Rút chân ra

SGGP
- Cách đây chưa lâu, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đưa ra cảnh báo phải hết sức thận trọng với vốn vay ODA từ Trung Quốc. Chắc cảnh báo này là do rút kinh nghiệm từ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông nhiều lùm xùm về đội vốn, chậm tiến độ?

- Đâu chỉ một dự án, mà là nhiều cái, ở quá trời địa phương. Vay vốn ODA Trung Quốc cùng có một tình cảnh dễ thấy, là chi phí vốn quá cao, mà công nghệ, chất lượng thì thấp. Đâu có ai dại gì cứ trả tiền mắc mỏ để mua đồ xài mau hư. Cái ngặt là nhìn ra hậu quả thì dễ, nhưng từ chối nguồn vốn đó lại không dễ. Lý do mắc mứu là có những lãnh đạo địa phương vẫn muốn vay, bởi có lợi ích riêng ở trỏng. 

- Vậy thì ngoài chuyện cảnh báo, cần kiểm tra rành mạch từng dự án lớn. Vay cả đống tiền, rồi trả nợ hoài là sặc gạch.

- Gần đây, khi thấy xứ mình thận trọng với nguồn ODA đó, có thông tin Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á lại hăng hái đề nghị cho vay. Họ ưu tiên cho vay ba lĩnh vực là giao thông, năng lượng và phát triển đô thị. Nguồn cho vay này có thơm không?

- Ngân hàng đó cũng do Trung Quốc nắm phần lớn, dù danh nghĩa là có nhiều nước góp vốn. Nhiều xứ bắt đầu ớn cái bẫy nợ sặc sừ từ nguồn tiền vay “ở bển”. Dòm trước thấy đi vô là dính bẫy, thì phải sớm rút chân ra!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Điểm thật

- Bữa rồi, đi họp phụ huynh nhân dịp tổng kết năm học lớp 10 của con, một ông bố rất vui vì con mình là học sinh giỏi hiếm hoi của lớp. Cô giáo chủ nhiệm nhắc lại chuyện đã nói từ đầu năm học, rằng lên cấp 3, cách đánh giá kết quả sẽ khác cấp dưới, mong phụ huynh không bị sốc. Bởi vì thế, chỉ em nào có sức học vượt trội hẳn mới được xếp loại học sinh giỏi.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Kiến trúc xanh, một giải pháp - nhiều mục tiêu

Kiến trúc xanh, nói nôm na là hướng kiến trúc thân thiện với môi trường, giúp tiết kiệm năng lượng, hạn chế phát thải khí nhà kính, bảo vệ sức khỏe con người… đã được nhiều kiến trúc sư ở TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung quan tâm đến từ hàng chục năm nay. 

Sự kiện vấn đề

Phát triển lệch

Chỉ 2 trận đấu của đội tuyển Việt Nam tại một giải đấu có tính chất giao hữu nhưng chi phí mua bản quyền truyền hình đã lên đến 7 tỷ đồng, điều này đưa đến 2 cách suy nghĩ. Thứ nhất là giá trị thương mại của đội tuyển bóng đá đang ở mức rất cao. Thứ hai, liệu rằng chúng ta đang phát triển lệch trong hoạt động kinh doanh thể thao hay không?