Sabeco chung tay vì cộng đồng

Sabeco chung tay vì cộng đồng

Sau 38 năm xây dựng và phát triển thương hiệu, Tổng Công ty cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn đã đạt những thành quả lớn khi đang ở vị trí dẫn đầu trong ngành bia Việt Nam, vinh dự đạt “Thương hiệu Quốc gia” liên tục trong nhiều năm liền và là thành viên thứ 351 tại Học viện Bia Berlin - một trong những cái nôi của văn hóa bia toàn cầu. Cùng với chiến lược phát triển bền vững, hàng năm Bia Sài Gòn trích ra hàng chục tỷ đồng để chăm lo cho các hoạt động an sinh xã hội.

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Phan Đăng Tuất - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty cổ phần Bia Rượu NGK Sài Gòn (Sabeco) - cho biết: Với bề dày 140 năm lịch sử nguồn gốc, Bia Sài Gòn đã định vị thương hiệu vững vàng trong lòng người tiêu dùng Việt Nam và xuất khẩu sang thị trường 20 nước.

Để đứng vững trong lòng người tiêu dùng lâu năm và chinh phục từng bước các nấc thang thành công, Bia Sài Gòn không chỉ khẳng định uy tín bằng chất lượng vượt trội, mà còn là sự  thân thiện với môi trường. Đến nay, Bia Sài Gòn đã triển khai và áp dụng thành công hệ thống quản lý tích hợp ISO 9001: 2008, ISO 14001: 2004, ISO 22000: 2005, HACCP 50001:2011 và GMP tại Tổng công ty và các đơn vị thành viên. Chất lượng sản phẩm của Sabeco đã được khẳng định và công nhận bởi Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Quacert). Tất cả các nhà máy sản xuất được đầu tư hiện đại, áp dụng hệ thống quốc tế “Nhà máy xanh” gồm 3 tiêu chí: tiết kiệm nhiên liệu, hiệu quả cao và đặc biệt là công nghệ lọc không chất thải.

Từ mức sản lượng khiêm tốn 21,5 triệu lít/năm vào những ngày đầu tiếp quản năm 1977, năm 2014, sản lượng tiêu thụ Bia Sài Gòn  đã đạt 1,356 tỷ lít, nộp ngân sách trên 13.000 tỷ đồng. Năm 2015, dự kiến sản lượng tiêu thụ khoảng 1,388  tỷ lít.

Đại diện Sabeco tặng chương trình “Thắp sáng những ước mơ - 2015” Quỹ Học bổng Vừ A Dính 1 tỷ đồng.

PV: Được biết, Bia Sài Gòn có nguồn quỹ dành riêng để thực hiện cho các hoạt động an sinh xã hội. Vậy, ông vui lòng chia sẻ đôi nét những hoạt động đã thực hiện? 

Ông PHAN ĐĂNG TUẤT: Theo định hướng của Hội đồng quản trị, việc thực hiện trách nhiệm với xã hội là một hoạt động song hành cùng nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Thông điệp “Bia Sài Gòn chung tay với cộng đồng” đã trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Tổng công ty và lan tỏa trên toàn hệ thống. Từ năm 2010 - 2014, tổng số tiền đóng góp cho các hoạt động cộng đồng từ nguồn Quỹ an sinh xã hội của Bia Sài Gòn là 166,8  tỷ đồng. Cán bộ, công nhân lao động Tổng công ty đã thực hiện nhiều chương trình có ý nghĩa quan trọng như “Góp quỹ vì Trường Sa thân yêu” gần 2 tỷ đồng, hỗ trợ ngư dân miền Trung đóng tàu bám biển 12 tỷ đồng, thực hiện nghị quyết 30A của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững với 61 huyện nghèo, hỗ trợ huyện Như Xuân (Thanh Hóa) 5 tỷ đồng, hỗ trợ 5 tỷ đồng xây cầu ở Huyện Phước Long (Bạc Liêu);  kịp thời triển khai công tác cứu trợ đồng bào miền Trung chịu ảnh hưởng của thiên tai… Hoạt động cộng đồng là  một trong những nét đẹp văn hóa của Bia Sài Gòn. Nét đẹp nhân văn này cùng sự đoàn kết, gắn bó của tập thể CBCNV đã góp phần tạo nên sức mạnh, đưa thương hiệu Bia Sài Gòn lan rộng.

