Sách giảm giá hè 2017: Sân chơi mở rộng

Năm nay, hội sách có số lượng sách trưng bày lên đến hơn 300.000 bản. Đặc biệt, mức giảm của hội sách tối đa lên đến 80% so với giá bìa.
Nhiều lựa chọn cho bạn đọc khi bước vào đợt giảm giá hè 2017
Nhiều lựa chọn cho bạn đọc khi bước vào đợt giảm giá hè 2017
Hội sách giảm giá luôn được xem là một lễ hội hấp dẫn bạn đọc. Ở đây, bạn đọc sẽ tìm được từ những cuốn sách mới xuất bản đến những tác phẩm không còn nằm trên kệ sách và tất cả đều có giá bán thấp hơn nhiều so với giá bìa.
Hội sách giá đặc biệt
Được nhắc đến đầu tiên luôn là chương trình bán sách giảm giá của Công ty CP Phát hành sách TP (Fahasa). Là nhà phát hành lớn nhất nước nên những hội sách giảm giá của đơn vị này cũng luôn được đánh giá là có lượng sách đa đạng nhất. Đến nay, hội sách giá đặc biệt này đã tổ chức đến lần thứ 17 và với những ai yêu sách, đây là sự kiện sách giảm giá quan trọng nhất trong năm. Hội sách của Fahasa được chia thành 6 trung tâm sách khác nhau, có lượng sách, văn phòng phẩm, đồ chơi tồn kho khác nhau. Trong thời gian diễn ra hội sách, các trung tâm sẽ luân phiên trưng bày sách nên đầu sách bán ra sẽ có sự khác biệt. 
Năm nay, hội sách của Fahasa tiếp tục tổ chức tại Nhà trưng bày, triển lãm TP (số 92 đường Lê Thánh Tôn) từ ngày 16 đến hết ngày 25-6. Chỉ với gần 300m2 nhưng số lượng sách trưng bày lên đến hơn 300.000 bản, gần 3.000 các mặt hàng văn phòng phẩm, dụng cụ học tập của hơn 20 nhà xuất bản, trên 60 công ty truyền thông văn hóa và các nhà cung cấp nổi tiếng trong và ngoài nước. Hàng hóa tại hội sách đều được trưng bày theo từng khu vực chuyên biệt như: sách giáo trình, sách văn học, sách thiếu nhi, văn phòng phẩm, khu đồ chơi trẻ em... 
Năm nay, mức giảm của hội sách tối đa lên đến 80% so với giá bìa. Trong số sách giảm giá có cả các đầu sách ăn khách nhất hiện nay như: Nàng, Điều gì đến sẽ đến, BTS Fanbook, Your name, Trên đường băng, Mình sinh ra đâu phải để buồn, Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu, Nhà giả kim, Quẳng gánh lo đi mà vui sống, Giấc mơ Mỹ - Đường đến Stanford... Đặc biệt, dịp này hội sách sẽ trưng bày trọn bộ Hồi ký Lý Quang Diệu - Từ thế giới thứ ba vươn lên thứ nhất (gồm 2 tập) vừa được ra mắt bạn đọc cả nước.
Song song hội sách giảm giá, 95 nhà sách của đơn vị này trên cả nước cũng tổ chức giảm 10% - 17% giá sách giáo khoa, tham khảo, dụng cụ học sinh; giảm 10% các bộ giáo trình dạy ngoại ngữ nhập khẩu; giảm 10% - 15% đối với văn phòng phẩm. 
Sôi nổi hoạt động giảm giá sách hè
Các đơn vị xuất bản khác cũng không chịu kém cạnh khi đưa ra nhiều hoạt động hấp dẫn liên quan đến giảm giá. Có thể kể đến Công ty sách Phương Nam (Phương Nam Books), thường tổ chức phiên chợ sách giảm giá cuối tuần tại một số nhà sách trong hệ thống. Ưu điểm của mô hình này là bạn đọc nhiều địa phương dễ tiếp cận, nhưng nhược điểm là diện tích bán sách thường nhỏ hẹp, lượng sách không nhiều. Năm nay, Phương Nam áp dụng mô hình bán sách giảm giá theo chương trình như: Ngày hội khách hàng diễn ra vào ngày thứ 7, tuần thứ 2 mỗi tháng tại hệ thống Nhà sách & BookCafe Phương Nam trên toàn quốc. Trong đợt vừa qua, Phương Nam giảm giá 30% cho 100 tựa sách ăn khách nhất trên thị trường hiện nay (tính trong hệ thống). Các tựa sách này thuộc nhiều thể loại như sách kinh tế với 13 Nguyên tắc nghĩ giàu làm giàu, Binh pháp Tôn Tử và nghệ thuật kiếm tiền… Sách văn học trong nước như Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, Cô gái đến từ hôm qua, Trời vẫn còn xanh em vẫn còn anh… Trong các tuần tới đây, Phương Nam sẽ tiếp tục chương trình giảm giá 10% sách giáo khoa, giảm 10% - 50% sách các thể loại và dụng cụ học tập. 
Để cạnh tranh với các đơn vị lớn, các đơn vị làm sách, các nhà phát hành nhỏ cũng liên hợp với nhau để tổ chức các hội sách giảm giá. Nổi bật có các hội sách của Thái Hà Book, Đông A, Nhã Nam… Các hội sách này thường quy tụ hàng chục đơn vị làm sách, phát hành nên đều có quy mô khá lớn. Điểm độc đáo nhất là do đặc thù các đơn vị làm sách thường chuyên một vài thể loại nên bạn đọc dễ dàng tìm kiếm những đầu sách phù hợp với nhu cầu của mình. Tuy nhiên, do để tránh sự cạnh tranh của các đơn vị lớn, những hội sách quy tụ nhiều đơn vị hay dồn vào dịp cuối hè hay cuối năm.
Trước đây, có một thời gian mô hình mua sách trực tuyến phát triển mạnh với nhiều ưu điểm như tiện lợi và đặc biệt là giá sách thấp. Tuy nhiên, hiện nay việc mua sách trực tuyến không còn phát triển mạnh như trước, do thói quen mua sách của bạn đọc hiện vẫn theo dạng cũ là lựa sách trực tiếp tại các nhà sách. Các đơn vị bán sách trực tuyến nổi tiếng như Vinabook, Bookbuy, Fahasa (web), Tiki… trong dịp hè 2017 đều có có chương trình bán sách giảm giá với mức giảm tối đa lên đến 50%.
Với các NXB thì hiện có hai NXB lớn của TP đều có hoạt động giảm giá sách riêng. NXB Trẻ thành lập hẳn một trung tâm mua bán sách cũ, sách giảm giá của NXB tại địa chỉ số 50 Võ Thị Sáu, phường Tân Định, quận 1. NXB Tổng hợp, hiện đang triển khai bán sách giảm giá trên trang web với mức giảm từ 10% - 30% so với giá bìa.

Tin cùng chuyên mục