Bánh bao Chợ Lớn-Sài Gòn

Bánh bao Chợ Lớn-Sài Gòn

Khi có người thân quen ở xa tới, tôi thường giới thiệu những đặc sản Sài Gòn, trong đó có bánh bao. Có bạn hỏi: “Sao bánh bao lại là đặc sản của Sài Gòn? Bánh bao vốn gốc từ người Hoa mà!”.

Bánh bao Chợ Lớn-Sài Gòn ảnh 1

Quán chính gốc bánh bao Cả Cần tại góc đường Nguyễn Tri Phương và Hồng Bàng, TPHCM. Ảnh: NGUYỄN ĐẠT.

Nói bánh bao vốn gốc từ người Hoa, là đặc sản Chợ Lớn cũng đúng nhưng nói bánh bao là đặc sản của Sài Gòn cũng không sai bởi vài chục năm về trước, khu vực quận 5, quận 6, quận 11, người ta gọi là Chợ Lớn, rồi “Chợ Lớn cũ”, nơi đông đúc người Hoa cư ngụ (tức người Trung Quốc sinh sống tại Việt Nam từ lâu đời). Sau đó, Sài Gòn - Chợ Lớn sắp xếp định danh lại, chỉ còn là tên quận, chung trong một thành phố Sài Gòn mà thôi.

Buổi sáng, vào bất cứ quán nào của người Hoa để ăn hủ tíu, hủ tíu mì, hoành thánh…, người chạy bàn (tiếng Quảng Đông là “phổ ky”) đều mang ra một khay (mâm nhỏ) bánh bao, tự động đặt trên bàn, tùy thực khách ăn thêm hay không thì sẽ tính tiền.

Bánh bao, như mọi người đều biết, gồm lớp vỏ là bột mì, ruột là nhân thịt băm. Bánh bao do người Hoa sản xuất trước đây, nhân thường trộn thịt heo và cá, thêm dầu ăn. Sau này, nhân có thêm một góc trứng vịt hoặc một, hai trứng chim cút. Vào thời điểm có dịch cúm gia cầm, các nơi sản xuất bánh bao chỉ dám thêm vào một góc quả trứng vịt muối.

Ở Sài Gòn, tại bất cứ đường phố nào, trên vỉa hè dù rộng, hẹp, bằng phẳng hay gồ ghề, cũng có thể hiện diện một vài xe đẩy có gắn kính, bám trụ một chỗ thuận tiện, bày bán bánh bao với một nồi hấp  luôn bốc khói.

Bánh bao Cả Cần là hiệu bánh bao nổi tiếng của người Nam bộ sản xuất ở Sài Gòn từ năm 1970. Bột bánh không trắng như bánh bao gốc của người Hoa mà hơi hẩm vì không dùng bột tẩy, nhân bánh bao hoàn toàn là thịt băm, không pha lẫn cá và dầu mỡ như bánh bao của người Hoa. Dĩ nhiên, giá cả bánh bao Cả Cần cũng lũy tiến theo thương hiệu nổi tiếng lâu đời của nó, giới lao động ít tiền ít khi có dịp thưởng thức.

Ngoài ra, Sài Gòn có nhiều nơi sản xuất bánh bao (không kể bánh bao của người Hoa), với nhiều thương hiệu không thể nhớ hết. Bên cạnh đó là những xe bán bánh bao mang biển hiệu: bánh bao Singapore, bánh bao Đài Loan, bánh bao Malaysia…

Dừng chân, vào một quán cà phê nhỏ hay một quán cóc vỉa hè, mua một cái bánh bao. Vậy là đủ vui miệng, để vui mắt nhìn cảnh phố xá sinh động của Sài Gòn.

NGUYỄN ĐẠT

Tin cùng chuyên mục