Đặc biệt năm 2015, nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng 140 năm lịch sử của Bia Sài Gòn, chúng tôi đã  ký thỏa thuận hợp tác với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh triển khai các hoạt động an sinh xã hội trên toàn quốc với tổng chi phí 12 tỷ đồng, đồng thời tuyên truyền, vận động  đồng hành cùng Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”... Tôi  mong rằng sự phối hợp cùng với lực lượng đoàn viên thanh niên đông đảo trên toàn quốc, Bia Sài Gòn sẽ đóng góp tích cực và hiệu quả trong việc vận động người tiêu dùng ưu tiên sử dụng các sản phẩm Việt, đó cũng là cách thể hiện tinh thần yêu nước.

Các hoạt động an sinh xã hội có ý nghĩa và tác động tích cực ra sao đến hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như văn hóa của đơn vị?

Như tôi đã trao đổi ở trên, trách nhiệm cộng đồng là nền tảng bền vững để Bia Sài Gòn tiếp tục triển khai các hoạt động ý nghĩa khác. Trong hệ thống, với sự tuyên truyền, vận động của chính quyền và các đoàn thể  của Tổng công ty, thông qua các hoạt động cộng đồng có sự đóng góp của chính bản thân mình, mỗi CBCNV chúng tôi đã tự trải nghiệm và thấm những bài học rất cụ thể về tình yêu thương và chia sẻ. Điều đó cũng là một động lực lớn để toàn hệ thống làm tốt hơn nữa nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Đối với bên ngoài, chúng tôi không đặt nặng mục tiêu quảng bá hình ảnh thông qua các hoạt động cộng đồng, nhưng rất muốn các hoạt động này được lan tỏa rộng rãi, nhận thêm được sự đồng hành của nhiều đơn vị, cá nhân, như vậy mới trọn vẹn ý nghĩa “Chung tay vì cộng đồng”, cùng hướng tới một xã hội giàu tính nhân văn .

Bia Sài Gòn đã và đang có những chiến lược gì nhằm tiếp tục duy trì mức tăng trưởng trong thời gian tới?

Để đạt được mục tiêu trong năm 2015 và các mức tăng trưởng trong những năm tiếp theo, Ban lãnh đạo Tổng công ty đang tập trung triển khai thực hiện theo ba chủ trương mới gồm “Nhất thể hóa - minh bạch hóa - hiện đại hóa quản lý”. Chúng tôi đã và đang tiếp tục áp dụng chiến thuật kiềng ba chân vững chãi: Thương mại là hàng đầu - Công nghệ kỹ thuật là nền tảng -  Quản trị là quyết định.

Thông qua các hoạt động cộng đồng, chúng tôi đã đón nhận được rất nhiều sự tin yêu và ủng hộ của các địa phương trên con đường phát triển sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, dù là chiến lược gì, phương thức triển khai ra sao thì yếu tố con người vẫn là yếu tố quan trọng nhất, Bia Sài Gòn chỉ có thể phát triển bền vững khi có được nguồn nội lực được hun đúc từ sự đồng lòng, đồng sức của hàng chục ngàn lao động Bia Sài Gòn trên toàn quốc. Chúng tôi vừa tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến, tổng kết phong trào thi đua yêu nước 2010 - 2014. Với tư cách là Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng của Tổng Công ty, tôi muốn nhấn mạnh niềm tự hào của mình khi nhắc đến những tập thể, cá nhân đã có những đóng góp trí, lực và nhiệt huyết của mình vào sự phát triển chung. Những tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến hôm nay sẽ là những hạt nhân mạnh để lan rộng và nhiều hơn nữa các nhân tố tiên tiến mới ở các năm tiếp theo.

LẠC PHONG - THÙY MIÊN (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục