Sạch hơn

- Gần đây, có một hiện tượng mới phát sinh. Những cá nhân vi phạm pháp luật hoặc chuẩn mực hành xử bị cộng đồng lên tiếng tẩy chay. Nữa, là các doanh nghiệp lừa dối, kiếm lợi bất chấp sức khỏe và sự an toàn của người tiêu dùng cũng bị nhiều khách hàng từ chối xài sản phẩm.

- Sự tẩy chay đó chỉ là trên mạng hay đã có cả ở ngoài? Và dù gì, cuối cùng cơ quan chức năng cũng phải có hình phạt tương xứng cho cá nhân, pháp nhân vi phạm chứ?
- Sự chế tài bằng pháp luật thường chậm, do phải đi qua những quy trình bắt buộc. Còn phản ứng của cộng đồng xã hội luôn nhanh hơn, do ý thức về sự an toàn. Họ lên tiếng và bày tỏ phản ứng tẩy chay là để bảo vệ an toàn cho chính mình, gia đình mình. Tuy vậy, chính họ cũng tỉnh táo phản đối những phản ứng mang tính quá khích, làm biến dạng chuẩn mực hoặc gây thiệt hại mới.
- Chỉ ớn chuyện thừa gió bẻ măng, hoặc ném đá oan ức khi chưa rành mạch trắng đen. Đúng là xét về khía cạnh văn minh, sự tẩy chay hay kỳ thị dựa trên chuẩn mực đạo đức nhiều khi còn có tính răn đe lớn hơn một hình phạt cụ thể. Những kẻ lăm le làm bậy sẽ phải sợ sự tẩy chay tương tự dành cho mình. 
- Tất nhiên, rốt cục là pháp luật phải phán quyết và trừng phạt kẻ có tội. Cách phản ứng văn minh của cộng đồng sẽ làm cuộc sống sạch hơn. 

Tin cùng chuyên mục