vườn hoa ở Hà Nội có khá đông người dân tới tập luyện thể dục, thể thao.

Đông đúc nhất vẫn là các cửa hàng ăn uống, cà phê. Dù đã được phép hoạt động trở lại hơn 2 tuần qua nhưng bây giờ các cửa hàng mới thực sự đông khách khi được phép phục vụ tại chỗ. Một điểm đáng ghi nhận là dù khách đông nhưng phần lớn các hàng ăn đều tuân thủ khá nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục