Ruột vón cục như nhựa đường vì thường xuyên uống trà sữa

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện có 2 khối bã thức ăn lớn trong dạ dày và ruột non của một nam thanh niên 20 tuổi ở Phú Thọ. Tuy nhiên khối thức ăn này cứng và không bóp nát được nên các bác sĩ phải mổ dạ dày,  mở ruột để lấy khối bã thức ăn ra ngoài.

Ngày 21-8, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa tiếp nhận và phẫu thuật cho một thanh niên bị tắc ruột vì uống trà sữa quá nhiều.

Bác sĩ Trần Thanh Tùng, Phó trưởng Đơn vị Ngoại, Trung tâm Khám chữa bệnh chất lượng cao cho biết, bệnh nhân là Nhật L. ( 20 tuổi, ở xã Bằng Luân, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) được đưa tới Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ khám trong tình trạng đau bụng nhiều, nôn và bí trung đại tiện.

Ruột vón cục như nhựa đường vì thường xuyên uống trà sữa ảnh 1 Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân L. vì bị tắc ruột do bã thức ăn
Theo người nhà của bệnh nhân L., nam thanh niên này có lối sống ăn uống thiếu khoa học, rất hay bỏ bữa và thường xuyên uống trà sữa. Khoảng 2 tuần trở lại đây, L. có biểu hiện đau bụng và đau ngày một tăng lên, người nhà đã nhanh chóng đưa vào bệnh viện tuyến huyện thăm khám.

Sau 5 ngày điều trị, tình trạng người bệnh không được cải thiện nên đã được chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ. Qua thăm khám và làm các chỉ định cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân L. có hình ảnh tắc ruột, các quai ruột giãn to với chẩn đoán tắc ruột do bã thức ăn. Do đó các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành phẫu thuật cho người bệnh.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện 2 khối bã thức ăn lớn trong dạ dày và ruột non của bệnh nhân L. Tuy nhiên khối thức ăn này cứng và không bóp nát được nên các bác sĩ phải mổ dạ dày và mở ruột để lấy khối bã thức ăn ra ngoài. Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân được theo dõi và hồi sức tích cực.

Ruột vón cục như nhựa đường vì thường xuyên uống trà sữa ảnh 2 Bã trà sữa trân châu vón cục lại được các bác sĩ lấy ra khỏi ruột và dạ dày bệnh nhân L.

Bác sĩ Trần Thanh Tùng cảnh báo, tình trạng tắc ruột nếu phát hiện muộn, không được phẫu thuật sớm thì nguy cơ nhiễm trùng độc, hoại tử ruột, suy đa tạng là rất cao, thậm chí gây tử vong. Hầu hết các trường hợp bị tắc ruột chủ yếu do ăn uống thiếu khoa học gây ra nên để tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra, người bệnh cần có một chế độ ăn uống hợp lý như: ăn chín uống sôi, hạn chế đồ ăn nhanh và chế biến sẵn, hạn chế uống các loại nước có cồn, ga, đặc biệt loại nước uống đang được giới trẻ rất ưa chuộng là trà sữa trân châu. Đồng thời, mọi người cũng nên tẩy giun theo định kỳ.

Tin cùng chuyên mục