Rượu vang Pháp: Ruột Bordeaux, mác Trung Quốc

SGGP
Những tên gọi đậm chất Trung Hoa khiến người dân trong vùng bất ngờ, lạ lẫm vì cảm giác như đang ở nơi nào đó tại Trung Quốc, chứ không phải ở xứ rượu vang nổi tiếng của Pháp.

Một cánh đồng nho của château Thỏ Đế Vương

Một cánh đồng nho của château Thỏ Đế Vương

Vài năm gần đây, giới trồng nho sản xuất rượu vang Bordeaux phải làm quen với những “château” (các nhà sản xuất rượu vang ở Bordeaux) đặc trưng Pháp nhưng mang tên gọi Trung Quốc: Château Lapin d’Or (Thỏ Vàng) thay cho Château Tour Saint-Pierre ở vùng Bordelais; Château Lapin Impérial (Thỏ Đế Vương) thay cho Château Larteau ở Libourne; Château Grande Antilope (Đại Linh Dương) thay cho Château Clos Bel-Air ở Saint-Emilion; Château Antilope Tibétain (Linh Dương Tây Tạng) thay cho Château Senilhac ở Médoc.

Bốn cơ ngơi trên thuộc sở hữu của doanh nhân Chi Keung Tong, được mua từ tháng 8-2016 đến tháng 9-2017. Trong vòng 10 năm, tính đến năm 2018, các nhà đầu tư Trung Quốc đã sở hữu 150 cơ ngơi sản xuất rượu vang, chiếm 3% tổng diện tích trồng nho và lâu đài rượu vang của vùng Bordeaux.

Trong đó, có thể kể đến Château Bellefont-Belcier nổi tiếng rộng 13,5ha ở làng Saint-Emilion được tỷ phú Hồng Công Peter Kwok mua lại với giá 30 triệu EUR; tỷ phú Jack Ma cũng sở hữu Château de Sours rộng 80ha sau khi mua lại với giá 14 triệu EUR vào năm 2016.

Những tên gọi đậm chất Trung Hoa khiến người dân trong vùng bất ngờ, lạ lẫm vì cảm giác như đang ở nơi nào đó tại Trung Quốc, chứ không phải ở xứ rượu vang nổi tiếng của Pháp.

Đài RFI dẫn lời ông Jean - Louis Trocard, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Liên ngành vang Bordeaux, nhận xét: “Tên của château là tên của chủ sở hữu. Họ đổi tên thành Thỏ Đế Vương, khiến người ta nghĩ đến món ăn hơn là rượu vang”. Những tên gọi đó là những thương hiệu mang đặc tính thương mại để thích ứng với thị trường.

Việc đặt tên Trung Quốc cho một số château thực sự gây chấn động khi nhà văn Philippe Sollers gửi một bức thư ngỏ vào giữa tháng 2-2019 lên giới chức Bordeaux.

Với giọng văn châm biếm, nhà văn Philippe Sollers viết: “Tôi không quá tò mò để biết về cuộc sống của những loài động vật này, cũng chưa bao giờ gặp chúng ở vùng Bordeaux kể từ khi tôi còn nhỏ, dù là Thỏ Đế Vương hay Linh Dương Tây Tạng. Liệu có cách nào trả lại loại rượu vang này về nguồn gốc chính đáng của nó hay không?”.

Tuy nhiên, một số người trong nghề lại cho rằng tên gọi một château không làm thay đổi nguồn gốc rượu Bordeaux. “Vì các người chủ Trung Quốc không nắm rõ nên họ sử dụng nhân công Pháp, cũng giống như khi họ trồng nho ở Trung Quốc, họ cũng mời kỹ thuật viên người Pháp về làm. Vì thế, chất lượng rượu vang không hề bị giảm. Điểm gây sốc cho chúng tôi là về mặt marketing mà thôi”, ông Jean - Louis Trocard nói.

Rất nhiều người chủ Trung Quốc điều khiển hoạt động từ xa, giữ lại đội ngũ nhân viên làm việc từ trước trong château. Đối với nhiều nhân viên, hoạt động không hề thay đổi, trừ khi trao đổi với chủ Trung Quốc thì phải cần tới phiên dịch. Một số trang trại khác thuê người Trung Quốc sống tại Bordeaux làm quản lý chính. 

Rượu vang Thỏ Vàng hay Thỏ Đế Vương sẽ không được bày bán ở các siêu thị tại Pháp hoặc châu Âu. Tất cả sản phẩm của những château này đều được xuất sang thị trường châu Á, đặc biệt là Trung Quốc. Ông Thomas Jullien, đại diện tại Trung Quốc của Ủy ban Liên ngành rượu vang Bordeaux, cho rằng những tên gọi liên quan đến văn hóa và dân gian Trung Quốc là lý lẽ tốt nhất để những ông chủ người Trung Quốc thuyết phục người mua. 

