Sắc màu tình quê của Nguyễn Thị Tâm

Hoạ sĩ Nguyễn Thị Tâm (ảnh) vừa bước sang tuổi 82 nhưng sức đi, sức vẽ của bà vẫn không ngừng.
Sắc màu tình quê của Nguyễn Thị Tâm
 Sau thành công của cuộc triển lãm tranh Xuân Mậu Tuất 2018 mà bà là chủ lực, cùng sự tham gia của một số đồng nghiệp, học trò trong nhóm 5P, vị họa sĩ lão thành gốc Tiền Giang nhưng gần cả đời gắn bó với Sài Gòn - TPHCM lại đang tiếp tục chuẩn bị những chuyến hành trình mới…
Họa sĩ Nguyễn Thị Tâm như trẻ hẳn so với cái tuổi của mình giữa họa thất 5P đầy tranh, nhất là những bức hoa sen. Trò chuyện với chúng tôi, bà cho biết từng có nhiều cơ hội định cư nước ngoài, nhưng vì yêu quê hương, yêu học trò, yêu cái ngôi nhà nhỏ sau lưng trường mỹ thuật nên bà ở lại. Nhờ đó, bà đã đi khắp đất nước mình và thấy nơi đâu cũng đẹp, vẽ được nhiều tranh, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Họa sĩ Nguyễn Thị Tâm cũng nhắc lại kỷ niệm cách đây tròn 10 năm, bức tranh “Chợ quê” của bà đã bán đấu giá từ thiện được 5.000 USD trong chương trình ca nhạc “Xuân yêu thương” do Báo SGGP và Đài Truyền hình TPHCM tổ chức, gây quỹ ủng hộ người nghèo ăn tết. Đó là bức tranh lụa dài 1,6 x 1,1m bà vẽ vào năm 2007 trong một chuyến đi thực tế về Cồn Én (tỉnh An Giang). Đặc biệt, trên khung bức tranh còn có chữ ký lưu niệm của tổng lãnh sự 10 nước tại TPHCM là Nga, Mỹ, Trung Quốc, Lào, Cuba, Đức, Canada, Hà Lan, Singapore, Malaysia. 
Được công nhận là nữ họa sĩ vẽ tranh lụa nhiều nhất Việt Nam, tính đến mùa xuân 2018, bà đã tham gia gần 100 cuộc triển lãm cá nhân, tập thể. Đặc biệt, bà đã có 25 cuộc triển lãm riêng về tranh lụa trong và ngoài nước (Pháp, Đức, Italia, Hà Lan, Thụy Sĩ, Bỉ, Mỹ, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan…). Tại những cuộc triển lãm ở nước ngoài, tranh lụa của bà rất được ưa chuộng, có khi bán hết cả phòng tranh. Dù là tranh lụa hay sơn dầu, bằng bút pháp hiện thực, bà không chỉ mang đến cho người thưởng ngoạn sự phong phú của phong cảnh Việt Nam, mà trong đó còn ẩn chứa tình yêu của bà trước vẻ đẹp tiềm ẩn của con người, thiên nhiên đất nước. Một tình yêu say đắm và một tâm thế thanh bình trong mỗi bức tranh sống động.
Ngắm nhìn những bức tranh phong cảnh của họa sĩ Nguyễn Thị Tâm, cảm giác thật thư thái, nhẹ nhàng với bao ký ức về làng quê lãng mạn. Đó là lũy tre, dòng sông, cây đa, mái đình. Đó là núi rừng mờ sương, đàn chim hoàng hôn bay về tổ. Đó là phố cổ với những cung bậc khác nhau trải dài theo thời gian. Đó là chú bé ngồi lưng trâu mơ màng ống sáo trên cánh đồng. Đó là những đóa sen thanh khiết. 
Kỷ niệm sinh nhật tròn tuổi 70 và 75, họa sĩ đều triển lãm tranh hoa sen và còn dát vàng thật lên tranh để tôn vinh những đóa sen tàn ngả vàng trước khi kết thúc một vòng đời dâng hiến. Hoa sen mang lại cho bà nhiều điều kỳ diệu về nghệ thuật lẫn đời sống tâm linh. Càng về cuối đời, bà càng gắn chặt với thế giới kỳ ảo của hoa sen, sáng tác nhiều bức tranh đặc sắc, thu hút những người yêu tranh trong và ngoài nước. Qua nghệ thuật sắc màu của bà, những đóa hoa sen mang tâm hồn Việt, bản sắc Việt đã chinh phục trái tim không ít bạn tri âm hội họa trên thế giới…
Họa sĩ Nguyễn Thị Tâm bảo rằng, nếu có kiếp sau và sau nữa, bà vẫn chọn con đường hội họa, bởi kiếp này bà còn bao điều ấp ủ, suy tư nhưng thời gian không đủ để thực hiện. Với sức sáng tạo không ngừng, họa sĩ Nguyễn Thị Tâm tin chắc, mình sẽ mở vài cuộc triển lãm cá nhân về hoa sen trong những năm tới để tri ân cuộc đời và tri ân chính… hoa sen đã giúp mình thăng hoa.

Tin cùng chuyên mục