Rủi ro nghề viết content

Với một chiếc laptop có kết nối mạng và năng khiếu viết lách, nhiều bạn trẻ tự tin tìm công việc làm thêm nhẹ nhàng với tên gọi “viết content” (viết nội dung trên các website, chủ yếu là quảng bá, giới thiệu về website và sản phẩm). Tuy nhiên, thực tế để kiếm tiền bằng nghề này không hề dễ. 
Vô số những thông tin tuyển dụng viết content được đăng trên mạng xã hội
Vô số những thông tin tuyển dụng viết content được đăng trên mạng xã hội

Việc nhẹ, lương không thấy

Chỉ cần gõ từ khóa “viết content” trên mạng xã hội hay các trang web tìm việc online, có đến cả ngàn tuyển dụng với nội dung: “Viết content tại nhà”, “Viết content pr fanpage”, “Viết content mỹ phẩm”… Đa phần các công việc viết content được người đăng tin giới thiệu khá dễ và nhẹ nhàng như: “Viết content chuẩn SEO nội dung y tế, sức khỏe. Công việc thích hợp cho những bạn không có xe và muốn làm việc tại nhà”, “Cần tuyển cộng tác viên viết content. Làm việc tại nhà, thời gian linh hoạt, chỉ cần đáp ứng đủ mỗi ngày 2 bài. Việc làm thích hợp cho các bạn sinh viên, không có phương tiện đi lại, làm việc tại nhà. Lương thỏa thuận”… Người đăng tin để lại mail và số điện thoại để người ứng tuyển liên lạc hoặc nhắn tin trao đổi qua mạng xã hội. Chủ yếu là sự đồng thuận từ hai bên và hoàn toàn không có bất cứ hợp đồng lao động, hay hợp đồng thử việc nào được ký kết.

Vô số những thông tin tuyển dụng viết content được đăng trên mạng xã hội
 Tham gia vào group tìm việc trên mạng xã hội, Hồng Ngân (sinh viên năm 2 Trường Đại học Sư phạm) tự tin với khả năng viết lách và muốn tìm một công việc viết content để kiếm thêm sau giờ học. “Em nhắn tin và liên lạc chủ yếu qua mạng xã hội, họ yêu cầu viết thử trong một tuần với giá 50.000 - 70.000 đồng/bài viết từ 300 - 500 chữ, nội dung chủ yếu về các loại mỹ phẩm dưỡng trắng da. Được 5 bài viết, em có gọi điện thoại để hỏi nhuận bút, nhưng phía bên kia giải thích không đạt yêu cầu, không đủ lượt quan tâm của khách hàng nên chỉ nhận được 15.000 đồng/bài”, Ngân kể lại.

Cẩn thận hơn khi tìm việc qua mạng, Minh Sang (sinh viên năm 2 Trường Đại học Giao thông Vận tải) chủ động hẹn phía tuyển dụng trực tiếp bên ngoài để được trao đổi kỹ hơn và thỏa thuận mức lương. Minh Sang nhận được lời hứa lương được chuyển khoản cuối mỗi tuần, nội dung bài viết từ 500 chữ trở lên, chủ yếu về xe máy và phụ tùng với giá 70.000 - 100.000 đồng/bài viết. Sau một tuần thử việc, khi liên lạc để hỏi về nhuận bút, Sang nhận được câu trả lời: “Trong một tuần em viết được 3 bài nhưng chỉ sử dụng được 2 bài và không đạt yêu cầu nên chỉ nhận được 20.000 đồng cho mỗi bài viết và vì không đủ 50.000 đồng nên không thể chuyển khoản”, Sang kể.

Việc nhẹ, yêu cầu cao

Viết content được hiểu là công việc viết nội dung về một sự việc, vấn đề hay các sản phẩm, dịch vụ… để thu hút khách hàng tìm hiểu và quan tâm tới sản phẩm, dịch vụ. Vì thế, đòi hỏi bài viết content phải chất lượng, hấp dẫn. Và để ăn tiền từ nhà tuyển dụng với công việc viết content nhẹ nhàng, có thể làm việc ngay tại nhà, giờ giấc linh hoạt, lại không hề dễ dàng như lời giới thiệu. 

“Dù không phải nhân viên bán hàng nhưng em cũng phải tới cửa hàng mỗi ngày để cảm nhận các mẫu quần áo mới và viết bài. Nếu bài viết sao chép trên mạng hay chỉnh sửa từ những bài viết khác trên mạng sẽ bị đánh dấu “spam” và không đạt yêu cầu sẽ không được tính lương”, Hồng Đào (23 tuổi, nhân viên viết content cho cửa hàng quần áo thiết kế trên đường Nguyễn Trãi, quận 5) cho hay.

Không chỉ đòi hỏi về chất lượng nội dung, mỗi bài viết content muốn mang lại hiệu quả cao còn phải đạt chuẩn SEO (được hiểu là cách tối ưu hóa nội dung theo từ khóa để có được thứ hạng cao trên các bộ máy tìm kiếm, đặc biệt là “top google”). Vì thế, mỗi bài viết content phải cân bằng giữa yếu tố nội dung và việc dàn trải các từ khóa trong bài viết là một áp lực không nhỏ mà dân viết content phải tìm cách xử lý mỗi ngày. “Công việc thì có thể ngồi ở nhà hay quán cà phê nào làm cũng được, nhưng để ra được một bài content không phải dễ. Bài viết chừng 500 chữ thôi nhưng có khi phải sửa đi sửa lại cả chục lần theo yêu cầu công ty là chuyện bình thường”, Minh Tâm (25 tuổi, nhân viên viết content mảng y tế, ngụ quận 5) chia sẻ.

Giấc mộng “việc nhẹ lương cao” từ nghề viết content đã khiến nhiều bạn trẻ vỡ mộng khi thực tế có không ít trầy trật. Nhiều người vừa mới bắt đầu cũng đã từ bỏ vì áp lực viết lách không hề dễ dàng. Chị Tuyết Mai (30 tuổi, trưởng phòng kinh doanh một công ty bất động sản tại quận Tân Bình) cho hay: “Công ty phải đăng tin tuyển người viết content mỗi ngày vì cứ đến rồi đi, một ngày tuyển cả 7, 8 bạn là bình thường nhưng trụ với công việc thì không được một tháng. Có người ứng tuyển bữa trước, bữa sau nghe giao việc và yêu cầu mỗi bài viết thì đã rút lui vì không chịu được áp lực”.

Rõ ràng, tìm một công việc phù hợp với nhu cầu và năng lực bản thân là mong muốn chính đáng, nhưng người trẻ khi tìm việc cũng cần thận trọng trước những giới thiệu có cánh để tránh những giấc mộng “việc nhẹ lương cao”.

Tin cùng chuyên mục