Chỉ riêng năm 2017, 68% rượu vang Pháp xuất khẩu sang Trung Quốc đến từ vùng Bordeaux, tương đương với khoảng 84 triệu chai. Số lượng này chiếm 30% tổng doanh thu xuất khẩu rượu vang của vùng này. Trung Quốc là thị trường quan trọng của các nhà sản xuất rượu vang Bordeaux và cũng là thị trường đầy cạnh tranh với rượu vang đến từ Australia và Chile. 

Dù công luận đang chú ý nhiều đến những cái tên Trung Quốc tại vùng đất rượu vang của Pháp, nhưng có vẻ như các nhà đầu tư Trung Quốc được chấp nhận trong giới sản xuất vang Bordeaux vì họ “trùng tu những lâu đài cũ, đẹp từ bên trong lẫn bên ngoài”, duy trì hoạt động của cơ sở sản xuất và tạo việc làm cho người dân địa phương.

Một số câu hỏi được đặt ra hiện nay là liệu giới sản xuất vang Bordeaux chỉ nhìn thấy lợi ích trước mắt? Hay mối đe dọa về việc Trung Quốc ồ ạt mua trang trại nho ở Bordeaux bị thổi phồng quá mức? Chỉ có thời gian mới có thể trả lời cho những câu hỏi này.

NHẬT HOA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Điện ảnh

Kiểm tra lại quy trình cấp phép phim Vợ ba

Xung quanh phản ánh của báo chí về “cảnh nóng” của diễn viên trong bộ phim Vợ ba, ngày 20-5, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Nguyễn Ngọc Thiện đã có chỉ đạo kiểm tra quy trình cấp phép phim này, tham mưu lãnh đạo bộ phương án xử lý.

Âm nhạc

“Chuyến xe âm nhạc” - sân chơi hiếm hoi của sinh viên

Chương trình “Chuyến xe âm nhạc” mùa 3 do Đài Truyền hình TPHCM (HTV) tổ chức vừa khép lại bằng vòng thi chung kết đầy cảm xúc của 4 đội nhóm: CLB Âm nhạc (Trường ĐH Công nghiệp), Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, ĐH Tôn Đức Thắng và ĐH KHXH-NV TPHCM. 

Sân khấu

Vụ án Lệ Chi Viên dự Liên hoan Tuồng và dân ca kịch toàn quốc 2019

Sáng 16-5, hơn 40 nghệ sĩ, nhạc công Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM đã đến TP Thanh Hóa tham gia Liên hoan Tuồng và dân ca kịch toàn quốc năm 2019. Liên hoan do Cục Nghệ thuật biểu diễn - Bộ VHTT-DL phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và Sở VHTT-DL tỉnh Thanh Hóa tổ chức, tổng kết trao giải vào tối 20-5.

Sách và cuộc sống

Thư viện là nơi phát triển phẩm chất, kỹ năng cho học sinh

Trong hơn 18 năm có mặt ở nước ta, tổ chức Room to Read (RtR) Việt Nam đã xây dựng được 1.522 mô hình “Thư viện thân thiện”, 765 thư viện nhân rộng tại 34 tỉnh, thành trên cả nước với tỷ lệ mượn sách là 22,4 cuốn/em/năm. Bằng những việc làm của mình, RtR bước đầu đã giúp hình thành thói quen đọc sách cho trẻ. 

Sáng tác

Hạ về

Mưa hạ lại về trên phố 
Tháng ngày trôi như thoi đưa
Đã hơn nửa đời phiêu bạt
Bạn bè đứa tỉnh đứa ngơ

Mỹ thuật

Đoàn TPHCM tham gia Triển lãm Mỹ thuật nữ họa sĩ quốc tế 2019 tại Nga

Đoàn họa sĩ nữ TPHCM gồm các họa sĩ Đặng Thị Dương, Cao Thị Được, Huỳnh Phương Thị Đài Trang, Nguyễn Thị Anh Đào, Nguyễn Trí Minh Thư và Vũ Trần Mai Trâm vừa lên đường tham gia Triển lãm Mỹ thuật nữ họa sĩ quốc tế năm 2019, tổ chức tại Trung tâm Lịch sử nghệ thuật tại thủ đô Mátxcơva, Cộng hòa Liên bang Nga, diễn ra từ nay đến hết ngày 23-5.